Tổng đài 18001119 và 018001119 không phải lừa đảo

Cập nhật: 28-06-2021 | 18:11:23

(BDO) Liên quan đến một số người dùng mạng xã hội chia sẻ thông tin số điện thoại 018001119 gọi điện cho nhiều người dân để lừa đảo, phóng viên Báo Bình Dương đã liên hệ với cơ quan chức năng để tìm hiểu vấn đề. Theo Sở Thông tin & Truyền thông, hai đầu số 18001119 và 018001119 là số điện thoại thật của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia.

Chiều 28-6, Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Bình Dương cho biết: Cục Viễn thông khẳng định đầu số 18001119 là đầu số chính thức của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia. Trong khi đó, đầu số 018001119 là một hình thức hiển thị khác của đầu số 18001119 bằng hình thức ứng dụng mô hình robot tự động gọi điện thoại hỏi thăm sức khỏe người dân (callbot).

Thông tin lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua là thông tin thất thiệt và bịa đặt để câu view, câu like.

Theo lập trình, thông qua các cuộc hội thoại được thiết lập tự động hóa và nhận diện giọng nói theo kết quả trả lời, robot này sẽ cập nhật dữ liệu sức khỏe của người dân. Trong trường hợp ghi nhận kết quả trả lời “Có” cho câu hỏi “Những ngày qua bạn có dấu hiệu ho, sốt, đau họng hay khó thở không”, robot sẽ chuyển thông tin phản hồi về máy chủ và đội ngũ nhân viên y tế sẽ kịp thời có phương án xử lý phù hợp.

Được biết, công nghệ callbot này hiện đang được các doanh nghiệp viễn thông di động ứng dụng trong việc hỗ trợ các địa phương đang là điểm nóng dịch bệnh Covid-19 như: Bắc Giang, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và một số tỉnh thành khác. Thông qua hệ thống phân tích đối với những vùng có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh, callbot sẽ lựa chọn số điện thoại của những người từng thực hiện khai báo y tế ở đây và tiến hành cuộc gọi để xác nhận lại tình trạng sức khỏe của người dân.

Trả lời câu hỏi vì sao xuất hiện đầu số 018001119, đại diện Cục Viễn thông cho biết, ngay từ lúc thiết lập, Cục đã yêu cầu các doanh nghiệp Bưu chính & Viễn thông loại bỏ số 0 ở đầu, nhưng do một số lỗi thiết lập nên thi thoảng một số cuộc gọi vẫn xuất hiện đầu số như kể trên. Hiện Cục Viễn thông đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp bưu chính kịp thời xử lý các lỗi kỹ thuật nói trên và chỉ để hiển thị một đầu số duy nhất là 18001119 trong thời gian tới.

Ngoài ra, liên quan đến thông tin cuộc gọi từ đầu số 018001119 gọi điện hỏi các thông tin cá nhân như số CMND, Số tài khoản ngân hàng…, Cục Bưu chính cho biết đây hoàn toàn là những thông tin thất thiệt và bịa đặt để câu view, câu like. Trong thiết lập các câu hỏi để kiểm tra, theo dõi tình trạng sức khỏe toàn dân của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 hoàn toàn không có những câu hỏi liên quan đến số CMND, số tài khoản ngân hàng hay một số thông tin bảo mật khác liên quan đến tài chính…

Đình Thắng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên