TP.Tân Uyên: Tập trung giải quyết thủ tục hành chính trên nền tảng số

Cập nhật: 06-06-2024 | 07:50:00

Tính đến cuối tháng 5-2024, TP.Tân Uyên đã vươn lên hạng 2/9 trên huyện, thành phố của tỉnh về Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công (DVC) theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766). Các xã, phường tại TP.Tân Uyên đã cố gắng, nỗ lực góp phần vào cải thiện bộ chỉ số này của TP.Tân Uyên.

 Cán bộ xã Bạch Đằng, TP.Tân Uyên hướng dẫn người làm thủ tục hành chính

 Nỗ lực

Đến xã Bạch Đằng vào một ngày cuối tháng 5-2024, chúng tôi ghi nhận được sự nỗ lực của địa phương này trong việc giải quyết TTHC trên nền tảng số. Đến ngày 27-5, xã Bạch Đằng là địa phương dẫn đầu cấp xã về Bộ chỉ số 766 với 94,56 điểm, trong đó nhiều chỉ số có điểm tuyệt đối, như: Công khai minh bạch 18/18 điểm, chỉ số hài lòng 18/18 điểm. Địa phương này cũng thực hiện tốt nhiều mô hình, cách làm hay, như: “Vườn bưởi công nghệ số”; tuyên truyền cải cách hành chính thông qua các nhóm của địa phương; thành lập các tổ phản ứng nhanh giải quyết thắc mắc và phát sinh trong giải quyết TTHC và hỗ trợ người dân thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong khi đó, các phường Uyên Hưng, Tân Phước Khánh, Khánh Bình, Tân Hiệp… đang nỗ lực với quyết tâm cao để giải quyết TTHC trên nền tảng số. Các địa phương này đang duy trì và thực hiện các mô hình, như: “Ô cửa ưu tiên” với việc bố trí một quầy riêng để tiếp nhận những hồ sơ của cá nhân, tổ chức đã có đầy đủ tài khoản DVC hoặc tài khoản định danh cá nhân đã kích hoạt mức độ 2 (VNeID bước 2) và chữ ký số. Song song đó là thực hiện quét mã QR để tra cứu để thực hiện DVC trực tuyến mức độ một phần và toàn trình, thực hiện đăng ký, cài đặt ứng dụng định danh điện tử (VNeID) và kích hoạt mức độ 2 định danh điện tử. Nhiều địa phương còn thực hiện tốt các mô hình “Quán cà phê thực hiện TTHC trực tuyến”, “Ngày thứ năm không giấy hẹn”, “Chatbox trả lời tự động về TTHC”, “Hướng dẫn đăng ký và nộp hồ sơ trực tuyến bằng video”, “Tuyến đường không dùng tiền mặt” …

Hiện nay, các xã, phường ở TP.Tân Uyên đang tiếp tục phối hợp với MTTQ và các đoàn thể hướng dẫn đoàn viên, hội viên đăng ký tài khoản DVC, chữ ký số cá nhân lồng ghép vào các cuộc họp định kỳ của các chi tổ, hội. Cấp ủy, chính quyền chỉ đạo cán bộ, công chức tiên phong trong thực hiện chữ ký số cá nhân thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia; từng khu phố, ấp thành lập tổ thúc đẩy chuyển đổi số trong các khu nhà trọ trên địa bàn…

Dân khen

TP.Tân Uyên xác định rõ, chuyển đổi số trong giải quyết TTHC không thể thành công nếu không có sự đồng hành của người dân. Để hình thành công dân số, các xã, phường ở TP.Tân Uyên quyết tâm thực hiện nhiều mô hình tuyên truyền trong thực hiện DVC, không dùng tiền mặt trong một số DVC thiết yếu. Cụ thể, phường Uyên Hưng đã triển khai thành công mô hình “Tiếp nhận, hỗ trợ kê khai biểu mẫu và giải quyết TTHC thông qua Zalo và hướng dẫn người dân qua Facebook” của bộ phận “một cửa” để kịp thời thông tin, hướng dẫn quy trình giải quyết TTHC cho người dân, các quy trình làm hồ sơ trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt. Mô hình này đã được người dân đánh giá cao.

Ông Nguyễn Văn Đoan, ngụ khu phố 8, phường Uyên Hưng, cho biết: “Trước khi làm TTHC xác nhận tình trạng bất động sản, tôi có liên hệ qua số Zalo của phường và được hướng dẫn chu đáo. Sau đó, tôi đến phường làm TTHC, đưa bản chính đối chiếu thì được cán bộ phường hướng dẫn tận tâm, tận tình và trả hồ sơ trong ngày. Từ các khâu tạo tài khoản, đến việc scan nộp hồ sơ để số hóa hồ sơ điện tử, tôi được cán bộ hướng dẫn rất cặn kẽ, chi tiết, dễ nhớ, dễ hiểu. Tôi rất hài lòng và đánh giá cao phong cách phục vụ thời 4.0 của cán bộ phường Uyên Hưng”.

Để hướng đến nhân dân phục vụ, UBND TP.Tân Uyên chỉ đạo các xã, phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, đặc biệt tuyên truyền về thực hiện đăng ký chứng thư số công cộng và DVC trực tuyến toàn trình và một phần trong các cuộc họp, hội nghị và trên hệ thống truyền thanh và mạng xã hội để người dân biết và thực hiện. Thành phố còn chỉ đạo các địa phương tiếp tục thực hiện Bộ chỉ số 766, đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp và việc giải quyết TTHC trên nền tảng số. Song song đó là nâng cao công tác bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ để cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ, nhất là việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua DVC trực tuyến một phần, toàn trình.

 Hiện nay, các xã, phường ở TP.Tân Uyên đang tiếp tục phối hợp với MTTQ và các đoàn thể hướng dẫn đoàn viên, hội viên đăng ký tài khoản DVC, chữ ký số cá nhân lồng ghép vào các cuộc họp định kỳ của các chi tổ, hội. Cấp ủy, chính quyền chỉ đạo cán bộ, công chức tiên phong trong thực hiện chữ ký số cá nhân thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia; từng khu phố, ấp thành lập tổ thúc đẩy chuyển đổi số trong các khu nhà trọ trên địa bàn…

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=257
Quay lên trên