TP.Thuận An: Tiếp tục là điểm sáng trong công tác cải cách hành chính

Cập nhật: 08-01-2021 | 08:22:25

Trong năm 2020, công tác cải cách hành chính (CCHC) của TP.Thuận An tiếp tục phát huy những kết quả tốt, tạo nhiều thuận lợi cho người dân, tổ chức đến làm thủ tục hành chính (TTHC). Người dân đánh giá cao sự phục vụ của bộ phận “một cửa” tại UBND TP.Thuận An.

Cán bộ bộ phận “một cửa” tại UBND TP.Thuận An giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Trong năm qua, từ sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy Thuận An, công tác CCHC trên địa bàn tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt trên 98%. Nhiều người dân đánh giá cao việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT), quản lý trên phần mềm giải quyết hồ sơ hành chính của TP.Thuận An. 100% TTHC đều được giải quyết theo quy trình quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Năm qua, TP.Thuận An đã triển khai cung cấp dịch vụ công mức độ 3 cho 46 TTHC trên địa bàn thành phố; triển khai tiếp nhận giải quyết hồ sơ trực tuyến qua điện thoại di động tại ứng dụng “Thuận An trực tuyến”; thực hiện việc thanh toán các khoản phí, lệ phí qua máy POS được bố trí tại bộ phận một cửa. Các TTHC được tiếp nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều được UBND thành phố phối hợp với bưu điện chuyển trả tận nhà khi có nhu cầu của tổ chức, cá nhân, tạo niềm tin trong nhân dân.

Điểm nổi bật trong công tác CCHC của TP.Thuận An là luôn lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo giá trị. Do vậy, từ bộ phận “một cửa” của thành phố đến các xã, phường đều ứng dụng phần mềm quản lý phục vụ sự điều hành của lãnh đạo, thực hiện thủ tục liên thông.

Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết bộ phận “một cửa” của phường đã giải quyết nhiều TTHC liên thông, nhất là giải quyết khai sinh, nhập khẩu cho các trường hợp sinh con mới. “UBND phường luôn chỉ đạo bộ phận “một cửa” tích cực trong công tác rà soát TTHC, thực hiện việc niêm yết công khai các văn bản, biểu mẫu, trình tự giải quyết và quy định thành phần hồ sơ, phí, lệ phí của từng lĩnh vực. Bên cạnh đó, UBND phường còn thực hiện hướng dẫn một số TTHC trên màn hình vi tính được đặt tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để nhân dân tiện theo dõi; thực hiện niêm yết công khai địa điểm tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Từ đó, tạo cảm giác thoải mái cho người dân”, ông Nam chia sẻ.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, TP.Thuận An là một trong các địa phương thực hiện tốt kế hoạch CCHC năm 2020, góp phần vào thành công chung của Kế hoạch CCHC Nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020. Qua việc triển khai các nhiệm vụ CCHC đã mang lại nhiều kết quả, đáp ứng nguyện vọng của người dân, tổ chức và quá trình đổi mới. Thành ủy và UBND thành phố luôn xem công tác CCHC là động lực của phát triển, luôn quan tâm, tập trung đẩy mạnh CCHC, xem đây là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Đơn cử như UBND phường Vĩnh phú luôn có những sáng kiến trong công tác cải cách TTHC phục vụ người dân. Cùng với đó là việc trang bị máy tính và máy in để bàn kết nối internet tại bộ phận “một cửa” để cá nhân, tổ chức có thể lên mạng tải các biểu mẫu, tờ đơn, đánh máy và in văn bản.

Ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung xây dựng chính quyền điện tử, góp phần xây dựng thành công Đề án Thành phố thông minh của tỉnh; trong đó chú trọng hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, cụ thể là xây dựng chính quyền điện tử từ thành phố đến phường, xã; đầu tư mua sắm trang thiết bị đồng bộ, phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 để phục vụ xây dựng chính quyền điện tử và đáp ứng nhu cầu CCHC.

“TP.Thuận An sẽ tiếp tục triển khai và nâng cấp ứng dụng “Thuận An trực tuyến” trên điện thoại di động; 100% các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến trên mạng thông tin điện tử của thành phố ở mức độ 3 và mức độ 4, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi…”, ông Sử cho hay.

Năm 2020, UBND TP.Thuận An đã ứng dụng App “Thuận An trực tuyến” với 4 chức năng: Nộp hồ sơ qua mạng, tra cứu tình trạng hồ sơ, tra cứu TTHC, tin tức và sự kiện; Đề án thu phí điện tử theo hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong nộp thuế qua máy POS, internet banking và mobile banking; Đề án phòng họp không giấy; Đề án hội nghị truyền hình trực tuyến cho các xã, phường; Đề án lắp đặt camera an ninh tại trụ sở các cơ quan hành chính Nhà nước.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên