Triển khai giải pháp ổn định sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp

Cập nhật: 15-04-2020 | 08:31:24

 Bình Dương đang thực hiện song song hai nhiệm vụ trọng tâm đó là phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời, phải bảo đảm các chỉ tiêu, mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh cũng đã và đang triển khai nhiều giải pháp để thích ứng với tình hình mới.

 Sản xuất thực phẩm tại một doanh nghiệp trong KCN VSIP I, TP.Thuận An

 Thông tin từ Ban Quản lý các KCN tỉnh, dự án đầu tư vào các KCN trong quý I giảm. Trong quý I, các KCN trên địa bàn tỉnh thu hút đầu tư trong nước được 419,89 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 42% kế hoạch năm 2020. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 165,4 triệu USD, giảm 57% so với cùng kỳ 2019, đạt 16,54% kế hoạch năm 2020.

Ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, cho biết các tập đoàn đặc thù có tiềm lực tài chính mạnh, mô hình hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực nên đủ sức để gắng gượng qua mùa dịch bệnh. Đáng ngại nhất là các doanh nghiệp (DN) tư nhân vừa và nhỏ. Đa số không có tiềm lực tài chính nên dễ bị tổn thương khi tiêu dùng và tổng cầu của nền kinh tế giảm xuống. Do đó, tác động của đại dịch Covid-19 với hoạt động sản xuất, kinh doanh của những DN này là rất lớn. Đa số các DN cho rằng dịch bệnh đã làm cho thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, làm đứt dòng tiền kinh doanh do thiếu nguồn cung nguyên liệu. Nhiều DN phải thu hẹp quy mô lao động do thiếu việc làm, nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều DN có thể ngừng hoạt động và một số sẽ phá sản.

Mặc dù khó khăn vẫn còn trước mắt, nhưng hầu hết các đơn vị đã tích cực, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc, đồng thời cố gắng duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Một số DN tận dụng điều kiện sẵn có, nhanh chóng chuyển đổi sang sản xuất sản phẩm phòng, chống dịch bệnh. Bảo vệ người lao động cũng là giải pháp bảo vệ sản xuất, kinh doanh và thể hiện trách nhiệm của DN.

Ông Cho Gyu Sik, Phó Tổng Giám đốc quản lý tài chính - kế hoạch Công ty TNHH Kumho Việt Nam, cho biết do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên từ đầu năm đến nay, công ty cũng chịu không ít tác động. Nguyên vật liệu sản xuất của công ty chiếm 75% nhập từ nước ngoài, trong đó nhập từ Trung Quốc chiếm 30%. Hiện tại, công ty phải tạm dừng một số công đoạn do dịch bệnh nên đã ảnh hưởng dây chuyền đến công ty. Được biết UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch cụ thể nhằm gỡ khó cho DN như về chính sách, các khoản thuế, hoãn nộp bảo hiểm xã hội, đẩy nhanh các thủ tục hành chính... Bản thân DN cũng đang cố gắng hết sức để khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời luôn tin tưởng vào chính quyền địa phương sẽ làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, nhanh chóng vượt qua để sớm ổn định cuộc sống, sản xuất, kinh doanh.

Để hỗ trợ DN, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4-3-2020 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch bệnh Covid-19; Chỉ thị số 16/ CT-TTg ngày 31-3-2020 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Mới đây nhất là tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc với các địa phương về các giải pháp, nhiệm vụ cho 4 nội dung lớn ứng phó tổng thể, toàn diện với những tác động từ dịch bệnh Covid-19 tới các mặt của đời sống xã hội, trong đó có tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh... đã được cộng đồng DN đánh giá cao. Sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương để các giải pháp bước đầu đi vào thực tiễn, hỗ trợ tích cực DN vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh.

Ông Bùi Minh Trí cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của lãnh đạo tỉnh, bên cạnh nhiệm vụ chống dịch, Ban Quản lý các KCN tỉnh cũng tăng cường các giải pháp, nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng DN. Theo đó, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã phối hợp tổ chức các buổi làm việc với DN để nắm chắc tình hình hoạt động để tháo gỡ, giải quyết những khó khăn vướng mắc, thúc đẩy tăng trưởng; phối hợp với các chủ đầu tư cơ sở hạ tầng hỗ trợ DN và đề nghị miễn giảm phí duy tu cơ sở hạ tầng, phí quản lý...

“Ban Quản lý các KCN tỉnh đang tăng cường thủ tục hành chính cấp độ 3 - 4, giải quyết nhanh, tránh tiếp xúc DN; hạn chế lây lan qua việc tiếp xúc, xử lý hồ sơ; kiến nghị miễn toàn bộ các loại phí liên quan đến thủ tục hành chính. Đối với người lao động, chúng tôi cũng đang đề nghị cấp trên có hướng dẫn cụ thể về trường hợp người có hợp đồng lao động nghỉ việc, ngừng việc không hưởng lương trong thời gian dịch bệnh để họ vẫn giữ được việc làm; xem xét các chính sách về thời gian làm việc linh hoạt để DN có thể giảm giờ làm việc hàng tuần và điều chỉnh mức lương phù hợp cho người lao động. Chúng tôi cũng đề xuất việc giảm giờ làm và trả lương tương ứng với giờ làm việc; cho phép người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp toàn phần trong trường hợp doanh nghiệp phải dừng hoạt động nhằm phòng, chống dịch để giữ chân người lao động…”.

(Ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh)

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên