TP.Thủ Dầu Một: Nỗ lực bảo đảm trật tự, xây dựng văn minh đô thị

Cập nhật: 16-05-2022 | 08:16:53

TP.Thủ Dầu Một tập trung lập lại trật tự xây dựng, trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường, khu vực các chợ nhằm xây dựng nếp sống văn minh. Nhờ đó, tình hình trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến đáng kể.

 Tuyến đường vào chợ Phú Mỹ đã thông thoáng hơn nhờ công tác giải tán hàng rong, xe đẩy được ngành chức năng kiên quyết thực hiện

 Chợ thoáng, đường thông

Chợ Thủ Dầu Một là chợ loại I, từ lâu đời là điểm giao thương hàng hóa với đông người dân tham gia không riêng trên địa bàn thành phố. Vì vậy, nơi đây thường xuyên diễn ra tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để bày bán hàng hóa, để xe chắn hết lối đi. Triển khai Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 5-1- 2022 của UBND TP.Thủ Dầu Một, các cơ quan chức năng đã tăng cường sự phối hợp ra quân để lập lại trật tự.

Theo đó, rất nhiều tổ chức, cá nhân đã nghiêm túc thực hiện. Những người buôn bán lấn chiếm vỉa hè trước đây đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức, sẵn sàng dọn dẹp hàng quán, biển báo để tạo thông thoáng cho người đi đường. Bà Lê Thị Lý, người dân sống ở khu vực đường Bạch Đằng, cho biết: “Nhìn thấy các ngả đường vào chợ bớt ùn tắc, đi lại trong chợ thuận tiện, xe đẩy hàng rong cũng được giải tán, giảm hẳn tiếng mở loa phát quảng cáo inh ỏi người dân rất phấn khởi. Tôi mong tình hình trật tự tiếp tục được duy trì để mọi hoạt động đi vào quy củ, phố phường văn minh”.

Tương tự, bà Lan, tiểu thương quầy thịt heo khu vực chợ Phú Mỹ, phường Phú Mỹ, nhận xét: “Cả tháng nay hàng rong, xe đẩy đã được lực lượng chức năng kiểm ra, xử lý, trả lại con đường đi cho người đến chợ. Việc lập lại TTĐT xung quanh khu vực chợ là đúng đắn, có như vậy mới tạo được niềm tin trong nhân dân”.

Cùng với 2 phường Phú Cường và Phú Mỹ, các địa phương khác cũng đã triển khai kế hoạch của UBND TP.Thủ Dầu Một về tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết các vi phạm về TTĐT. Tại khu nhà ở xã hội Định Hòa, phường Định Hòa, gần đây đã không còn tình trạng người sống khu tầng trệt bày bán hàng hóa chiếm hành lang đi bộ. Thay vào đó là hình ảnh đường sá thoáng đãng, người xe qua lại thuận tiện, sinh hoạt chung tại đây cũng đi vào nề nếp. Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Định Hòa, cho biết phường Định Hòa chỉ có các hộ kinh doanh dịch vụ, hàng hóa nhỏ lẻ trên các trục đường chính. Gần đây xuất hiện tình trạng người dân sử dụng trái phép hành lang đường bộ để bày bán hàng hóa tại khu nhà ở xã hội Định Hòa gây ảnh hưởng đến ATGT, làm mất mỹ quan đô thị. “Trước tình hình này, chúng tôi đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Công an phường, dân phòng, lực lượng thường trực bảo vệ dân phố tổ chức ra quân tuần tra kiểm tra tình hình. Qua đó xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm, tạm giữ nhiều phương tiện phục vụ kinh doanh. Nhờ vậy, tình trạng mua bán hàng rong lấn chiếm lòng lề đường trên địa bàn phường nhanh chóng được khắc phục”.

Kiên trì tuyên truyền

Ông Dương Thái Khanh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, cho biết thành phố đang trên đà phát triển, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, lĩnh vực thương mại - dịch vụ phục vụ nhu cầu người dân cũng ngày càng tăng theo, vì vậy công tác tuần tra, kiểm tra là việc làm thường xuyên. UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng, các phường kiên trì tuyên truyền, thuyết phục các hộ dân buôn bán, có nhà mặt đường tự phá dỡ phần diện tích vi phạm và nghiêm túc chấp hành chủ trương của thành phố. Nhiều phường đã khá thành công khi áp dụng biện pháp vận động, thuyết phục các hộ dân tự giác chấp hành. Đặc biệt, đối với những địa bàn giáp ranh, các phường đã chủ động phối hợp chặt chẽ từ khâu vận động tới rà soát chống tái phạm, kết quả đạt được khá toàn diện.

Theo ông Dương Thái Khanh, hiện 14 phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một vẫn đang duy trì công tác kiểm tra, kiểm soát xử lý tình hình TTĐT, bố trí lực lượng cắm chốt thường xuyên để chống tình trạng tái lấn chiếm trên các tuyến phố chợ, đường trọng điểm trên địa bàn. Với quyết tâm cao, thành phố đề ra các biện pháp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động gắn với thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm, kiên quyết lập lại TTATGT - TTĐT. Đồng thời thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Đề án của Thành ủy Thủ Dầu Một về tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn, xây dựng ý thức tự giác, tích cực tham gia của mọi người dân, xây dựng đô thị Thủ Dầu Một ngày càng văn minh, giàu đẹp.

 THANH HỒNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên