Triển khai chính sách giảm 30% tiền thuê đất: Tạo thêm nguồn lực tài chính hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 11-10-2023 | 08:56:47

 Mặc dù chính sách được miễn giảm tiền thuê đất mới của năm 2023 còn thời gian khá ít, song đây cũng là sự chia sẻ khó khăn của Chính phủ, nhằm tiếp tục hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp (DN), tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.

 Từ 20-11-2023, nhiều trường hợp sẽ được giảm 30% tiền thuê đất phải nộp. Trong ảnh: Doanh nghiệp thực hiện thủ tục kê khai thuế tại Cục Thuế Bình Dương

 Nỗ lực giải quyết nhanh

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 25/2023/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất của năm 2023. Trong bối cảnh các địa phương nỗ lực xây dựng, phát triển kinh tế, quyết định mới của Chính phủ góp phần giúp DN và người dân có thêm vốn để sản xuất, kinh doanh. “Trong bối cảnh hiện nay, chính sách giảm tiền thuê đất tạo động lực và có tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, người dân nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh”, ông Cảnh Chí Công, kế toán Công ty TNHH RIKEN Việt Nam (VSIP II-A), phấn khởi cho biết.

Theo quyết định mới có hiệu lực từ tháng 11-2023, sẽ có nhiều đối tượng được áp dụng giảm tiền thuê đất. Trong đó, các tổ chức, đơn vị, DN, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định, hợp đồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức thuê đất trả tiền hàng năm (người thuê đất). Quy định này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, hết thời hạn được miễn, giảm tiền thuê đất và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan.

Về mức giảm, giảm 30% tiền thuê đất phải nộp (phát sinh thu) của năm 2023 đối với người thuê đất theo quy định nêu trên; không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2023 và tiền chậm nộp (nếu có). Mức giảm tiền thuê đất nêu trên được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (phát sinh thu) của năm 2023 theo quy định của pháp luật. Trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định hoặc/và khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật về tiền thuê đất thì mức giảm 30% tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (nếu có) sau khi đã được giảm hoặc/ và khấu trừ theo quy định của pháp luật (trừ số tiền thuê đất được giảm theo Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg ngày 31-1- 2023 của Thủ tướng Chính phủ). Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 20-11-2023.

Giảm được áp lực tài chính

Thống kê từ Cục Thuế Bình Dương, thực hiện Nghị định 12/2023/NĐ-CP ngày 14-4-2023 của Chính phủ, tính đến hết tháng 8-2023 Cục Thuế tỉnh đã gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất 5.856 trường hợp với số thuế gia hạn trên 4.469 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết 07/NQ-CP ngày 30-1-2023 của Chính phủ và Quyết định 01/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước, Cục Thuế tỉnh cũng đã thực hiện giảm thuế cho 231 hồ sơ với số tiền gần 87,5 tỷ đồng.

Các DN chia sẻ trong bối cảnh khó khăn, việc giảm tiền thuê đất là rất cần thiết, bởi lẽ nếu chỉ gia hạn hoặc hoãn nộp thì cũng đến lúc DN phải nộp. Việc cắt giảm tiền thuê đất sẽ tác động trực tiếp, giúp DN, người dân tiết kiệm chi phí, có thêm vốn để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Đối với các nhà phát triển bất động sản công nghiệp, tiền thuê đất từ Nhà nước chiếm một phần không nhỏ trong chi phí của DN. Các công ty dự kiến, số tiền tiết kiệm được từ gói hỗ trợ sẽ được chia sẻ cho các khách thuê. Ông Phan Cao Phúc, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Bình Dương, cho biết: “Chính sách giảm 30% tiền thuê đất sẽ giảm được áp lực tài chính DN. Điều này làm cho nguồn tài chính của DN sẽ tốt hơn trong vấn đề thanh khoản những chi phí đầu tư, chi phí sản xuất, kinh doanh khác”.

Với chính sách giảm tiền thuê đất 30%, đã điều chỉnh một số quy định theo hướng hỗ trợ và tạo thuận lợi hơn cho DN, hộ gia đình và người dân. Điều mong mỏi hiện nay là chính sách được áp dụng đồng đều với DN, kể cả là các DN đi thuê thứ cấp. Anh Nguyễn Văn Lương, đại diện Công ty TNHH SungBa Global (phường Uyên Hưng, TP.Tân Uyên), chia sẻ: “Cần có cơ chế khuyến khích để tiền thuê đất được lan tỏa đến các đối tượng thứ cấp. Chẳng hạn như người thuê những mặt bằng kinh doanh hay là những DN thuê đất từ những nhà phát triển về hạ tầng khu công nghiệp. Như vậy, chính sách mới lan tỏa vào cuộc sống”. Hiện các DN, người dân, người thuê đất có thể liên hệ với cơ quan thuế, nộp hồ sơ cho cơ quan thuế để có quyết định giảm tiền thuê đất.

Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương: Ngay khi có văn bản chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi tập trung họp với các phòng, ban, các chi cục thuế để rà soát. Sau đó, chúng tôi mời các DN lên để tiến hành các thủ tục giảm tiền thuê đất, nhằm tạo thuận lợi cho DN.

 THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên