Trả lời pháp luật

Cập nhật: 19-03-2012 | 00:00:00
1. Hỏi: Tôi làm ở công ty may, đã ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Sau thời gian nghỉ ốm 4 tháng theo chỉ định của bác sĩ, khi đi làm tôi nhận được quyết định chấm dứt hợp đồng lao động. Xin hỏi, việc giám đốc công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với tôi là đúng hay sai? (Trần Thị Nguyệt - Dĩ An, Bình Dương)Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Bộ luật Lao động: Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây: - Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng: không hoàn thành định mức lao động hoặc nhiệm vụ được giao do yếu tố chủ quan và bị lập biên bản hoặc nhắc nhở bằng văn bản ít nhất hai lần trong một tháng, mà sau đó vẫn không khắc phục. Mức độ không hoàn thành công việc được ghi trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động của đơn vị; - Người lao động bị xử lý kỷ luật với hình thức sa thải;- Người lao động làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn ốm đau đã điều trị 12 tháng liền, người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng ốm đau đã điều trị 06 (sáu) tháng liền và người lao động làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng ốm đau đã điều trị quá nửa thời hạn hợp đồng lao động, mà khả năng lao động chưa hồi phục. Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì được xem xét để giao kết tiếp hợp đồng lao động; - Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng (do yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ cấp tỉnh trở lên, do địch họa, do dịch bệnh không thể khắc phục được dẫn tới việc phải thay đổi, thu hẹp sản xuất - kinh doanh) mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc; - Doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức chấm dứt hoạt động. Căn cứ theo quy định trên, nếu chỉ vì bạn nghỉ ốm 04 tháng và không có lý do nào khác thì việc giám đốc công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với bạn là vi phạm pháp luật. Bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến giám đốc công ty, nếu không giải quyết được thì bạn có thể gửi đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty có trụ sở để yêu cầu giải quyết. (điểm a khoản 2 Điều 166 Bộ luật Lao động)2. Hỏi: Tôi làm việc cho công ty được 2 năm. Hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ) của tôi đã hết hạn và công ty cho tôi nghỉ việc mà không thông báo cho tôi biết trước. Khi tôi hỏi thì công ty cũng không nêu rõ lý do, chỉ nói kinh tế khó khăn và tôi không thích hợp với công việc. Xin hỏi công ty làm như vậy có đúng theo quy định của pháp luật lao động không? (Hoàng Trọng Nghĩa - Bình Hòa, Thuận An)Trả lời: Điều 36 Bộ luật Lao động quy định HĐLĐ chấm dứt trong những trường hợp sau đây:- Hết hạn hợp đồng;- Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng;- Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng;- Người lao động bị kết án tù giam hoặc bị cấm làm công việc cũ theo quyết định của tòa án;- Người lao động chết; mất tích theo tuyên bố của tòa án.Theo quy định trên, công ty nơi bạn làm việc có quyền chấm dứt HĐLĐ với bạn vì đã hết hạn hợp đồng. Ðồng thời, theo quy định tại điểm a khoản 1 Mục III Thông tư số 21/2003/TT-BLÐTBXH ngày 22-9-2003 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 44/2003/NÐ-CP về HĐLĐ thì trường hợp chấm dứt HĐLĐ theo Điều 36 Bộ luật Lao động, hai bên không cần phải báo trước. Do đó, việc công ty cho bạn nghỉ việc mà không báo trước và không nêu rõ lý do là hoàn toàn phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.Sở Tư Pháp Bình Dương
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=255
Quay lên trên