TP.Thuận An: Tập trung xây dựng lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp

Cập nhật: 04-05-2022 | 09:03:21

Tính đến nay, TP.Thuận An đã xây dựng được 32 đầu mối đơn vị dân quân tự vệ (DQTV), trong đó có 6 đơn vị tự vệ được tổ chức tại các doanh nghiệp (DN) 100% vốn đầu tư nước ngoài (FDI), 2 đơn vị tự vệ được tổ chức tại các DN chưa có tổ chức Đảng trên địa bàn thành phố. Theo đánh giá, khi lực lượng tự vệ tại các DN được thành lập và đi vào hoạt động, tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội (ANCT- TTATXH) được giữ vững ổn định, được nhiều DN ghi nhận và đánh giá cao.

Xây dựng lực lượng vững mạnh, rộng khắp

Xác định công tác xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh rộng khắp là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong đường lối quân sự - quốc phòng của Đảng, là trách nhiệm của các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị; thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP.Thuận An chủ trì phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND thành phố ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện công tác xây dựng, huấn luyện, hoạt động của đơn vị tự vệ tại DN FDI và đơn vị tự vệ trong DN chưa có tổ chức Đảng. Đồng thời, Ban CHQS thành phố tổ chức hướng dẫn cho các chủ DN hoặc người đại diện hợp pháp của DN về quy trình, thủ tục thành lập đơn vị tự vệ theo đúng lộ trình, kế hoạch, tổ chức huấn luyện, hoạt động đúng nguyên tắc và quy định của pháp luật.

Thượng tá Nguyễn Văn Minh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP.Thuận An trao giấy khen cho các đơn vị tự vệ trong doanh nghiệp làm tốt công tác bảo đảm ANCT- TTATXH năm 2022

Tính đến nay, toàn thành phố đã xây dựng được 32 đầu mối đơn vị DQTV gồm 10 đơn vị xã, phường; 9 cơ quan, tổ chức đơn vị hành chính sự nghiệp; 13 DN thuộc các thành phần kinh tế; trong đó có 6 đơn vị tự vệ được tổ chức tại các DN FDI, 2 đơn vị tự vệ được tổ chức tại các DN chưa có tổ chức Đảng trên địa bàn thành phố. Tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt gần 33%, riêng đảng viên trong tự vệ đạt trên 56%.

Ban CHQS thành phố tổ chức huấn luyện bảo đảm cho hoạt động của lực lượng tự vệ về các nội dung như huấn luyện các phương án bảo vệ mục tiêu; bảo vệ cơ quan, xưởng sản xuất; phương án phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy, chữa cháy; tổ chức tuần tra canh gác; nguyên tắc và nhiệm vụ trong phòng chống diễn biến hòa bình, phối hợp ngăn chặn đình, lãn công…

Bảo đảm tốt an ninh, trật tự

Thực hiện thống nhất về ban hành các văn bản chỉ đạo hoạt động, Ban CHQS thành phố phối hợp với Công an thành phố và Công ty TNHH Dịch vụ quản lý tài sản VSIP thống nhất ban hành quy chế phối hợp hoạt động bảo vệ ANCT-TTATXH và nhiệm vụ quốc phòng trên địa bàn khu công nghiệp; hướng dẫn cho các đơn vị tự vệ xây dựng hệ thống kế hoạch hoạt động theo quy định của Nghị định 02/2020/ NĐ-CP ngày 30-6-2020 của Chính phủ; lập kế hoạch chiến đấu bảo vệ công ty; đồng thời duy trì tương đối tốt các đợt sẵn sàng chiến đấu trong cao điểm lễ, tết... Qua đó, đã góp phần bảo vệ tài sản cho DN và người lao động. Kết quả, các đơn vị tự vệ đã tổ chức hoạt động tuần tra được 877 cuộc với 2.166 lượt lực lượng, công tác tuần tra chủ yếu là bên trong và xung quanh vành đai của các công ty.

Đánh giá hiệu quả của lực lượng tự vệ trong các DN, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết trước đây lực lượng chức năng hoạt động trên địa bàn khu, cụm công nghiệp còn mỏng, chủ yếu là lực lượng công an đồn khu công nghiệp, dân quân thường trực trong khu công nghiệp, bảo vệ các DN, các công ty kinh doanh hạ tầng... vì vậy, công tác giữ gìn ANCT- TTATXH trên địa bàn các khu, cụm công nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Tình trạng trộm cắp tài sản của DN, cháy nổ, cướp giật xảy ra nhiều, nhất là trên các trục đường trong khu, cụm công nghiệp khi công nhân đi làm ca đêm về. Bên cạnh đó, tình hình đình, lãn công xảy ra phức tạp, kéo dài do không nắm được thông tin kịp thời. Từ khi lực lượng tự vệ các DN được chú trọng xây dựng, thành lập và đi vào hoạt động, tình hình ANCT-TTATXH được giữ vững ổn định hơn. Nạn trộm cắp, cướp giật giảm nhiều. Những kết quả trên đã được nhiều DN ghi nhận và đánh giá cao.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, việc xây dựng các mô hình điểm về quân sự - quốc phòng địa phương, DQTV là chủ trương đúng đắn, phù hợp với quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa và phát triển của thành phố. Vì vậy, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chú trọng công tác xây dựng lực lượng tự vệ các DN FDI và DN chưa có tổ chức Đảng trong khu, cụm công nghiệp; đồng thời tích cực tham mưu triển khai nhân rộng các mô hình điểm về xây dựng đơn vị “Vững mạnh toàn diện”, xây dựng 100% trụ sở Ban CHQS cấp xã đạt chuẩn gắn với công tác tăng gia sản xuất cải thiện đời sống lực lượng dân quân thường trực theo đúng quy định của pháp luật và Luật DQTV, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương…

TỪ KHI LỰC LƯỢNG TỰ VỆ CÁC DN ĐƯỢC CHÚ TRỌNG XÂY DỰNG, THÀNH LẬP VÀ ĐI VÀO HOẠT ĐỘNG, TÌNH HÌNH ANCT- TTATXH ĐƯỢC GIỮ VỮNG ỔN ĐỊNH HƠN. NẠN TRỘM CẮP, CƯỚP GIẬT GIẢM NHIỀU. NHỮNG KẾT QUẢ TRÊN ĐÃ ĐƯỢC NHIỀU DN GHI NHẬN VÀ ĐÁNH GIÁ CAO.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=388
Quay lên trên