TP.Thủ Dầu Một: Phát huy hiệu quả trong việc huy động người dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 23-06-2023 | 08:47:51

Thời gian qua, Công an, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một và các tổ chức thành viên đã thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp số 09/CTr-BCA-MTTW (gọi tắt là Chương trình phối hợp số 09) về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” giai đoạn 2013-2023.


Công an TP.Thủ Dầu Một phát tờ rơi đến người dân để nâng cao cảnh giác và chung tay phòng chống tội phạm

Ông Phan Hồng Ân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm tạo môi trường an toàn, ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm cuộc sống bình yên của nhân dân.

Để cụ thể hóa phong trào này gắn với các hoạt động thiết thực của người dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã phát động các phong trào thi đua yêu nước như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Ngoài ra, các tổ chức thành viên và công an (CA) địa phương đã phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua các hội nghị, tập huấn, các buổi họp dân. Trong 10 năm qua, các tổ chức đã phối hợp tuyên truyền được 1.890 cuộc, thu hút 113.380 lượt người dân tham dự. Song song đó, trong các dịp lễ, tết, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp CA tổ chức 235 cuộc họp dân với gần 13.000 lượt người dự. Nội dung tại các buổi tuyên truyền là thông báo đến người dân các âm mưu, thủ đoạn gây án của các loại tội phạm và tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn để nhân dân cảnh giác.

Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Văn Trịnh, Phó trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua CA thành phố phối hợp các phường, xây dựng và phát triển nhiều mô hình tự quản về ANTT. Ngoài lực lượng CA phường, còn có nhiều tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ ANTT tại cơ sở. Cụ thể như lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, tổ nhân dân tự quản, câu lạc bộ (CLB) phòng chống tội phạm... Đây là lực lượng hỗ trợ cho CA phường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT tại địa phương và đã góp phần tích cực trong công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở.

Thượng tá Nguyễn Văn Trịnh nhấn mạnh, hầu hết các mô hình trên địa bàn thành phố đã phát huy hiệu quả. Cụ thể như mô hình Tổ nhân dân tự quản hiện nay có 1.020 tổ đã hỗ trợ tích cực cho CA phường trong phòng ngừa, phát hiện tội phạm, quản lý cư trú. CLB phòng chống tội phạm với 417 thành viên đã giúp người dân thu hồi nhiều tài sản bị mất cắp. Mô hình camera an ninh với 346 “mắt” do cơ quan, doanh nghiệp, hộ dân lắp đã hỗ trợ lực lượng CA phá án và giữ gìn ANTT tại các khu vực trọng điểm, phức tạp…

Đánh giá về sự tham gia của lực lượng cựu chiến binh, ông Đỗ Văn Thành, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố, cho biết thời gian qua hội đã tập trung phối hợp tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác cho hội viên, người dân cảnh giác trước âm mưu của các thế lực thù địch. Vận động hội viên nâng cao trách nhiệm trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phát hiện tố giác tội phạm, nhất là ở những địa bàn nhạy cảm, địa bàn có điểm nóng về ANTT. Hội đã thành lập và ra mắt 14 CLB tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở 14 hội cơ sở. Thời gian qua, hội đã phối hợp hòa giải thành 1.106 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ dân cư, góp phần trong việc vun đắp tình làng, nghĩa xóm; tham gia cảm hóa giáo dục 93 đối tượng thanh thiếu niên tại cộng đồng. Đặc biệt, mô hình “3 trên 1” là 3 cựu chiến binh giúp đỡ 1 thanh niên chậm tiến, người phạm tội hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, qua đó đã cảm hóa nhiều trường hợp, giúp họ trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Trong 10 năm qua, công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành nhằm giữ gìn ANTT ở TP.Thủ Dầu Một đã mang lại hiệu quả. Cụ thể đã phối hợp tuần tra bảo đảm ANTT được 6.523 cuộc với 11.833 người tham gia, qua đó xử lý 261 vụ với 423 đối tượng; giải tán 954 vụ gây rối trật tự công cộng… Qua vận động, người dân đã cung cấp cho lực lượng CA 1.114 tin báo tố giác tội phạm, giúp phát hiện, xử lý nhiều vụ việc ngay từ khi mới phát sinh.

Q.ANH - Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên