Tuổi trẻ Phú Giáo với công tác đền ơn đáp nghĩa

Cập nhật: 14-07-2023 | 07:59:25

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương và giúp đỡ họ”. Khắc sâu lời dạy của Người, thời gian qua tuổi trẻ huyện Phú Giáo đã hăng hái tham gia nhiều hoạt động, phong trào cụ thể, thiết thực để bày tỏ lòng tri ân, trách nhiệm của mình đối với những gia đình chính sách, những người có công với đất nước.

 Đoàn viên thanh niên huyện Phú Giáo thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng nhân dịp lễ, tết

 Những việc làm ý nghĩa

Bà Hoàng Thị Hồng Phúc, sinh năm 1952 là cựu thanh niên xung phong, sống một mình ở ấp Gia Biện (xã Tam Lập) trong căn nhà cấp 4 đã cũ và xuống cấp. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà, Ban Thường vụ Huyện đoàn Phú Giáo đã vận động các nguồn lực xã hội tiến hành sửa chữa căn nhà cho bà Phúc. Các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện đã phối hợp với Lữ đoàn Đặc công 429 tiến hành sửa cửa sổ, khắc phục các chỗ tường bị nứt, sơn cửa nhà và cửa sổ, tô trét lại nhà, lợp lại mái tôn… Ngôi nhà sau khi được sửa chữa đã giúp cho bà Phúc không còn phải chịu cảnh nắng nóng vào mùa hè, dột uớt vào mùa mưa, yên tâm ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, nhằm tạo nguồn tư liệu về truyền thống lịch sử cách mạng địa phương, đặc biệt là tư liệu về các nhân chứng lịch sử tại địa phương qua các thời kỳ, Huyện đoàn Phú Giáo đã tổ chức chuỗi hành trình về nguồn “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai”, “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Hành trình về địa chỉ đỏ” để các bạn ĐVTN gặp gỡ, trò chuyện cùng các nhân chứng lịch sử địa phương; nghe kể chuyện về những hồi ký lịch sử cách mạng hào hùng của địa phương qua các thời kỳ… Chuỗi hành trình này là nguồn tư liệu phong phú, thiết thực nhằm tăng cường giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ huyện nhà hôm nay.

Chị Phan Thị Hồng, Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, cho biết với phương châm hướng về cơ sở, tuổi trẻ huyện Phú Giáo thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động như chăm lo cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân dịp lễ, tết. “Các hoạt động tri ân người có công trên địa bàn huyện đã giúp cho thế hệ trẻ của huyện hiểu được những đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh đi trước đối với sự nghiệp bảo vệ quê hương, đất nước, từ đó sẽ tích cực hơn nữa trong các phong trào, hoạt động của Đoàn”, chị Hồng cho biết thêm.

Tháng 7 tri ân

Tháng 7 về là dịp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cả nước hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ để tưởng nhớ, tri ân những anh hùng đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Trong mạch nguồn tri ân ấy, cùng với tuổi trẻ khắp nơi trong tỉnh, tuổi trẻ Phú Giáo cũng đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7).

Nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, huyện Phú Giáo đã đẩy mạnh tuyên truyền cho ĐVTN về ý nghĩa của ngày 27-7; tổ chức Tuần lễ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” gắn với các hoạt động trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè trong tháng 7 và cao điểm từ ngày 20 đến 27-7 với các hoạt động, như: Thăm, tặng quà và chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí gia đình chính sách và các gia đình khó khăn. Huyện đoàn cũng tuyên dương, khen thưởng các điển hình con em gia đình thương binh - liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng học giỏi, hiếu thảo, tích cực trong công tác Đoàn - Hội - Đội; tổ chức khảo sát và vận động xây dựng nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, sửa chữa nhà tình nghĩa đã hư hỏng, xuống cấp; các hoạt động của tuổi trẻ giúp đỡ nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam…

Song song đó, các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện sẽ cùng tổ chức các hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp tại các nghĩa trang, đài liệt sĩ, các di tích lịch sử, văn hóa. Các hoạt động trên sẽ được tuổi trẻ trên toàn huyện thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, mang ý nghĩa thiết thực. Đây cũng là dịp để ĐVTN thể hiện vai trò, trách nhiệm, sự tri ân với các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng. Đồng thời, các hoạt động cũng khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay.

“Thế hệ trẻ Phú Giáo hôm nay sẽphát huy truyền thống anh hùng bất khuất của thế hệ cha anh, nguyện ra sức thi đua học tập, rèn luyện, lao động sản xuất, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp công sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp và văn minh”, chị Hồng nhấn mạnh.

 Nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, huyện Phú Giáo đã đẩy mạnh tuyên truyền cho ĐVTN về ý nghĩa của ngày 27-7; tổ chức Tuần lễ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” gắn với các hoạt động trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè trong tháng 7 và cao điểm từ ngày 20 đến 27-7 với các hoạt động, như: Thăm, tặng quà và chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí gia đình chính sách và các gia đình khó khăn.

 HỒNG PHƯƠNG - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên