Tòa án Thái đòi thủ tướng từ chức

Cập nhật: 07-05-2014 | 00:00:00

Tòa án Thái Lan hôm nay tuyên bố rằng Thủ tướng Yingluck Sinawatra vi phạm hiến pháp và do đó không thể nắm chức vụ này nữa.

  Thủ tướng Thái Lan Yingluck Sinawatra. Ảnh: AFP

Theo kết luận của tòa, bà thủ tướng đã vi phạm hiến pháp khi điều chuyển Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia năm 2011, để người thuộc phe của bà có thể thế chỗ, theo Reuters.

Phán quyết của tòa khiến bà Yingluck mất chức và chắc chắn sẽ dẫn đến những cuộc biểu tình quyết liệt của phe áo đỏ.

Bà Yingluck hiện diện tại tòa án Hiến pháp từ hôm qua, để đối mặt với các cáo buộc lạm quyền và cáo buộc lơ là trách nhiệm dẫn đến tình trạng tham nhũng trong chương trình trợ giá lúa gạo cho nông dân.

Diễn biến của phiên tòa được theo dõi sát sao tại Thái Lan, nơi sự chia rẽ bè phái đã diễn ra sâu sắc nhiều năm nay.

Những người ủng hộ chính phủ đe dọa sẽ hành động nếu các tòa án khiến nữ thủ tướng phải rời khỏi vị trí lãnh đạo. Cả lực lượng này lẫn phe chống chính phủ đang lên kế hoạch tổ chức những cuộc biểu tình lớn trong và ngoài Bangkok vào tuần tới.

Những nỗ lực nhằm chấm dứt căng thẳng chính trị kéo dài 6 tháng qua ở Thái Lan hiện vẫn chưa đạt được kết quả nào. Cuộc bầu cử đầu năm nay bị phe áo vàng đối lập cho là có nhiều sai phạm. Bầu cử bổ sung dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới.

Làn sóng biểu tình bùng phát từ tháng 11 năm ngoái ở Thái Lan là một phần trong cuộc khủng hoảng kéo dài giữa tầng lớp trung lưu và bảo hoàng với những người dân nghèo ủng hộ Yingluck cùng anh trai bà, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Ông Thaksin bị lật đổ năm 2006 và hiện sống lưu vong để tránh phải ngồi tù vì tội lạm quyền.

Đây không phải là lần đầu tiên phán quyết của tòa án Hiến pháp khiến một thủ tướng Thái Lan mất chức.

Theo Vnexpress

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=225
Quay lên trên