Tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh

Cập nhật: 12-04-2022 | 08:27:27

 Hiện nay, các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non (MN) không ngừng được đổi mới, sáng tạo. Một trong những điểm mới đó là cho trẻ mẫu giáo (MG) làm quen với tiếng Anh. Chương trình này sẽ giúp trẻ hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, chuẩn bị tốt cho việc học tiếng Anh ở bậc tiểu học (TH).

 Trẻ tại trường Mầm non Tuổi Ngọc (TP.Thủ Dầu Một) được làm quen với tiếng Anh

 Trẻ hứng thú với tiếng Anh

Toàn tỉnh hiện có gần 440 trường MN, MG công lập và ngoài công lập. Thực hiện Thông tư số 50 ngày 31-12-2020 của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) về chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ MG, hiện tại các trường MG trong tỉnh đã từng bước triển khai cho trẻ 3, 4, 5 tuổi làm quen với tiếng Anh.

Để tìm hiểu về hoạt động trên, chúng tôi đến trường MN Tuổi Ngọc (TP.Thủ Dầu Một) đúng giờ học tiếng Anh của trẻ. Tại lớp trẻ 4 tuổi, các bé đang tô màu các biểu tượng, chữ cái tiếng Anh theo hướng dẫn của giáo viên. Ở lớp MG 5 tuổi, giờ học diễn ra rất vui tươi khi giáo viên đưa tranh, trẻ nói đúng tên biểu tượng hoặc đồ vật trong tranh. Các cô nhận xét, trẻ nghe, hiểu được một số từ, cụm từ, nhắc lại được, nói theo giáo viên một cách rõ ràng. Khi xem tranh ảnh, minh họa và đọc theo cô, hầu hết các bé cũng đọc lưu loát. Cô Huỳnh Thị Thủy Trinh, Hiệu trưởng trường MN Tuổi Ngọc, cho biết từ học kỳ II, trường đã phối hợp với Công ty Á Châu triển khai chương trình cho trẻ MG làm quen với tiếng Anh. Mỗi tuần trường tổ chức 2 buổi, 1 tháng trẻ được giao tiếp với người nước ngoài. Chỉ trong thời gian ngắn làm quen với tiếng Anh, các bé đã tỏ ra mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp với giáo viên.

Không chỉ trường công lập, các trường ngoài công lập cũng phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Chị Nguyễn Hồng Nhung, có con học tại một trường MN ngoài công lập ở phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một), cho biết con chị đã đếm được từ 1 đến 10, hát một số bài hát bằng tiếng Anh. Khi thấy một số con vật, đồ vật, cháu có thể nói bằng tiếng Anh… Thấy cháu hứng thú khi làm quen với tiếng Anh, gia đình chị rất vui và xem đây sẽ là bước đệm để cháu học tốt hơn khi vào TH.

Hướng dẫn các cơ sở giáo dục MN triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh, Sở GD-ĐT đã lưu ý các trường tùy vào điều kiện triển khai thực tế, nhu cầu và khả năng của trẻ mà có kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, bảo đảm mục đích yêu cầu của việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh.

Giáo viên phải đạt chuẩn

Trao đổi với chúng tôi về chương trình này, bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, chia sẻ giáo viên tham gia dạy tiếng Anh cho trẻ MN phải đáp ứng được các tiêu chuẩn do ngành đưa ra. Các thầy cô phải có bằng cao đẳng trở lên các ngành sư phạm tiếng Anh, ngôn ngữ Anh, tiếng Anh, đồng thời hoàn thành chương trình bồi dưỡng chuyên môn về nghiệp vụ sư phạm giáo dục MN hoặc phương pháp cho trẻ làm quen tiếng Anh do các trường cao đẳng, đại học có đào tạo giáo viên MN tổ chức; hoặc giáo viên có bằng cao đẳng trở lên ngành giáo dục MN, có chứng chỉ năng lực tiếng Anh trình độ bậc 4 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

“Theo đề nghị của Giám đốc Sở GD-ĐT, sắp tới các phòng GD-ĐT sẽ tiến hành rà soát trình độ ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên MN và đề xuất về Sở GD-ĐT cần mở các lớp tiếng Anh trình độ nào, trên cơ sở đó Phòng Tổ chức cán bộ sẽ tham mưu Ban giám đốc sở xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên MN trong thời gian tới”, bà Dung cho biết.

Trong tình hình hiện nay, các trường MG chưa có giáo viên dạy tiếng Anh, do đó những trường có triển khai chương trình cho trẻ làm quen với tiếng Anh sẽ liên kết với các trung tâm ngoại ngữ để triển khai chương trình này. Cũng theo bà Dung, sở đã nhắc nhở các phòng GD-ĐT lưu ý các các trường MN hiện đang thực hiện liên kết cần phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ có kế hoạch chọn cử giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm MN hoặc phương pháp cho trẻ làm quen tiếng Anh để bảo đảm đủ điều kiện tham gia tổ chức hoạt động làm quen tiếng Anh tại các cơ sở giáo dục MN vào năm học 2022-2023.

Để hoạt động này đi vào nề nếp, vừa qua, Sở GD-ĐT đã kiểm tra việc tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh tại 2 trường MN trên địa bàn TP.Thuận An và TX.Tân Uyên. Qua kiểm tra cho thấy nội dung, kiến thức cung cấp cho trẻ trong một số hoạt động phù hợp với khả năng của trẻ. Phương pháp tổ chức phù hợp, giáo viên vận dụng và phối hợp các phương pháp đa dạng, phong phú, tạo hứng thú cho trẻ. Hình thức tổ chức phù hợp, có chú ý hoạt động cá nhân, nhóm nhỏ, cả lớp…

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, vẫn còn có những hạn chế cần được khắc phục trong hoạt động này. Do đó sở đã đề nghị các phòng GD-ĐT và Ban giám hiệu các trường có tổ chức hoạt động cho trẻ MG làm quen với tiếng Anh cần tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ, nắm tình hình tổ chức tại các cơ sở giáo dục MN; kịp thời chấn chỉnh các vấn đề còn tồn tại để có kế hoạch khắc phục. Các phòng cũng cần chú ý bảo đảm các nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi MN.

 Chương trình cho trẻ làm quen với tiếng Anh nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và khả năng của trẻ đối với việc làm quen với tiếng Anh trong những cơ sở giáo dục MN có đủ điều kiện. Chương trình giúp trẻ được trải nghiệm, hứng thú với tiếng Anh. Theo định hướng của ngành GD-ĐT, chương trình này giúp trẻ hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, chuẩn bị tốt cho việc học tiếng Anh ở bậc TH.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X