Trần Quang Minh: Người công nhân cao su Việt Nam ưu tú

Cập nhật: 31-07-2023 | 09:05:55

Gắn bó với nghề khai thác mủ cao su hơn 13 năm, anh Trần Quang Minh, công nhân khai thác Đội 1, Nông trường Cao su Hưng Hòa (Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa) không chỉ có tay nghề giỏi và tâm huyết với nghề, mà nhiều năm liền là thành viên của Đội dự thi “Bàn tay vàng” thu hoạch mủ cao su các cấp.

Tâm huyết với nghề

Trước khi trò chuyện cùng anh Trần Quang Minh, chúng tôi nghĩ đơn giản rằng, đối với công việc khai thác mủ cao su, chỉ cần chăm chỉ, cần cù là thành công. Khác hẳn với suy nghĩ ban đầu, qua trò chuyện, lắng nghe chia sẻ của anh, chúng tôi mới hiểu rằng, nghề cạo mủ cao su, không chỉ cần có bàn tay khéo léo, sự cần cù, chăm chỉ, mà còn cần cả sự tâm huyết và sáng tạo không ngừng.

Kể về duyên đến với nghề, anh Minh cho biết quê ở Thái Bình, vào làm công nhân khai thác tại nông trường từ năm 2010. Trong suốt 13 năm gắn bó với vườn cao su tại Nông trường Cao su Hưng Hòa, anh Minh luôn không ngừng nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản lượng khai thác mủ được giao. Cụ thể, năm 2021 sản lượng đội giao 9.200kg mủ quy khô, anh thực hiện được 10.600kg vượt 15,22%; năm 2022 sản lượng đội giao 9.600kg mủ quy khô, anh thực hiện được 10.800kg vượt 12,50%...

Anh Trần Quang Minh vinh dự được nhận danh hiệu Công nhân Cao su Việt Nam ưu tú năm 2023

Có được kết quả như ngày hôm nay, theo kinh nghiệm của Minh, để khai thác mủ đạt hiệu quả cao, những yếu tố quyết định đến năng suất là trình độ kỹ thuật tay nghề, cạo đúng quy trình kỹ thuật mà công ty ban hành và luôn bảo đảm ngày công. Anh Minh cho biết từ những ngày chập chững bước vào nghề, ngoài những kiến thức được đào tạo hướng dẫn từ đội và nông trường, anh còn không ngừng vượt khó, học hỏi kinh nghiệm của lớp đàn anh, đàn chị đi trước. Nhờ vậy, tay nghề của anh từng bước được nâng cao và giữ vững, luôn cạo đúng kỹ thuật để cây cao su cho nhiều mủ và đạt năng suất, sản lượng cao.

Cùng với đó, trong công tác trang bị vật tư, anh Minh luôn thực hiện kịp thời, gia cố máng chắn mưa, mái che mưa... nhằm giữ được sản lượng một cách tốt nhất. Đồng thời, anh còn tích cực, chủ động nhận cạo choàng những phần cây không có công nhân do thiếu lao động, nhằm tăng thêm sản lượng, thu nhập cho bản thân... Theo anh Minh, từ kinh nghiệm thực tế cho thấy, tay nghề kỹ thuật và tâm huyết với nghề là một trong những yếu tố chính để nâng cao năng suất vườn cây, năng suất lao động và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Nhiều sáng kiến, đề xuất

Không chỉ cần cù, chăm chỉ, vững chuyên môn, anh Minh còn có nhiều sáng kiến, đề xuất giải pháp mang lại hiệu quả cao, góp phần giúp đơn vị hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng. Hai năm liên tục 2021 và 2022, anh Minh đều đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”, được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tặng bằng khen, được công ty và nông trường tặng nhiều giấy khen...

Chính vì có tay nghề giỏi và tâm tuyển tham gia vào đội dự thi “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su các cấp nhiều năm liền. Nổi bật, trong năm 2022, tại hội thi “Bàn tay vàng” thu hoạch mủ cao su lần thứ XIII, do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tổ chức, anh Minh đã xuất sắc đạt danh hiệu “Kiện tướng” khai thác mủ. Thành tích này của anh đã góp phần cùng Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đạt giải khuyến khích toàn đoàn. Đặc biệt, năm 2023, anh Minh vinh dự được nhận danh hiệu Công nhân Cao su Việt Nam ưu tú. “Đây sẽ là nguồn động lực to lớn để tôi tiếp tục phấn đấu trong thời gian tới”, anh Trần Quang Minh chia sẻ. huyết với nghề, anh Minh được chọn

Theo đánh giá từ Ban Giám đốc Nông trường Cao su Hưng Hòa, qua các đợt kiểm tra kỹ thuật từ cấp đội, nông trường đến cấp công ty, anh Minh luôn đạt loại xuất sắc nhiều năm liền. Không chỉ giỏi nghiệp vụ chuyên môn, anh Minh luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nội quy, quy chế của công ty và nông trường đề ra; luôn nêu tinh thần học hỏi, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua tại đơn vị; tham gia sôi nổi nhiệt tình các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Đặc biệt, trong phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến, tiết kiệm, từ thực tế trên vườn cây, anh Minh đã có nhiều giải pháp hữu ích, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị .

KHÁNH PHONG - ĐỨC THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên