TP.Dĩ An: Kiên quyết di dời cơ sở phế liệu trong khu dân cư

Cập nhật: 27-03-2024 | 08:40:20

Thời gian qua, chính quyền TP.Dĩ An đã và đang triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm di dời các cơ sở kinh doanh phế liệu (CSPL) ra khỏi khu dân cư. Nhờ thực hiện đồng bộ nên công tác này đã mang lại nhiều kết quả, góp phần xây dựng đô thị Dĩ An văn minh, sạch - đẹp.


Đoàn kiểm tra liên ngành TP.Dĩ An kiểm tra, vận động chủ cơ sở kinh doanh phế liệu chấp hành chủ trương di dời

Vì một đô thị văn minh, sạch - đẹp

Ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết với quyết tâm xây dựng đô thị Dĩ An ngày càng văn minh, sạch - đẹp, Thành ủy, UBND thành phố rất quan tâm đến công tác bảo đảm mỹ quan đô thị, bảo vệ môi trường, trong đó việc di dời CSPL hoạt động trong khu dân cư được xem là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên.

Để làm tốt công tác này, UBND TP.Dĩ An đã ban hành kế hoạch lập lại trật tự ngành nghề kinh doanh phế liệu trên địa bàn nhằm huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong công tác phối hợp kiểm tra, xử lý CSPL vi phạm quy định về môi trường, đất đai, phòng cháy chữa cháy… Nhờ đó mà đến nay công tác di dời CSPL đã đạt được nhiều kết quả và nhận được sự đồng tình ủng hộ, đánh giá cao của người dân.

Theo ghi nhận của P.V, sau thời gian quyết liệt vào cuộc kiểm tra xử lý, nhiều tuyến đường và khu dân cư trên địa bàn các phường ở TP.Dĩ An không còn cơ sở kinh doanh phế liệu hoạt động gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. Cụ thể, vào đầu năm 2023, trên địa bàn phường Bình Thắng có 11 CSPL quy mô hộ gia đình nằm xen kẽ trong khu dân cư, đến nay các cơ sở này đã không còn hoạt động hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh. Trước đây phường Bình An cũng có đến 14 CSPL, hoạt động chủ yếu trên các trục đường chính trong khu dân cư, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Qua công tác tuyên truyền, kết hợp kiểm tra, UBND phường Bình An đã vận động được 14/14 CSPL di dời; đồng thời từ tháng 10-2023 đến nay không để CSPL tái hoạt động hoặc phát sinh mới.

Trong khi đó, tại các phường được xem là “điểm nóng” về hoạt động kinh doanh phế liệu như Tân Bình, Tân Đông Hiệp, Dĩ An… thì tỷ lệ tổ chức, hộ gia đình chấm dứt hoạt động đã tăng so với trước đây. Cụ thể vào tháng 10-2023, phường Dĩ An đã di dời được 14/20 CSPL (đạt 70%); đến nay đã di dời thêm 3 CSPL. Đáng chú ý, đường ĐT743, đoạn qua phường Dĩ An được xem là “con đường phế liệu” với 5 cơ sở hoạt động thì đến nay đã được di dời, trả lại mỹ quan đô thị nơi đây. Tỷ lệ di dời CSPL tại phường Tân Đông Hiệp cũng tăng từ 79,2% (tháng 10-2023) lên 92,9% (tháng 3-2024) với 26/28 CSPL chấm dứt hoạt động.

Đối với các cơ sở phế liệu hiện đang hoạt động, Phòng TN&MT TP.Dĩ An phối hợp với UBND các phường tăng cường kiểm tra, vận động CSPL ngừng hoạt động hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh phù hợp với định hướng phát triển của địa phương. Đối với CSPL đã bị xử phạt hành chính mà không chịu di dời, ngành chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định”, bà Quách Kim Oanh, Trưởng phòng TN&MT TP.Dĩ An, cho biết.

Kiên quyết kiểm tra, xử lý

Ngoài những kết quả đã đạt được, công tác lập lại trật tự hoạt động kinh doanh phế liệu trên địa bàn TP.Dĩ An còn gặp nhiều khó khăn. Theo tìm hiểu của P.V, đa số CSPL ít quan tâm đến công tác phòng ngừa cháy nổ, bảo vệ môi trường, hoặc nếu có thì chỉ là đối phó. Trong khi đó, một số chủ CSPL không hợp tác với lực lượng chức năng khi tiến hành kiểm tra, thậm chí “thờ ơ” với quyết định xử phạt hành chính.

Đối với chủ CSPL, đồng tình với chủ trương của UBND thành phố nhưng do mua bán phế liệu là nguồn thu nhập chính của gia đình nên “ngại” chuyển đổi sang ngành nghề khác, nhất là hộ kinh doanh nhỏ lẻ, chủ cơ sở là người lớn tuổi. Từ đó, việc hướng dẫn, bố trí cho các hộ này chuyển đổi ngành nghề sang những hình thức kinh tế mới phù hợp hơn với phát triển đô thị Dĩ An còn gặp nhiều khó khăn. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc di dời CSPL quy mô hộ gia đình chưa đạt được 100%.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị chức năng để đánh giá lại kết quả công tác phối hợp kiểm tra, xử lý CSPL. Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, ông Võ Văn Hồng đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố và UBND các phường trong công tác phối hợp kiểm tra xử lý các CSPL trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An chỉ đạo: Đối với CSPL còn hoạt động trên địa bàn, Thường trực UBND thành phố yêu cầu Phòng TN&MT phối hợp với các phường tiếp tục quan tâm chỉ đạo rà soát, thống kê, tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm. Riêng lãnh đạo UBND các phường tăng cường đi thực tế tại địa bàn để kiểm tra, giám sát, không để các CSPL tái hoạt động và phát sinh mới; Phân cấp, giao nhiệm vụ cho trưởng khu phố, công chức địa chính - xây dựng quản lý, tham mưu đề xuất xử lý, nếu để phát sinh mới mà không kịp thời báo cáo đề xuất UBND thành phố thì sẽ xử lý trách nhiệm.

Xử phạt các cơ sở vi phạm

Thực hiện đợt cao điểm triển khai công tác lập lại trật tự đối với ngành nghề kinh doanh phế liệu năm 2024, Phòng TN&MT TP.Dĩ An đã tiến hành kiểm tra, vận động di dời 35/35 CSPL thuộc thẩm quyền của đơn vị. Qua công tác kiểm tra, 28/28 CSPL thuộc thẩm quyền của Sở TN&MT (được ủy quyền về TP.Dĩ An) cũng đã chấm dứt hoạt động. Đối với 22 CSPL phát sinh mới theo kiến nghị của UBND các phường (tính từ tháng 10-2023 đến tháng 2-2024), đoàn liên ngành TP.Dĩ An đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu ngừng hoạt động, qua đó có 17 đơn vị chấp hành di dời. Còn lại 5 đơn vị, đoàn đã lập biên bản, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai, môi trường; đồng thời yêu cầu chủ CSPL cam kết di dời, nếu không sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định. Ngoài ra, UBND các phường đã kiểm tra, vận động di dời được 120/146 CSPL (đạt 82,2%).

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên