Tri ân bằng cả tấm lòng

Cập nhật: 16-07-2024 | 10:53:20

 Chiến tranh đã lùi xa nhưng những chiến công vẻ vang và hy sinh, mất mát của các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng vẫn mãi khắc ghi trong lòng người dân Dĩ An hôm nay và mai sau. Để rồi vào dịp tháng 7 hàng năm, cả hệ thống chính trị thành phố lại dấy lên phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương vì độc lập, tự do của dân tộc.

 Các đoàn viên, thanh niên phường Đông Hòa tự đi chợ, chế biến các món ăn trong “bữa cơm tri ân” tại gia đình bà Nguyễn Thị Sáng

 Ấm áp bữa cơm tri ân

Gia đình bà Nguyễn Thị Sáng, người có công với cách mạng ở khu phố Tây B, phường Đông Hòa hôm nay rộn ràng hơn thường ngày. Từ sáng sớm, hơn 10 đoàn viên, thanh niên phường đã cùng nhau tập trung đến nhà bà Sáng để chuẩn bị cho “bữa cơm tri ân”. Các bạn nữ đi chợ, các bạn nam thì xắn tay quét sân, dọn nhà cửa.

Bà Sáng năm nay đã 80 tuổi, sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng nên sớm có tinh thần yêu nước. Tham gia cách mạng từ khi còn nhỏ, ban đầu bà Sáng làm giao liên, nuôi giấu cán bộ sau đó tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ cán bộ, đảng viên hoạt động nằm vùng, phục vụ y tế quân và dân ta. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, bà luôn kiên cường bám đất, bám làng xây dựng, củng cố cơ sở cách mạng hoạt động mạnh mẽ ở từng khu ấp.

Các đoàn viên đã tự tay mua thức ăn, nấu những món ăn ngon mang hương vị đặc trưng của quê hương Dĩ An. Căn nhà bà Sáng tràn ngập tiếng cười, tiếng nói chuyện. Các bạn đoàn viên vừa nghe bà Sáng kể chuyện thời kháng chiến, vừa chế biến các món ăn. Mỗi người một việc, bữa cơm nhanh chóng được hoàn thành. Các đoàn viên kính cẩn thắp hương lên bàn thờ gia đình và cùng ăn bữa cơm với bà Sáng trong không khí đầm ấm. Bạn Nguyễn Đình Vũ, đoàn viên khu phố Tây B chia sẻ: “Tham dự bữa cơm tri ân em rất xúc động và tự hào khi được nghe những câu chuyện cách mạng. Em sẽ cố gắng đóng góp một phần nhỏ bé sức mình cho những hoạt động tri ân của địa phương”.

Trong không khí ấm áp, cùng ăn bữa cơm ấm tình tri ân của đoàn viên, thanh niên phường, bà Nguyễn Thị Sáng xúc động cho biết: “Hàng năm, tôi luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp. Năm nay là năm rất đặc biệt, gia đình tôi được các bạn trẻ tổ chức bữa cơm ấm áp, đong đầy ý nghĩa trong dịp 27-7”.

Anh Bùi Thế Dũng, Bí thư Phường đoàn Đông Hòa, cho biết: “Đây là năm đầu tiên Phường đoàn thực hiện chương trình “Bữa cơm tri ân” tại các gia đình chính sách trên địa bàn phường. Bữa cơm tuy đơn sơ nhưng đầy ắp tình cảm dành cho gia đình có công với cách mạng, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng và khơi gợi trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ quê hương Đông Hòa”.

Thiết thực chăm lo

Hiện TP.Dĩ An đang quản lý 889 người có công, thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng và 916 người có công hưởng theo Nghị quyết số 08 của HĐND tỉnh. Những năm qua, cùng với các chính sách, chế độ của Đảng, Nhà nước, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được thành phố đẩy mạnh lan tỏa rộng khắp trong toàn địa bàn. Điển hình như: Vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà tình nghĩa, chăm sóc và phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh đặc biệt nặng; chăm sóc, chỉnh trang các nghĩa trang, phần mộ của các liệt sĩ; bảo dưỡng, bổ sung cây xanh tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố; tặng học bổng cho con em gia đình chính sách, hỗ trợ vốn, tạo việc làm cho các gia đình chính sách...

UBND TP.Dĩ An cũng yêu cầu các ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện tốt phong trào phụng dưỡng, hỗ trợ đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ khó khăn, neo đơn. Đơn cử là vừa qua thành phố đã kịp thời hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Văn Chài ở phường Tân Bình, thương binh hạng 4/4, hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học để gia đình ông ổn định, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố luôn được các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng xã hội thực hiện hiệu quả. Những bù đắp của thành phố cho các thương binh, liệt sĩ, người có công cách mạng không thể sánh được với những cống hiến, hy sinh cho nhân dân, đất nước của họ. Đã thành truyền thống, vào dịp 27-7 và các ngày lễ, tết, thành phố luôn ưu tiên việc chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với đất nước, phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng và xem đó là đạo lý làm người”.

 Hiện hầu hết người có công và gia đình người có công của TP.Dĩ An đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; 100% phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ. Quỹ đền ơn đáp nghĩa thành phố ngày càng phát triển, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng với tinh thần trách nhiệm, ý thức xã hội cao. Trong đợt 1 năm 2024, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thành phố đã vận động đóng góp được hơn 335 triệu đồng, đạt tỷ lệ 111,9% kế hoạch đề ra.

 KIM HÀ - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=38
Quay lên trên