TP.Dĩ An: Mở rộng, nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 07-01-2021 | 08:04:54

Song song quá trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất của nhân dân, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” trong những năm qua luôn được TP.Dĩ An đẩy mạnh thực hiện và đạt kết quả tích cực.

 Lãnh đạo TP.Dĩ An tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích trong xây dựng phong trào TDĐKXDĐSVH

 Đồng tình hưởng ứng cao

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phong trào TDĐKXDĐSVH và công tác gia đình tỉnh, hàng năm, BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH TP.Dĩ An đều xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện cuộc vận động theo hướng mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Dĩ An, cho biết cấp ủy, chính quyền thành phố luôn nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào TDĐKXDĐSVH. Kết quả của phong trào sẽ làm nền tảng tinh thần cho việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Vì thế, trong quá trình triển khai thực hiện, BCĐ thành phố tập trung chỉ đạo về mặt chất lượng phong trào, kiên quyết khắc phục tình trạng hình thức, chạy theo thành tích.

Công tác tổ chức đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa (GĐVH), khu nhà trọ văn hóa, khu phố văn hóa, phường đạt chuẩn văn minh đô thị được thực hiện ngay từ đầu năm. Định kỳ 6 tháng và cuối năm, BCĐ thành phố tiến hành phúc tra việc triển khai thực hiện đối với 7 phường, sau đó tiến hành tổng kết rút kinh nghiệm những mặt làm được và chưa được để có kế hoạch khen thưởng động viên các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong phong trào.

“Nhìn chung, trong thời gian qua, việc quán triệt, học tập và triển khai thực hiện phong trào đã nhận được sự hưởng ứng ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, nhất là cán bộ, đảng viên đã tích cực tham gia phong trào. Đại đa số các gia đình và cộng đồng ý thức hơn trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, tự giác giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hóa tinh thần lành mạnh, giữ gìn thuần phong mỹ tục, đạo đức, truyền thống của dân tộc, quan tâm, gắn bó giúp đỡ nhau trong cuộc sống”, ông Lĩnh cho biết.

Nâng cao chất lượng các danh hiệu

Xây dựng GĐVH là nội dung có vị trí hết sức quan trọng trong việc xây dựng khu phố văn hóa. Phong trào này luôn được nhân dân Dĩ An đồng tình hưởng ứng và tham gia thực hiện. Đa số các gia đình tham gia phong trào đều thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng GĐVH, có ý thức tự giác trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Hàng năm, BCĐ các cấp đã hướng dẫn các cơ sở bình chọn và công nhận danh hiệu GĐVH, tổ chức khen thưởng cho các GĐVH tiêu biểu trong toàn thành phố. Từ đó, kịp thời động viên và nhân rộng mô hình GĐVH tiêu biểu, góp phần nâng cao chất lượng phong trào.

Song song đó, trong những năm qua, phong trào xây dựng khu phố văn hóa trên địa bàn TP.Dĩ An cũng phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành phong trào sôi nổi và rộng khắp. Kết quả bình xét hàng năm đã thể hiện phong trào ngày càng nâng cao về chất lượng. Cụ thể, năm 2000, có 11/25 khu phố đạt danh hiệu văn hóa (đạt 44%); năm 2020, có 38/41 khu phố đạt danh hiệu văn hóa (đạt 92,68%).

Cùng với đó, năm 2013, TP.Dĩ An đã triển khai các nội dung xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, từ công tác quản lý kiến trúc đô thị, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, môi trường văn hóa, vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đến nâng cao chất lượng GĐVH và phát triển phong trào văn hóa, thể thao. Kết quả cuối năm 2020, thành phố có 3/7 phường đạt chuẩn văn minh đô thị, tỷ lệ 42,86%.

“Qua triển khai thực hiện, phong trào TDĐKXDĐSVH đã phát huy được tinh thần đoàn kết cộng đồng, phát huy dân chủ, tính tự quản của khu dân cư. Kết quả phong trào đạt được đã góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Qua công tác tuyên truyền vận động, các tầng lớp nhân dân đã nâng cao nhận thức về xây dựng các danh hiệu văn hóa. Từ đó, nhân dân hưởng ứng phong trào ngày càng cao, góp phần thuận lợi, mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào”, ông Nguyễn Hồng Lĩnh nói.

 Tỷ lệ GĐVH của tp.dĩ an hàng năm đều tăng và giữ vững tỷ lệ cao. Cụ thể: năm 2000, toàn thành phố có 12.763/16.175 hộ GĐVH, đạt 78,90%; đến năm 2020, toàn thành phố có 46.214/46.942 hộ GĐVH, đạt 98,45% (tăng 19,55% so với năm 2000).

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=381
Quay lên trên