TP.Thủ Dầu Một: Hiệu quả từ thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp phường

Cập nhật: 28-10-2021 | 08:11:29

Trong thi gian qua, TP.Th Du Mt đã kin toàn b phn tiếp nhn và tr kết qu ca 14 phưng trên đa bàn theo Đ án cơ chế mt ca, mt ca liên thông. Qua trin khai, cơ chếnày đã phát huy tác dng, to nim tin trong nhân dân.

 UBND TP.Th Du Mt khen thưởng các tp th, cá nhân thc hin tt Đề án cơ chế mt ca, mt ca liên thông cp phường

Nhiu cách làm hay

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khi triển khai thực hiện Đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bộ phận “một cửa” của 14 phường ở TP.Thủ Dầu Một bố trí khang trang sạch đẹp, trong đó bố trí 50% diện tích nơi ngồi chờ cho tổ chức, cá nhân, đáp ứng yêu cầu hiện đại theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ. Các trang thiết bị phục vụ hiện đại bộ phận “một cửa” được bài bản. Nhiều ghế ngồi bên trong và bên ngoài, bàn làm việc, tủ đựng hồ sơ, các quầy giao dịch đều được trang bị 1 máy vi tính/ mỗi người. Máy điều hòa nhiệt độ, máy in, hệthống âm thanh gọi tên, phần mềm một cửa điện tử, tivi, lắp đặt camera theo dõi ghi hình, ghi tiếng toàn bộ khu vực làm việc của bộ phận “một cửa” 14 phường có kết nối với UBND TP.Thủ Dầu Một, tạo sự giám sát chặt chẽ giữa cấp phường và thành phố.

Nói về những ưu điểm này, ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, thường xuyên của Thành ủy, UBND thành phố, công tác cải cách hành chính (CCHC), giải quyết thủtục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại 14 phường trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đó là công tác nhân sự được quan tâm; cán bộ, công chức, nhân viên làm việc tại bộ phận “một cửa” có trình độ phù hợp chuyên môn được giao và phẩm chất, đạo đức tốt, có tinh thần thái độ phục vụ tận tụy với nhân dân khi giao dịch giải quyết công việc; tận tình hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện TTHC đầy đủ, rõ ràng, chính xác. Các phường đã xây dựng quy tắc văn hóa công sở ứng xử trong giao tiếp. Các hồ sơ, thông tin quy trình, phương thức, cách thức giải quyết TTHC, quy định vềphí, lệphí, các quy định khác liên quan đến TTHC đối với nhân dân, tổchức thuộc phạm vi thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của UBND phường theo các quyết định công bốcủa UBND tỉnh.

Thực tế cho thấy, từ khi triển khai đồng bộ Đề án một cửa, một cửa liên thông, tại UBND thành phố và các phường đã niêm yết công khai kịp thời, chính xác, rõ ràng, đầy đủ 127 TTHC trong 37 lĩnh vực, trong đó có 15 TTHC liên thông, 8 TTHC áp dụng chung, 3 đặc thù. TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích gồm hồ sơ, thông tin quy trình, phương thức, cách thức giải quyết TTHC, quy định vềphí, lệphí, các quy định khác liên quan đến TTHC đối với cánhân, tổchức thuộc phạm vi thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của UBND phường bằng nhiều hình thức được niêm yết tại UBND 14 phường. Vị trí đặt bảng thích hợp, dễ tiếp cận; nơi đặt bảng có khoảng trống đủ rộng để người đọc có thể tìm hiểu, trao đổi, ghi chép, không có sử dụng kính che chắn.

Hướng đến phc v người dân

Bà Từ Thị Anh Đào, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ cho biết, qua thực hiện đề án, UBND phường luôn cố gắng, nỗ lực rất nhiều trong công tác cải cách TTHC. Cụ thể, tại bộ phận “một cửa” của phường được trang bị đạt chuẩn bộ phận “một cửa” cấp phường hiện đại theo quy định. UBND phường luôn quan tâm đến yếu tố con người trong cải cách TTHC. UBND phường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” làm việc có trách nhiệm, có tâm phục vụ lợi ích người dân, tạo sự hài lòng chung cho người dân toàn phường khi đến làm TTHC. Theo bà Đào, UBND phường đã chú trọng công tác tuyên truyền cải cách TTHC. Trong năm, phường đã tuyên truyền trên sóng phát thanh về các chương trình, kế hoạch tổng thể CCHC của phường; treo các pa-nô, áp phích đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong toàn Đảng bộ phường.

 Từ khi triển khai thực hiện Đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bộ phận “một cửa” của 14 phường ở TP.Thủ Dầu Một bố trí khang trang sạch đẹp, trong đó bố trí 50% diện tích nơi ngồi chờ cho tổ chức, cá nhân, đáp ứng yêu cầu hiện đại theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ. Các trang thiết bị phục vụ hiện đại bộ phận “một cửa” được bài bản…

Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, chia sẻ qua triển khai, phường đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, như: Tập trung, đầu mối duy nhất tiếp nhận giải quyết TTHC của người dân trên địa bàn; giúp giảm thời gian, chi phí đi lại; tạo sự hài lòng. Bộ phận “một cửa” được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại phục vụ người dân trước, trong và sau quá trình giải quyết TTHC. Việc ứng dụng công nghệ thông tin từng bước được áp dụng và người dân dần có thói quen sử dụng. TTHC được công khai, minh bạch kịp thời, nhanh chóng. Ngoài ra, phường còn công khai số điện thoại, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị để kịp thời tiếp thu ý kiến góp ý của người dân trong quá trình giải quyết TTHC.

Trong thực tế, qua triển khai đề án, 14 phường của TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng thực hiện mô hình “Hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà”; mô hình “Thứ sáu - Ngày không hẹn” tại các phường Phú Lợi, Phú Mỹ, Phú Cường, Hòa Phú, Chánh Mỹ, Phú Tân, Hiệp Thành; thực hiện hộp thư hướng dẫn TTHC, kết hợp giải quyết TTHC với tuyên truyền phổ biến pháp luật tại phường Chánh Nghĩa. Mô hình tiếp nhận hồ sơ tại nhà đối với thủ tục ủy quyền hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi thuộc lĩnh vực người có công, mô hình tiếp nhận thủ tục hành chính tại nhà đối với thủ tục đăng ký khai tử thuộc lĩnh vực hộ tịch. Mô hình “Ngày không viết”, “Ngày thứ hai không hẹn”, “Tiếp nhận và hướng dẫn thủ tục hành chính tại khu phố ngày thứ bảy”… Tất cả như kết tinh lại để các phường ở TP.Thủ Dầu Một rút nhiều bài học kinh nghiệm để phục vụ người dân giải quyết TTHC đúng hẹn nhất.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên