Triển khai chính sách, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Cập nhật: 28-02-2023 | 09:14:46

Bình Dương là một trong những điểm sáng của cả nước về phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), cùng với những chính sách của Chính phủ, trong thời gian tới tỉnh tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp (DN) đầu tư xây dựng nhằm tạo điều kiện cho người lao động “an cư, lạc nghiệp”.

 Trên địa bàn tỉnh đã hình thành nhiều khu nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu của người lao động. Trong ảnh: Một góc khu nhà ở xã hội Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một

 110.000 tỷ đồng vốn đầu tư

Phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) là một chủ đề lớn trong quy hoạch, xây dựng đô thị bởi nó giải quyết nhu cầu ở cho đa số người dân trong các thành phố, khu công nghiệp. Chính phủ cho biết sẽ nghiên cứu, đề xuất Quốc hội ban hành nghị quyết riêng về thí điểm một số chính sách thúc đẩy phát triển NƠXH. Theo đó, các chính sách đưa ra sẽ giải quyết các nút thắt về giao đất đầu tư xây dựng theo hướng giao đất không thu tiền sử dụng đất, chủ đầu tư được chuyển nhượng NƠXH gắn với chuyển quyền sử dụng đất.

Để khơi thông nguồn vốn trên thị trường bất động sản, có vốn phát triển 1 triệu căn NƠXH tới năm 2030, Chính phủ sẽ đề xuất Quốc hội dành gói tín dụng khoảng 110.000 tỷ đồng (khoảng 10% nhu cầu vốn giai đoạn 2022-2030) cấp cho các ngân hàng thương mại để cho vay các dự án NƠXH, nhà ở công nhân theo hình thức tái cấp vốn. Hình thức này tương tự gói 30.000 tỷ đồng đã thực hiện trong giai đoạn 2013-2016 trước đây. Trong đó, chủ đầu tư dự án được vay ưu đãi 50% của gói tín dụng trên, tương đương 55.000 tỷ đồng, 55.000 tỷ đồng còn lại sẽ dành cho người mua nhà vay.

Khuyến khích DN đầu tư

Với tư duy đổi mới bằng những chủ trương, quyết sách đúng đắn, Bình Dương đã chuyển dịch hiệu quả cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh. Đến nay, Bình Dương có hơn 1,5 triệu lao động, đây là lực lượng trẻ năng động, có tay nghề, trình độ chuyên môn đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ các hoạt động quản lý và sản xuất, kinh doanh của cộng đồng DN, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và cả vùng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống và làm việc, Bình Dương đặc biệt quan tâm phát triển mô hình NƠXH, cụ thể tỉnh đã sớm phê duyệt đề án NƠXH và triển khai hiệu quả từ hơn 10 năm trước. Điều này đã giúp hàng trăm ngàn công nhân lao động, người thu nhập thấp… có nhà ở, ổn định cuộc sống.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Bình Dương, ông Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, cho rằng: “Trong những năm qua, Bình Dương tiếp tục là điểm sáng của cả nước trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội và cũng là địa phương đi đầu về phát triển NƠXH khu vực đô thị, nhà ở cho công nhân. Trong giai đoạn 2011-2020, Bình Dương đã phát triển 40 dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, với khoảng 60.000 căn hộ đáp ứng chỗ ở cho 200.000 người. Kết quả tích cực này đã đóng góp rất lớn trong công tác chăm lo an sinh xã hội của cả nước nói chung, Bình Dương nói riêng”.

Tính đến nay, diện tích sàn xây dựng nhà ở toàn tỉnh đạt khoảng 77,1 triệu m2, diện tích nhà ở bình quân đạt 30,3m2/ người (khu vực đô thị 31,5m2/ người, nông thôn 24,5m2/ người). Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 602.460 phòng trọ cho thuê, góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho gần 1,6 triệu người. Để người lao động ngoài tỉnh có thể an cư lập nghiệp, những năm qua Bình Dương đã chú trọng đẩy mạnh phát triển NƠXH cho người lao động thu nhập thấp, khuyến khích các DN đầu tư xây dựng NƠXH, khu lưu trú cho công nhân.

Trong giai đoạn 2021-2025, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh triển khai 4 loại hình nhà ở cho người lao động, gồm NƠXH, nhà ở cho thuê, nhà lưu trú trong các khu, cụm công nghiệp và nhà ở giá thấp. Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Nhằm tạo điều kiện sống tốt hơn cho công nhân lao động, người thu nhập thấp, Bình Dương dự kiến xây dựng thêm 1 triệu căn NƠXH. Bên cạnh đó, khuyến khích người dân xây dựng nhà ở cho thuê. Đề xuất mở rộng chính sách hỗ trợ cho vay đối với các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà trọ cho thuê trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn theo quy định. Phối hợp các sở, ngành sử dụng nguồn quỹ phát triển NƠXH để đầu tư xây dựng. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng có cơ chế riêng đối với trình tự, thủ tục thực hiện dự án phát triển NƠXH nhằm thu hút các nhà đầu tư tham gia phát triển”.

 Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: “Với mục tiêu công nghiệp hóa, đô thị hóa phải đi đôi với ổn định an sinh xã hội, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp chú trọng quy hoạch các dự án về nhà ở an sinh xã hội. Tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch phát triển NƠXH, thực hiện chính sách xã hội hóa việc xây dựng nhà ở để bán và cho thuê đối với người có thu nhập thấp, thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Nhà nước về đầu tư nhà ở, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, giải quyết nhà ở cho các đối tượng chính sách, cho công nhân và người lao động có thu nhập thấp, góp phần bảo đảm ổn định cuộc sống, từ đó đóng góp lâu dài cho sự phát triển chung của Bình Dương”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=293
Quay lên trên