Trả lời pháp luật
Cập nhật: 19-03-2012 | 00:00:00
1.
Hỏi: Tôi làm ở công ty may, đã ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
Sau thời gian nghỉ ốm 4 tháng theo chỉ định của bác sĩ, khi đi làm tôi nhận
được quyết định chấm dứt hợp đồng lao động. Xin hỏi, việc giám đốc công ty đơn
phương chấm dứt hợp đồng đối với tôi là đúng hay sai? (Trần Thị Nguyệt - Dĩ An,
Bình Dương)Trả
lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Bộ luật Lao động: Người sử dụng lao động
có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây: -
Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng: không
hoàn thành định mức lao động hoặc nhiệm vụ được giao do yếu tố chủ quan và bị
lập biên bản hoặc nhắc nhở bằng văn bản ít nhất hai lần trong một tháng, mà sau
đó vẫn không khắc phục. Mức độ không hoàn thành công việc được ghi trong hợp
đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động của đơn vị; - Người lao động bị xử lý kỷ luật với hình
thức sa thải;-
Người lao động làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn ốm đau đã
điều trị 12 tháng liền, người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời
hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng ốm đau đã điều trị 06 (sáu) tháng liền và người
lao động làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất
định có thời hạn dưới 12 tháng ốm đau đã điều trị quá nửa thời hạn hợp đồng lao
động, mà khả năng lao động chưa hồi phục. Khi sức khỏe của người lao động bình
phục, thì được xem xét để giao kết tiếp hợp đồng lao động; -
Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng (do yêu cầu của cơ quan Nhà
nước có thẩm quyền từ cấp tỉnh trở lên, do địch họa, do dịch bệnh không thể
khắc phục được dẫn tới việc phải thay đổi, thu hẹp sản xuất - kinh doanh) mà
người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu
hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc; -
Doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức chấm dứt hoạt động. Căn
cứ theo quy định trên, nếu chỉ vì bạn nghỉ ốm 04 tháng và không có lý do nào
khác thì việc giám đốc công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với
bạn là vi phạm pháp luật. Bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến giám đốc công ty,
nếu không giải quyết được thì bạn có thể gửi đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân
cấp huyện nơi công ty có trụ sở để yêu cầu giải quyết. (điểm a khoản 2 Điều 166
Bộ luật Lao động)2.
Hỏi: Tôi làm việc cho công ty được 2 năm. Hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ) của tôi
đã hết hạn và công ty cho tôi nghỉ việc mà không thông báo cho tôi biết trước.
Khi tôi hỏi thì công ty cũng không nêu rõ lý do, chỉ nói kinh tế khó khăn và
tôi không thích hợp với công việc. Xin hỏi công ty làm như vậy có đúng theo quy
định của pháp luật lao động không? (Hoàng Trọng Nghĩa - Bình Hòa, Thuận An)Trả
lời: Điều 36 Bộ luật Lao động quy định HĐLĐ chấm dứt trong những trường hợp sau
đây:-
Hết hạn hợp đồng;-
Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng;-
Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng;-
Người lao động bị kết án tù giam hoặc bị cấm làm công việc cũ theo quyết định
của tòa án;-
Người lao động chết; mất tích theo tuyên bố của tòa án.Theo
quy định trên, công ty nơi bạn làm việc có quyền chấm dứt HĐLĐ với bạn vì đã
hết hạn hợp đồng. Ðồng thời, theo quy định tại điểm a khoản 1 Mục III Thông tư
số 21/2003/TT-BLÐTBXH ngày 22-9-2003 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 44/2003/NÐ-CP về HĐLĐ thì
trường hợp chấm dứt HĐLĐ theo Điều 36 Bộ luật Lao động, hai bên không cần phải
báo trước. Do đó, việc công ty cho bạn nghỉ việc mà không báo trước và không
nêu rõ lý do là hoàn toàn phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.Sở Tư Pháp Bình Dương