PHƯƠNG ÁN DIỄN TẬP PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY NHIỀU LỰC LƯỢNG TẠI TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI AEON MALL BÌNH DƯƠNG CANARY:

Triển khai nhiều phương tiện, thiết bị hiện đại

Cập nhật: 14-12-2015 | 09:39:07

Lần đầu tiên, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) tỉnh Bình Dương thực hiện phương án phối hợp diễn tập nhiều lực lượng có số người tham gia lên đến 1.200 người; người bị thương, bị nạn là 500 người, với 50 phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của Bình Dương và các tỉnh, thành lân cận. Tham gia phương án phối hợp diễn tập này có nhiều phương tiện, thiết bị hiện đại như xe thang chữa cháy và cứu nạn, ống tụt, máng trượt, dây hạ chậm dùng để đưa người bị nạn ra khỏi đám cháy, thiết bị có khả năng chịu lửa đến 6000C. Ngoài ra, còn có sự tham gia của chó nghiệp vụ để trinh sát tìm kiếm người bị nạn còn mắc kẹt trong đám cháy. Chương trình tổng duyệt phương án phối hợp diễn tập PCCC này vừa được tổ chức tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Dương Canary (TX.Thuận An).   

 Chương trình tổng duyệt phương án diễn tập PCCC nhiều lực lượng diễn ra đúng kế hoạch được duyệt

Cơ sở hiện đại, nhiều chức năng

Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Dương Canary là một công trình phức hợp gồm: Trung tâm mua sắm, khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim, nhà hàng và văn phòng. Tổng diện tích mặt bằng của trung tâm trên 62.000m2; diện tích xây dựng 31.943m2; diện tích sử dụng 24.930m2. Trung tâm này gồm 3 tầng và sân thượng dùng để xe ô tô; từ tầng trệt đến tầng 2 là khu vực siêu thị; riêng tầng 2 có thêm khu thể thao bowling, karaoke, rạp chiếu phim…

Trung tâm được xây dựng bằng vật liệu không cháy và khó cháy, có kết cấu cột, khung dầm, sàn bê tông cốt thép, tường gạch, sàn lót gạch cramic. Hệ dầm móng đặt trên các cọc khoan nhồi; còn hệ thống thang máy, thang bộ được gắn hệ thống cửa chống cháy. Xung quanh trung tâm có khoảng sân rộng, thuận tiện cho công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Ban Giám đốc trung tâm thương mại này đặc biệt quan tâm đến công tác PCCC. Cụ thể, trung tâm đã ban hành nội quy quy định về công tác PCCC; thành lập và tổ chức duy trì hoạt động lực lượng PCCC cơ sở; định kỳ hàng năm tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho đội PCCC cơ sở; đầu tư trang bị phương tiện PCCC đúng quy định... Tuy nhiên, đây là khu vực tập trung đông người, có nhiều hàng hóa, quầy kệ; được trang bị hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, tiêu hao năng lượng lớn. Đặc biệt, tại tầng 2 có khu vực nhà hàng ăn uống, nhà bếp sử dụng gas nấu tại chỗ. Phương án diễn tập tại trung tâm lần này tập trung vào công tác an toàn, nâng cao ý thức trách nhiệm PCCC trong quá trình vận hành nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình hoạt động của trung tâm.

Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Dương Canary tọa lạc tại một khu vực giao thông đông đúc, mức độ giao thông cao nên khi xảy ra sự cố rất dễ xảy ra ách tắc giao thông, gây khó khăn cho phương tiện chữa cháy, tiếp nước ra vào. Vì thế, rất cần có sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan chức năng như công an, quân sự cùng lực lượng hậu cần.

Phương án diễn tập quy mô lớn

Lãnh đạo Cảnh sát PC&CC tỉnh cho biết, phương án diễn tập PCCC và cứu nạn, cứu hộ nhiều lực lượng tại Trung tâm thương mại Aeon quy mô cấp tỉnh, với sự tham gia của trên 1.200 người, 50 phương tiện thiết bị chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hiện đại. Trung tâm là nơi tập trung đông người mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí nên phương án có đến 500 người bị mắc kẹt tại các tầng, các khu chức năng. Tại đây, tốc độ cháy sẽ nhanh do có nhiều vật dụng, hàng hóa dễ cháy, đòi hỏi công tác cứu nạn, cứu hộ phải khẩn trương, triệt để.

Tình huống giả định là vào giờ sáng, khu vực nhà hàng ăn uống tại tầng 2 đang hoạt động thì xảy ra sự cố rò rỉ khí gas đun nấu nên phát cháy và gây nổ. Chất cháy là khí gas, các sản phẩm đồ nhựa, đồ gỗ, đồ trang trí nội thất, quần áo, giày dép, nệm mouse, hàng thời trang… đã tạo ra bức xạ nhiệt khiến đám cháy “nhảy cóc” và lây lan nhanh, kèm theo khói, khí độc phát sinh rất nhiều. Qua các khoảng thông tầng, đường ống kỹ thuật, máng cáp điện, ngọn lửa phát triển rộng lên tầng 3, sau đó xuống tầng trệt, gây khó khăn trong việc thoát nạn, làm nhiều người bị mắc kẹt, cô lập trong đám cháy và gây ra tình huống hoảng loạn, xô đẩy rất nguy hiểm. Nhiều người bị thương do bị giẫm đạp, bị ngạt khói cần sự giúp đỡ của lực lượng cứu hộ.

Nhiệm vụ quan trọng và khẩn trương của Cảnh sát PC&CC tỉnh là tổ chức triển khai công tác phối hợp cứu nạn, cứu hộ bằng các phương tiện chuyên dụng hiện đại, đồng thời báo cáo khẩn cấp về Ban chỉ đạo PC&CC tỉnh để phối hợp xử lý dứt điểm sự cố.

Sử dụng phương tiện, thiết bị hiện đại

Thực hiện phương án phối hợp diễn tập PCCC này, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hiện đại được lực lượng chức năng sử dụng cứu nhiều nạn nhân mắc kẹt trên cao từ 32 đến 54m là xe thang chữa cháy. Phương tiện này có sự khác biệt rõ nét với các loại xe thang trước đây là có thiết bị chữa cháy, nhưng không trang bị nguồn cung cấp nước nhằm tăng khả năng cơ động và giảm tải trọng phương tiện, nhờ đó giúp phương tiện dễ dàng tiếp cận đám cháy trong điều kiện mặt bằng hẹp, nền đường yếu. Sau khi cứu nạn, cứu hộ, xe thang còn tham gia chữa cháy từ trên cao rất hiệu quả.

Trong khi đó, ống tụt dùng để cứu người bị nạn vượt qua đám cháy sử dụng cứu nhiều người bị mắc kẹt từ trên cao, trong các tầng của tòa nhà đang cháy do tác động của đám cháy “nhảy cóc”. Ống tụt được chế tạo từ vật liệu chống cháy, có khả năng chịu lực, giảm chấn động do va đập để bảo vệ an toàn cho người bị nạn được giải cứu. Thiết bị này có 2 lớp, riêng lớp ngoài có khả năng chịu lửa tới 6000C nên giúp nạn nhân không bị nóng, phỏng từ sức nóng của đám cháy. Ống tụt có vận tốc “tụt” trung bình 4m/giây và khả năng sơ tán 20 người/phút. Ưu điểm vượt trội của ống tụt là không gây sợ hãi cho người được cứu như các phương tiện cứu nạn khác.

Đối với máng trượt được lực lượng chữa cháy dùng để cứu người bị nạn không còn khả năng di chuyển như bị chấn thương, bị ngất. Bên cạnh đó, góp phần cùng lực lượng cứu nạn, cứu hộ nhanh chóng tìm kiếm, cứu nạn nhân ra khỏi đám cháy, chó nghiệp vụ của Công an tỉnh Bình Dương cũng được huy động nhằm tổ chức trinh sát, tìm kiếm người bị nạn còn bị mắc kẹt trong đám cháy.

 Đại tá NGUYỄN VĂN DỰT, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương:

Cuộc sống, sản xuất càng hiện đại, tinh thần cảnh giác càng phải cao

Cuộc sống hiện đại, con người được phục vụ bởi các trang thiết bị, máy móc tiên tiến. Sản xuất cũng vậy, máy móc tiên tiến thì khả năng làm việc cao nên nguy cơ cháy nổ càng lớn. Vì vậy, tinh thần, ý thức cảnh giác với cháy nổ của mọi người phải được nâng lên và phải thường xuyên nhắc nhở, luyện tập để khi có sự cố thì kịp thời xử lý, không để phát sinh cháy lớn, cháy lan. Phương án phối hợp diễn tập PCCC và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh tại Trung tâm thương mại Aeon Mail Bình Dương Canary được tổng duyệt theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt.

 

TÔN THẤT SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên