Triển khai thực hiện Quyết định 767: Nhanh chóng, đồng bộ và hiệu quả

Cập nhật: 29-08-2022 | 09:31:49

Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp trực tuyến với các ngành, địa phương về tiến độ triển khai hệ thống camera giám sát, điều hành giao thông, an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 767/QĐ-UBND ngày 30-3-2022 của UBND tỉnh (gọi tắt là Quyết định 767).


Thông qua hệ thống camera giúp Công an TP.Dĩ An chủ động trong việc điều hành, xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông

Quyết liệt “phủ sóng” hệ thống camera

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT), cho biết thực hiện Quyết định 767, đơn vị đã phối hợp với các ngành liên quan khảo sát Quốc lộ 13 (đoạn qua TX.Bến Cát), qua đó thống nhất chọn 3 giao lộ để đầu tư 28 camera giám sát giao thông và vi phạm tín hiệu đèn giao thông. Dự án dự kiến do một doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc tài trợ toàn bộ chi phí thiết bị và thuê đối tác trong nước thực hiện triển khai lắp đặt hệ thống camera. Riêng Sở TT&TT chịu trách nhiệm kết nối, chia sẻ dữ liệu camera tại 3 vị trí lắp đặt mới như trên vào Trung tâm Giám sát và Điều hành thông minh tỉnh (gọi tắt là Trung tâm IOC) và các đơn vị liên quan. Sở TT&TT cũng đã phối hợp với đơn vị triển khai tiến hành khảo sát hệ thống camera tại các đơn vị để thực hiện việc tích hợp dữ liệu camera về Trung tâm IOC và thực hiện duy trì kết nối thường xuyên nhằm thử nghiệm, thực hiện chia sẻ dữ liệu với các cơ quan, đơn vị có nhu cầu.

Cùng với Sở TT&TT, một số địa phương căn cứ kế hoạch được phê duyệt đã tiến hành xây dựng đề án/kế hoạch triển khai Quyết định 767. Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết địa phương đã thực hiện thí điểm mô hình camera tại phường Mỹ Phước (lắp 23 camera từ nguồn kinh phí xã hội hóa) và xã Phú An (ứng dụng công nghệ nhận diện biển số, phương tiện trên các camera đã có từ trước). Sau thời gian hoạt động, hai mô hình thí điểm trên đã mang lại nhiều kết quả, giúp công an địa phương chủ động trong công tác quản lý địa bàn, xử lý hiệu quả các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông. Từ tháng 5-2022, UBND TX.Bến Cát đã trình dự án Xây dựng hệ thống camera giám sát an ninh trật tự trên địa bàn TX.Bến Cát giai đoạn 1 (với 22 camera được lắp đặt tại 15 điểm) cho Sở TT&TT thẩm định và lấy ý kiến chuyên môn của các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Trong khi đó, đại diện UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết sắp tới thành phố sẽ trình ngành chức năng thẩm định và phê duyệt dự toán lắp đặt 230 camera trên các tuyến, địa bàn trọng điểm với tổng kinh phí gần 76 tỷ đồng. Nếu được chấp thuận, UBND thành phố sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu và dự kiến bắt đầu đưa vào vận hành trong quý IV-2023.

Cần triển khai nhanh chóng, đồng bộ và hiệu quả

Sau khi nghe các địa phương báo tiến độ triển khai Kế hoạch 767, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, ghi nhận một số đơn vị đã có sự nỗ lực thực hiện dự án lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, điều hành giao thông, an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương UBND TP.Thủ Dầu Một là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả mô hình camera an ninh và đề nghị các địa phương khác liên hệ trao đổi kinh nghiệm. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các địa phương như TX.Bến Cát và TP.Dĩ An nhanh chóng xây dựng dự án lắp đặt camera phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, có kế hoạch đầu tư cụ thể, bảo đảm phủ kín các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Ông Võ Văn Minh cũng đề nghị nếu các địa phương chưa đưa dự án lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, điều hành giao thông, an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính vào danh mục đầu tư công thì bổ sung ngay bây giờ. Quá trình thực hiện, các đơn vị chú ý chọn phương thức đầu tư, lắp đặt hệ thống camera nhanh chóng, hiệu quả, đồng bộ và bảo đảm tất cả các giao lộ, địa bàn trọng điểm đều có hệ thống camera. Công an tỉnh và các địa phương cần thống nhất tuyến đường, địa bàn lắp đặt camera, tránh trùng lặp. Sở TT&TT cần nghiên cứu, đưa ra các giải pháp kỹ thuật nhằm bảo đảm triển khai hệ thống camera được đồng bộ. Sở Xây dựng, Sở Công thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp cần hướng dẫn chủ đầu tư các khu đô thị, khu cụm công nghiệp, tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT đầu tư hệ thống camera. Tương tự, các địa phương cũng cần vận động xã hội hóa camera an ninh, đưa những camera có chất lượng tốt, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật tích hợp vào trung tâm giám sát, điều hành camera của đơn vị.

Đối với các địa phương có điểm “nóng” ùn tắc giao thông, nên nhanh chóng xã hội hóa camera và đưa hình ảnh này về Đội cơ động xử lý sự cố giao thông để phục vụ cho công tác phân luồng, điều tiết giao thông vào giờ cao điểm. Sau khi hình thành, trung tâm giám sát, điều hành camera sẽ được đặt tại 9 huyện, thị, thành phố và do công an địa phương quản lý, khai thác.

“Việc thực hiện Quyết định 767 là chủ trương nhất quán của UBND tỉnh nhằm ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông. Do đó, để có sự chỉ đạo thống nhất khi thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban Chỉ đạo dự án. Để dự án trên sớm đi vào hoạt động cần phải có sự quyết tâm, bố trí các nguồn lực thích đáng, đồng bộ từ tỉnh đến địa phương”, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh.

Cần gần 470 tỷ đồng để lắp đặt 421 camera tại 205 điểm

Hiện Công an tỉnh đang lấy ý kiến các đơn vị có liên quan để trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện dự án đầu tư lắp đặt “Camera giám sát cháy, giám sát an ninh, an toàn giao thông” trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, Công an tỉnh dự kiến lắp đặt 421 camera tại 205 điểm với tổng kinh phí đầu tư là 469 tỷ đồng.

Theo đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công tỉnh, sau khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, Công an tỉnh sẽ tiến hành thủ tục để trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, trình duyệt thiết kế chi tiết, tổ chức lựa chọn nhà thầu và dự kiến thời gian bắt đầu đưa vào vận hành trong quý IV-2023. “Để hệ thống camera trên sớm đưa vào sử dụng, Công an tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cho các sở, ngành phối hợp đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt dự án. Đồng thời UBND tỉnh cũng cần chỉ đạo cho đơn vị, địa phương có sự thống nhất trong việc lựa chọn hệ thống camera, đường truyền có cùng thông số kỹ thuật để việc tích hợp với trung tâm giám sát camera giữa tỉnh và cấp địa phương được đồng bộ, khai thác hiệu quả”, đại tá Trịnh Ngọc Quyên cho biết thêm.

Về dự án này, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh trước mắt ưu tiên triển khai hệ thống camera giám sát an ninh trật tự, giao thông.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1314
Quay lên trên