TP.Thủ Dầu Một: Chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo phát huy hiệu quả

Cập nhật: 17-08-2022 | 08:19:43

 Qua 20 năm, việc triển khai chính sách tín dụng ưu đãi ở TP.Thủ Dầu Một đã giúp hàng chục ngàn hộ nghèo và đối tượng chính sách có điều kiện tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống và vươn lên thoát nghèo. Chương trình còn góp phần thực hiện chính sách phát triển kinh tế gắn liền với giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương.

 Lãnh đạo NHCSXH tỉnh và UBND TP.Thủ Dầu Một trao thưởng cho cán bộ phường, trưởng khu phố và tổ trưởng tổ vay vốn ở phường Hiệp An do có thành tích xuất sắc trong hoạt động

 Phát huy hiệu quả

Xác định vai trò quan trọng của nguồn vốn ưu đãi trong phục vụ sản xuất, những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TP.Thủ Dầu Một đã tập trung huy động các nguồn vốn, triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách; góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, đời sống của người dân địa phương.

Ông Võ Văn Đức, Giám đốc NHCSXH tỉnh, cho biết với đặc thù là trung tâm của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một hiện không thành lập phòng giao dịch trên địa bàn thành phố, chi nhánh NHCSXH tỉnh vừa chỉ đạo, điều hành chuyên môn nghiệp vụ toàn tỉnh, vừa thực hiện cho vay tín dụng ưu đãi trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Tín dụng CSXH chủ yếu thực hiện phương thức ủy thác ký kết giữa NHCSXH và các tổ chức chính trị - xã hội, gồm: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Thành đoàn thành phố và các phường. Việc này đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để chuyển tải nguồn vốn tín dụng CSXH của Nhà nước đến người nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng CSXH, đóng góp tích cực trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia cũng như xây dựng bộ máy và hoạt động phong trào của các tổ chức chính trị - xã hội. Đến nay, hoạt động ủy thác đã được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện.

Ngoài ra, trong quy trình cho vay của NHCSXH luôn có sự đồng hành tích cực của các trưởng khu phố trong việc tuyên truyền chính sách tín dụng ưu đãi, thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn, kết nạp tổ viên, cho tổ viên ra khỏi tổ, bình xét cho vay, thống nhất thực hành tiết kiệm, giám sát hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, quản lý và xử lý nợ, phản ánh nguyện vọng chính đáng của người dân trong khu, ấp về tín dụng chính sách ưu đãi để có biện pháp giải quyết phù hợp. Nhờ đó tổng dư nợ ủy thác của NHCSXH TP.Thủ Dầu Một hơn 506 tỷ đồng, chiếm 91% tổng dư nợ, với 10.067 hộ vay vốn còn dư nợ.

Cầu nối giữa ngân hàng với người vay vốn

Để hoạt động giao dịch tại các phường được triển khai hiệu quả, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ thuận lợi, tiết giảm chi phí, thực hiện quy chế dân chủ, công khai và tăng cường sự giám sát của chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực thi tín dụng chính sách, tại 14 phường của TP.Thủ Dầu Một đều tổ chức 14 điểm giao dịch. Phiên giao dịch được tổ chức vào ngày cố định hàng tháng ít nhất 1 lần/tháng (kể cả thứ bảy, chủ nhật). NHCSXH tổ chức giao dịch tại điểm giao dịch thực hiện các giao dịch giải ngân, thu nợ, thu lãi, thu chi tiết kiệm…

Với mục đích tập hợp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu vay vốn NHCSXH để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, cải thiện đời sống; cùng tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh; cùng giám sát nhau trong việc vay vốn, sử dụng vốn vay, trả nợ ngân hàng; cùng giúp đỡ nhau từng bước có thói quen thực hành tiết kiệm để tạo lập nguồn vốn tự có, quen dần với sản xuất hàng hóa, hoạt động tín dụng và tài chính; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ viên trong việc vay vốn và trả nợ ngân hàng, các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) do tổ chức chính trị - xã hội hoặc trưởng khu phố đứng ra thành lập và được sự chấp thuận của UBND phường. Các tổ có nhiệm vụ triển khai, thực hiện quy ước hoạt động của tổ; tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích cho tổ viên về chủ trương, chính sách của Nhà nước về tín dụng, thủ tục vay vốn; tuyên truyền, vận động tổ viên thực hành tiết kiệm, nâng cao ý thức trong việc vay vốn và trả nợ; tổ chức họp bình xét cho vay công khai dưới sự giám sát, chứng kiến của trưởng khu phố và tổ chức hội nhận ủy thác của phường...

Hiện nay, TP.Thủ Dầu Một có 201 tổ TK&VV hoạt động tại 118 khu phố, với trung bình 50 thành viên/tổ. Nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách ở TP.Thủ Dầu Một có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước, gồm nguồn vốn Trung ương và nguồn vốn địa phương. Tính đến ngày 30-6- 2022, tổng nguồn vốn ở TP.Thủ Dầu Một đạt 566.027 triệu đồng; trong đó có nguồn vốn Trung ương, huy động tiền gửi của các tổ chức, cá nhân được Trung ương cấp bù lãi, nhận tiền gửi của tổ viên tổ TK&VV, nguồn vốn địa phương, ngân sách tỉnh chuyển về…

Ông Võ Văn Đức cho biết thêm, khi mới thành lập, NHCSXH TP.Thủ Dầu Một nhận bàn giao 2 chương trình cho vay hộ nghèo và giải quyết việc làm. Trong 20 năm hoạt động, số chương trình cho vay nâng lên 10 chương trình, trong đó có 4 chương trình không còn cho vay mà chỉ quản lý, thu hồi nợ khi đến hạn. Tổng doanh số cho vay đạt gần 1.400 tỷ đồng, với 44.985 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn. Vốn tín dụng CSXH đã giúp giải quyết những vấn đề căn bản, thiết yếu của cuộc sống cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

“Trong 20 năm qua, các chương trình tín dụng chính sách ở TP.Thủ Dầu Một luôn được quan tâm, tích cực triển khai thực hiện đến với người dân một cách nhanh chóng, thuận lợi, hiệu quả nhất. Vốn tín dụng CSXH đã được đầu tư đến 100% phường của thành phố. Từ hoạt động tín dụng đã góp phần tích cực giúp hơn 10.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho gần 15.000 lao động; gần 11.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng, sửa chữa gần 16.000 công trình nước sạch, vệ sinh môi trường; xây mới và mua 157 căn nhà ở xã hội…”.

(Ông Võ Văn Đức, Giám đốc NHCSXH tỉnh Bình Dương)

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên