Triển khai nhiều giải pháp đẩy lùi tệ nạn ma túy

Cập nhật: 17-07-2024 | 11:02:35

Với mục tiêu xây dựng “địa bàn cấp xã không ma túy”, trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp nhằm phát hiện sớm, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy.


Một nhóm đối tượng liên quan đến đường dây ma túy bị Công an tỉnh triệt xóa

Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, cho biết bên cạnh các loại ma túy truyền thống như heroin, ma túy “đá”, thuốc lắc, hiện nay xuất hiện nhiều loại ma túy mới núp bóng dưới dạng thuốc lá điện tử, bánh, kẹo, nước uống… Ngoài ra, tội phạm ma túy đã lợi dụng mạng xã hội, nhóm kín để trao đổi, mua bán và sử dụng các dịch vụ giao nhận hàng hóa để giao ma túy cho người mua.

Trong 6 tháng đầu năm nay, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã triển khai nhiều đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy. Nổi bật là Công an tỉnh đã liên tiếp triệt xóa các chuyên án lớn, thu giữ hàng trăm kg ma túy các loại và nhiều tang vật liên quan khác, không để các đối tượng lợi dụng địa bàn tỉnh làm nơi trung chuyển ma túy đi các nơi tiêu thụ.

“Để sớm phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn đối với tội phạm ma túy, Công an tỉnh đã tăng cường rà soát quản lý hành chính để kịp thời phát hiện những đối tượng liên quan đến ma túy; tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về phòng chống ma túy, hậu quả, tác hại của ma túy; đồng thời cung cấp cho người dân các dấu hiệu nhận biết hoạt động của tội phạm ma túy, giúp người dân phát hiện, tố giác các đối tượng nghi vấn”, Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn cho biết thêm.

Với mục tiêu “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”, Công an tỉnh cũng đã tăng cường phối hợp các cấp, các ngành liên quan triển khai phòng chống tội phạm này ngay từ sớm. Theo bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, trên địa bàn tỉnh hiện có 730 đơn vị trường học, với hơn 500.000 học sinh, sinh viên. Đây là nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị dụ dỗ, lôi kéo vào con đường sử dụng ma túy.

Theo nhận định, đối với các chất ma túy mới, người sử dụng dễ nghiện, khó bỏ, dẫn đến khó khăn cho công tác cai nghiện. Do đó, Công an tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký kết chương trình phối hợp phòng chống ma túy trong học đường, với nhiều nội dung thiết thực, như: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, giáo viên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, trường học trong tỉnh về tác hại và hậu quả của ma túy; trang bị những kỹ năng cần thiết để phòng tránh tệ nạn ma túy. Qua các các hoạt động nhằm phát huy vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên trong công tác phòng chống ma túy. Kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống ma túy, giữ gìn an ninh trật tự, tạo môi trường an toàn, lành mạnh trong các cơ sở giáo dục.

Theo Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, bên cạnh tuyên truyền trực tiếp, đơn vị cũng tăng cường tuyên truyền qua các nền tảng mạng xã hội như trang fanpage CLB phòng chống ma túy Bình Dương để chia sẻ thông tin về các tác hại ma túy đối với người dân. Tuy nhiên, để công tác phòng chống tội phạm ma túy đạt hiệu quả trong thời gian tới, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị các cấp, đặc biệt là các bậc phụ huynh cần phải cảnh giác, chủ động phòng ngừa và quan tâm đến con em của mình nhiều hơn. Từ đó, từng bước hướng tới mục tiêu “xã, phường, thị trấn sạch ma túy”, góp phần làm cho cuộc sống người dân được an toàn, bình yên.

NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=152
Quay lên trên