TP.Thủ Dầu Một: Hiệu quả từ công tác vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị

Cập nhật: 17-10-2023 | 08:30:33

Những năm qua, TP.Thủ Dầu Một triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh (VHVM) đô thị” với mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn trong việc chung tay xây dựng TP.Thủ Dầu Một “Văn minh - giàu đẹp - hiện đại”.

Tạo sức lan tỏa

Đề án xây dựng “Nếp sống VHVM đô thị” được Thành ủy Thủ Dầu Một triển khai từ năm 2015. Sau 5 năm thực hiện, đề án đã đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa, tạo được sự chuyển biến tích cực đối với bộ mặt đô thị của thành phố. Để tiếp tục phát huy những kết quả đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020- 2025, Thành ủy Thủ Dầu Một tiếp tục ban hành Đề án Nâng cao chất lượng CVĐ “Xây dựng nếp sống VHVM đô thị”, giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu tiếp tục huy động các nguồn lực để xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, nâng cao chất lượng môi trường sống, cảnh quan đô thị, xây dựng hình ảnh người dân đất Thủ nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh. Theo đó, thành phố xây dựng các tiêu chí: “3 không, 4 tốt” và xây dựng hình ảnh “Người công dân 5 gương mẫu”.

Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, Đề án Nâng cao chất lượng CVĐ “Xây dựng nếp sống VHVM đô thị” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021- 2025 đã từng bước đi vào chiều sâu, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa, tạo sự chuyển biến tích cực. Ý thức thực hiện nếp sống VHVM đô thị của đảng viên, cán bộ công chức và đại đa số nhân dân thành phố không những chuyển biến rõ nét mà được nâng lên ở một tầm cao hơn. Cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp. Công viên, hoa viên thu hút nhiều lượt người dân tham gia sinh hoạt cộng đồng, tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... Thành phố đã xây dựng được những đặc trưng riêng về VHVM đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa lịch sự, hiếu khách, nghĩa tình của người dân đất Thủ.

Đề án Nâng cao chất lượng CVĐ “Xây dựng nếp sống VHVM đô thị” đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi ở TP.Thủ Dầu Một

Những nét văn hóa riêng đó cũng đã được hình thành, thể hiện rõ nét qua mỗi dịp lễ hội Rằm tháng giêng hàng năm với các hoạt động thiện nguyện, miễn phí do đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể và nhân dân tự tổ chức thực hiện trong trật tự, nề nếp, tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách và được dư luận đánh giá cao. Nếp sống văn hóa đó còn được thể hiện thường xuyên trong sinh hoạt cộng đồng, trong công tác đền ơn đáp nghĩa, trong việc giúp đỡ các hộ nghèo, các hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tinh thần thiện nguyện, tương thân tương ái, vì cộng đồng của nhân dân trên địa bàn được thể hiện mạnh mẽ... Nhiều mô hình, công trình, phần việc cụ thể thiết thực của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã đem lại kết quả thiết thực trên tất cả các lĩnh vực.

Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, Đề án Nâng cao chất lượng CVĐ “Xây dựng nếp sống VHVM đô thị” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021- 2025 đã từng bước đi vào chiều sâu, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa, tạo sự chuyển biến tích cực…

Xây dựng thành phố văn minh

Để xây dựng thành phố văn minh, trong năm 2023 TP.Thủ Dầu Một đã đưa vào thực hiện mô hình “Thành phố không rác”. Đây là một mô hình hưởng ứng việc xây dựng đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp và không có rác thải nơi công cộng. Đây cũng là mô hình hướng tới mục tiêu đưa TP.Thủ Dầu Một trở thành một trong những đô thị đi đầu trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ngữ, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp An, cho biết để thực hiện mô hình “Thành phố không rác”, phường đã triển khai đến các khu phố các quy định về thời gian, địa điểm thải bỏ, thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; các đơn vị thu gom, vận chuyển phải thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải đúng quy định ban hành; bảo đảm các tuyến đường chính đều sạch và không còn tình trạng thải bỏ rác thải không đúng thời gian, địa điểm quy định; không có các điểm tập kết rác tự phát…

Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết: “Triển khai thực hiện mô hình “Thành phố không rác”, ban đầu chúng tôi chọn 1 tuyến đường chính làm điểm, rút kinh nghiệm, sau đó mở rộng ra trong toàn phường. Có thể thấy, người dân rất đồng tình thực hiện mô hình này”. Ông Nguyễn Văn Hùng, người dân phường Phú Mỹ, chia sẻ: “Chung tay thực hiện mô hình “Thành phố không rác” là điều mà người dân chúng tôi rất mong muốn. So với các địa phương khác, hiện nay thành phố đi đầu trong phong trào xanh - sạch - đẹp. Mong rằng, thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục nâng chất mô hình này…”.

Phát huy tinh thần đoàn kết, sẻ chia, chung tay vì cộng đồng, TP.Thủ Dầu Một đã và đang xây dựng thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp, hiện đại; người dân đất Thủ nhân ái, nghĩa tình, sống có trách nhiệm với cộng đồng.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=489
Quay lên trên