TP.Thủ Dầu Một: Sẵn sàng cho mùa lễ hội

Cập nhật: 23-02-2018 | 12:57:08

Ngay trong những ngày nghỉ tết, công tác tổ chức Lễ hội Rằm tháng Giêng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã được UBND thành phố cùng các cơ quan chức năng phối hợp cùng Ban Trị sự các miếu, chùa trên địa bàn thành phố tích cực chuẩn bị. Công tác tổ chức, nhất là công tác giữ gìn an ninh trật tự tại các miếu, chùa vì một mùa lễ hội an toàn, vui tươi và hạnh phúc cho du khách gần xa tính đến thời điểm này đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho mùa lễ hội diễn ra.

Nỗ lực vì mùa lễ hội an vui, ấn tượng

Trao đổi với phóng viên xung quanh công tác tổ chức Lễ hội Rằm tháng Giêng năm 2018, bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, Trưởng ban chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng Giêng, cho biết rút kinh nghiệm từ những phát sinh của mùa lễ hội năm trước, năm nay Ban tổ chức lễ hội đã tổ chức họp từ rất sớm, từ đó xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể từng ngành, từng lĩnh vực, đề ra phương án xử lý các tình huống có thể xảy ra để tập trung thực hiện nhằm bảo đảm tất cả các mặt từ an ninh trật tự, đến bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, thu gom các đối tượng ăn xin, lang thang cơ nhỡ, bố trí các điểm bán nhang đèn trật tự, nề nếp, bảo đảm giá cả các điểm kinh doanh ăn uống hợp lý, cũng như xử lý những trường hợp giả danh thầy tu để đi khất thực.

Ông Vương Vĩnh Thắng, Trưởng ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu cho biết hệ thống camera an ninh trước và trong khu vực sân đến chánh điện miếu Bà Thiên Hậu được lắp đặt nhằm kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. Ảnh: M.DUY

Cụ thể, trong ngày 15 tháng giêng (âm lịch), các lực lượng công an, dân quân và lực lượng quân đội sẽ tăng cường hơn 600 người để chốt chặn các tuyến đường, bảo đảm an ninh trật tự; Đội Quản lý thị trường số 1 sẽ tổ chức kiểm tra giá cả các điểm giữ xe, hàng quán không để tình trạng du khách bị “chặt chém”. Phòng Y tế sẽ tổ chức kiểm tra nhanh các thực phẩm được bày bán và các địa điểm phát đồ ăn từ thiện để không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm…

Cũng theo bà Nguyễn Thu Cúc, những năm trước, từ ngày 12, 13 tháng giêng (âm lịch) mới bắt đầu cho dựng nhà trực chiến của Ban chỉ đạo ở khu vực công viên trước miếu Bà Thiên Hậu. “Năm nay, từ 30 tết, chúng tôi đã cho dựng nhà bạt để các lực lượng có chỗ làm việc hàng ngày. Theo đó, từ ngày 30 tết đến ngày 11 tháng giêng (âm lịch), Ban chỉ đạo giao cho phường Phú Cường chốt tại vị trí trên để xử lý mọi tình huống và kịp thời báo cáo lãnh đạo thành phố những vấn đề phát sinh để được sự chỉ đạo giải quyết kịp thời. Từ ngày 12 tháng giêng, thường trực và thành viên Ban chỉ đạo sẽ trực tiếp chốt trực ở đây để xử lý tình hình. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ hội Rằm tháng Giêng năm 2018 đã sẵn sàng. Ban chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng Giêng thành phố hy vọng sẽ đem lại sự hài lòng cho du khách khi hành hương đến với các chùa, miếu trên địa bàn, để người dân tham gia lễ hội có được nhiều niềm vui và an toàn”, bà Nguyễn Thu Cúc nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay từ đêm 30 tết và ngày đầu năm, nhờ công tác chuẩn bị tốt, chu đáo nên các điểm kinh doanh mua bán nhang, đèn được sắp xếp bố trí trật tự, nề nếp, không để xảy ra tình trạng ăn xin, người lang thang, cơ nhỡ gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp của lễ hội.

Thực hiện chủ trương của lãnh đạo tỉnh, khuyến khích các hoạt động từ thiện của người dân nhằm phát huy các giá trị nhân văn tại mùa lễ hội, cũng như các năm trước, năm nay Ban tổ chức tiếp tục kêu gọi vận động người dân cùng chung tay xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng du khách gần xa qua các hoạt động xã hội, trong đó lực lượng đoàn viên thanh niên như vá xe miễn phí, xe ôm miễn phí, phát thức ăn, nước uống miễn phí cho khách hành hương tại nhiều điểm xung quanh các khu vực diễn ra lễ hội. Hy vọng những hoạt động này sẽ mang lại cho người dân tham gia lễ hội có những ấn tượng tốt đẹp.

Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông

Theo Ban tổ chức Lễ hội Rằm tháng Giêng, mùa lễ hội năm nay, các ngày 14, 15 (âm lịch) trùng vào ngày thứ năm và thứ sáu, vì vậy khả năng lượng người đi lễ hội sẽ kéo dài đến hết ngày chủ nhật. Số lượng người, phương tiện đi viếng miếu Bà dự báo sẽ tập trung trên một số tuyến đường chính trong nội ô thành phố như tuyến Cách Mạng Tháng Tám, Yersin,ùn tắc giao thông cục bộ có thể sẽ xảy ra. Đồng thời, do người dân đi lễ hội quá đông, lợi dụng cơ hội này sẽ có những đối tượng giả nhà sư đi khất thực tại lễ hội. Ngoài ra, các vấn đề phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được Ban chỉ đạo hết sức quan tâm trong vấn đề bảo đảm an toàn cho người dân.

Để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho du khách, Ban tổ chức đã xây dựng kế hoạch cụ thể với sự tham gia của các ngành chức năng triển khai phương án bảo vệ chặt chẽ, tạo sự an tâm cho du khách khi đến với lễ hội tại TP.Thủ Dầu Một với những giải pháp cụ thể. Riêng việc chống ùn tắc giao thông, an ninh trật tự vào các ngày cao điểm 13, 14, 15 âm lịch, Ban chỉ đạo lễ hội chỉ đạo các lực lượng công an, quân sự, dân phòng huy động lực lượng tối đa để chia thành các chốt trực tại khắp các điểm khu vực diễn ra lễ hội; đồng thời cũng đề nghị sự hỗ trợ của các phòng nghiệp vụ, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an Bình Dương hỗ trợ Ban chỉ đạo thành phố trong vấn đề bảo đảm an ninh trật tự; điều tiết các tuyến xe buýt không đi vào nội ô thành phố, khu vực diễn ra lễ hội trong những ngày cao điểm; không cho đậu, đỗ xe du lịch xung quanh công viên trước cổng chùa và các tuyến đường gần khu vực diễn ra lễ hội; tăng cường điều tiết, không để xảy ra ùn tắc giao thông.

Đối với vấn đề giả nhà tu hành để khất thực, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Dương cho biết mặc dù khất thực là một hoạt động tín ngưỡng tôn giáo, nhưng hiện nay ở Bình Dương gần như không có nhà sư nào đi khất thực, cho nên những người đi khất thực đa phần là giả danh. Vì vậy, người dân không nên cả tin vào những đối tượng giả danh đi xin tiền trong dịp Lễ hội Rằm tháng Giêng. Cơ quan chức năng cũng đã có các biện pháp mạnh hơn để xử lý các đối tượng này theo đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, công tác phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm tại những nơi có tổ chức ăn uống và các địa điểm buôn bán thức ăn sẽ được chú trọng, tuyệt đối không để phát sinh các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Khách hành hương miếu Bà Thiên Hậu tăng đột biến

Ông Vương Vĩnh Thắng, Trưởng ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu TP.Thủ Dầu Một cho biết bước vào mùa lễ hội năm nay, theo quan sát lượng khách hàng hương viếng Bà đã tăng đột biến so với các năm trước. Theo ông Thắng, nguyên nhân sự gia tăng này cũng là một phần công tác tuyên truyền cũng như sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một cùng cơ quan chức năng và toàn thể nhân dân thành phố đã cùng chung tay đẩy lùi, xóa dần đi những hình ảnh không đẹp đối với du khách khi đến viếng miếu Bà Thiên Hậu. Ngoài ra, theo ông Thắng, bản thân Ban Trị sự cũng như với tư cách là thành viên Ban tổ chức Lễ hội Rằm tháng Giêng, hàng năm sau mùa lễ hội đều tổ chức họp bàn để đánh giá những mặt tích cực cũng như những tồn tại, để từ đó hoàn thiện công tác tổ chức, bố trí các địa điểm phục vụ du khách hợp lý hơn, từ đó tạo hình ảnh tốt đẹp trong lòng du khách gần xa.

Còn theo ông Trần Vĩnh An, Phó ban Thường trực Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu, năm nay công tác tổ chức lễ hội có những điểm mới đó là việc bố trí điểm giữ xe miễn phí cho du khách hành hương. Ngoài cao điểm ngày rằm thì du khách có thể gởi xe mà không tốn phí. Năm nay, từ lối vào chùa đến trong khu vực chánh điện đều bố trí các điểm cung cấp nước uống phục vụ miễn phí cho du khách. Đáng chú ý, năm nay được sự chấp thuận của UBND TP.Thủ Dầu Một, Công ty Kim Hoàng Hiệp cũng đã xây dựng, đưa vào vận hành thử nghiệm nhà vệ sinh phục vụ miễn phí cho du khách gần xa. Riêng công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho du khách, Ban Trị sự hợp đồng với đơn vị bảo vệ tiến hành bảo vệ trong khuôn viên miếu. Bên ngoài sẽ do lực lượng chức năng địa phương đảm trách.

“Chúng tôi đã lắp đặt 16 camera an ninh từ ngoài cổng đến khu vực chánh điện để phục vụ cho công tác điều hành, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra. Năm nay, chúng tôi cương quyết không để các trường hợp bán nhang đèn, chim phóng sinh, người bán vé số hay ăn xin vào bên trong khu vực miếu Bà chèo kéo, xin tiền du khách. Đối với các trường hợp phát sinh xảy ra bên trong khuôn viên miếu Bà, chúng tôi sẽ chủ động phối hợp với cơ quan chức năng, Ban tổ chức lễ hội để tiến hành xử lý kịp thời”, ông Trần Vĩnh An chia sẻ.

 

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=990
Quay lên trên