TPP tạo dòng chảy thu hút đầu tư

Cập nhật: 04-12-2015 | 07:58:29

Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã kết thúc đàm phán và dự kiến năm 2016 hiệp định này sẽ có hiệu lực. TPP sẽ có sự tác động, ảnh hưởng trực tiếp rất lớn đến tình hình thu hút đầu tư của Bình Dương. Hiệp định này hứa hẹn sẽ tạo dòng chảy thu hút đầu tư lớn vào tỉnh trong thời gian tới.

 TPP mở ra cánh cửa đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp tại Bình Dương. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Cơ hội từ TPP

Theo ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công thương cho biết, muốn hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam phải thực hiện đúng các Hiệp định thương mại tự do (FTA). TPP là một bước ngoặt của thế kỷ XXI đối với Việt Nam. Nội dung của hiệp định sẽ có tác động trực tiếp đến tình hình thu hút đầu tư của Bình Dương.

Hiệp định TPP gồm 30 chương, một trong những mục tiêu của hiệp định đó là tạo ra một mô hình mới về hội nhập và hợp tác kinh tế khu vực, tạo thuận lợi hơn nữa cho dòng chảy thương mại và đầu tư. Khi tham gia TPP, đối với xuất khẩu, việc các nước, trong đó có các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Canada giảm thuế nhập khẩu về 0% cho hàng hóa của Việt Nam sẽ tạo ra “cú hích” lớn. Riêng ngành dệt may, kim ngạch có thể tăng đáng kể, tạo ra nhiều việc làm mới. Ngoài ra với quy mô xuất khẩu đủ lớn, Việt Nam sẽ có điều kiện thu hút đầu tư vào lĩnh vực dệt, nhuộm và sản xuất nguyên phụ liệu. Tương tự dệt may, các mặt hàng giày dép của Việt Nam cũng sẽ có cơ hội tăng đáng kể xuất khẩu. Với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, cơ hội tăng xuất khẩu cũng rất lớn.

Tham gia TPP sẽ giúp Việt Nam và các nước có được các cơ hội mới từ chuỗi cung ứng mới, được hình thành sau TPP có hiệu lực. Các nước TPP chiếm tới 40% GDP và 30% thương mại toàn cầu, lại bao gồm các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản… chắc chắn sẽ mở ra rất nhiều cơ hội khi chuỗi cung ứng mới hình thành. Cam kết trong TPP về dịch vụ và đầu tư dự kiến sẽ có tác dụng tích cực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, góp phần thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Nhiều nghiên cứu khẳng định rằng đầu tư nước ngoài sẽ gia tăng khi Hiệp định TPP có hiệu lực.

Nhiều thế mạnh thu hút đầu tư

Năm 2015, xuất khẩu của Bình Dương đứng thứ ba cả nước. Kim ngạch xuất khẩu của một số ngành chủ lực của Bình Dương như gỗ, dệt may, da giày chiếm khoảng 5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước và các ngành hàng này tiếp tục là mặt hàng chủ lực của năm 2016.

Theo đó, năm 2015, hoạt động xuất, nhập khẩu của Bình Dương tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, ổn định so với cùng kỳ. Tỉnh tiếp tục xuất siêu 3,7 tỷ USD. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Các thị trường xuất khẩu truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, ASEAN... được duy trì và phát triển; đơn hàng xuất khẩu tăng trung bình từ 10 - 15% so với năm 2014; giá xuất khẩu và giá nguyên vật liệu ổn định, giá xăng dầu giảm đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 21 tỷ đô la Mỹ, tăng 17,9%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp chủ yếu cho tăng trưởng xuất khẩu của cả tỉnh, tăng 18,6% so với cùng kỳ, chiếm 79,4% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Ông Võ Văn Cư cho biết, nhờ sự phục hồi mạnh của thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản... và một số thị trường chính trong khối EU như Đức, Anh nên lượng hợp đồng xuất khẩu sản phẩm gỗ tăng trung bình 10 - 15% năm 2014. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp liên tục đầu tư đổi mới công nghệ và mẫu mã nên chất lượng sản phẩm đồ gỗ ngày càng được nâng cao, đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực, đặc biệt là đồ gỗ Trung Quốc. Ngoài ra, nhờ nguồn nguyên liệu gỗ khá dồi dào, giá nguyên liệu trong nước và nhập khẩu ổn định chỉ tăng khoảng 3% đối với gỗ nhập khẩu, nguyên liệu trong nước như cao su, tràm giảm trung bình 5%, ván MDF tăng từ 3 - 5% so với năm 2014 nên giá thành sản xuất giảm đáng kể.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lương, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam cho biết: “Công ty chúng tôi sản xuất chủ yếu các mặt hàng áo thun vải bông cho các thương hiệu lớn trên thế giới như: Nike, Tommy Hilfiger, Ralph Lauren, Lacoste, Hugo Boss, Patagonia… Năm 2015, nhờ những nỗ lực của anh chị em công nhân, định hướng đúng của ban giám đốc cũng như có hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành Trung ương cũng như tỉnh Bình Dương, chúng tôi hoàn thành cơ bản các mục tiêu đề ra về sản lượng, doanh số xuất khẩu và lợi nhuận; sản lượng sản xuất năm 2015 tăng 10% so với năm 2014. Là một công ty xuất hàng đến hơn 40 quốc gia trên thế giới, năm 2015, công ty đã mở rộng thị trường sang một số nước châu Phi như Algeria, Nigeria, Morocco…”.

Bên cạnh những ưu thế về các ngành hàng chủ lực của tỉnh phát triển, Bình Dương hiện là tỉnh có môi trường đầu tư tốt và là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư. Năm 2015, thu hút đầu tư nước ngoài của Bình Dương đã vượt kế hoạch đề ra. Theo nhận định của lãnh đạo một số sở, ngành, năm 2016 thu hút đầu tư có khả năng tiếp tục vượt kế hoạch. Ngoài ra, hiện nay Bình Dương đang tiếp tục tập trung thu hút đầu tư phát triển công nghiệp theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, thu hút các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa; thân thiện với môi trường, tiêu tốn năng lượng thấp, không thâm dụng lao động, nhằm từng bước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Đồng thời tỉnh đã và sẽ tiếp tục có những chính sách hợp lý, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Có thể nói, cùng với lợi ích mà TPP mang lại thì những thế mạnh như nói trên của Bình Dương là những điều kiện thuận lợi góp phần để tỉnh tạo thêm sức hút đầu tư trong và ngoài nước.

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh:

Trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các cấp, các ngành của tỉnh tiếp tục thể hiện trách nhiệm và đồng hành với doanh nghiệp, quan tâm, theo dõi và giải quyết kịp thời những vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh và triển khai dự án đầu tư. Luôn lắng nghe những ý kiến góp ý chân thành, trách nhiệm của các nhà đầu tư để tỉnh có những giải pháp phù hợp nhằm tạo môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, hấp dẫn, hiệu quả.

Trong năm 2015 và các năm tiếp theo, tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp kêu gọi thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh như tập trung triển khai hiệu quả các chính sách của Trung ương sát với tình hình thực tế của địa phương; tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp cải cách hành chính, đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội một cách đồng bộ, tạo động lực thu hút đầu tư, ổn định sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, góp phần hoàn thành các mục tiêu đề ra; bảo đảm sự phối hợp, thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành và hoạt động của các ngành, các cấp, các đoàn thể nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra; tập trung tháo gỡ những khó khăn trong các khâu thu hồi đất, bồi thường, giải tỏa, tái định cư… tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư sau đăng ký kinh doanh, chứng nhận đầu tư. Tỉnh cũng sẽ nhanh chóng giải quyết những vướng mắc cho các nhà đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp, khu đô thị, bệnh viện, trường học…

 PHƯƠNG LÊ   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=511
Quay lên trên