Triển vọng nghề nuôi chim yến ở miền Đông Nam bộ

Cập nhật: 21-11-2011 | 00:00:00

Lâu nay, khi nói đến nghề nuôi chim yến trong nhà thì mọi người thường nghĩ ngay đến các tỉnh miền Trung như Khánh Hòa, Bình Thuận, Bình Định... chứ ít ai nghĩ nghề này đang được phát triển rất mạnh ở miền Đông Nam bộ và người vươn lên làm giàu từ nghề nuôi chim yến đã trở thành số đông. Nghề nuôi chim yến đang phát triển mạnh ở miền Đông Nam bộ

Từ một vốn nhiều lời...

Chúng tôi phải mất rất nhiều thời gian cũng như công sức mới thuyết phục được anh Nguyễn Văn Cường, 33 tuổi ở ấp 7, xã Tân An, TX.Thủ Dầu Một tiết lộ về nghề nuôi chim yến trong nhà của mình. Rất kiệm lời anh kể,  cách nay 2 năm, lang thang trên mạng, tình cờ anh phát hiện ra nghề nuôi chim yến ở miền Trung phát triển rất mạnh và giúp không ít người vươn lên làm giàu nhanh chóng. Liền sau đó anh mạnh dạn bỏ ra hơn 200 triệu đồng đầu tư xây dựng nhà yến thử nghiệm tại khu vườn sau nhà với diện tích 100m2. Thật bất ngờ, ngay sau đó từng đôi chim yến bắt đầu kéo nhau về làm tổ và số lượng ngày càng đông. Theo ước tính, hiện đàn yến đang làm tổ tại nhà anh có khoảng vài ngàn con, mỗi tháng anh thu hoạch trên dưới 2kg yến, với giá bán hiện nay là 35 - 40 triệu đồng/kg. Theo anh Cường, số vốn đầu tư ban đầu đã thu lại từ lâu và hiện nay là lãi ròng do không phải tốn chi phí gì cả. Trước những kết quả khả quan đó, hiện nay anh đang chọn một vài địa điểm trên địa bàn TX.Thủ Dầu Một để tiếp tục đầu tư mở rộng nghề nuôi chim yến trong nhà.

Còn với anh Võ Minh Tuân, 38 tuổi ở phường Phú Thọ, TX.Thủ Dầu Một trước khi đến với nghề nuôi chim yến, anh đã trải qua rất nhiều nghề nhưng rồi anh nhận ra rằng nghề nuôi chim yến là có triển vọng nhanh làm giàu nhất. Thế là anh khăn gói ra Bà Rịa - Vũng Tàu mua đất xây dựng ngay nhà nuôi chim yến có diện tích 400m2 gồm 1 trệt 2 lầu với vốn đầu tư vài trăm triệu đồng. Theo ước tính của anh thì số lượng yến đang sinh sống và làm tổ tại nhà yến của mình không dưới 3.000 con và trung bình mỗi tháng thu hoạch khoảng 4kg yến. Sau 3 năm theo đuổi nghề nuôi chim yến cho riêng mình, hiện nay anh không chỉ lấy lại được vốn đầu tư mà còn có dư tiền chuẩn bị đầu tư tiếp một vài nhà yến nữa tại Bình Dương. Trước mắt đầu tư ở 2 khu vực cầu Ông Cộ, xã Tân An (TX.Thủ Dầu Một) và xã An Sơn (TX.Thuận An). Vì theo anh hiện nay 2 khu vực này yến về với số lượng lớn.

Tư vấn miễn phí nghề nuôi chim yến

Từ 8 giờ đến 16 giờ chủ nhật hàng tuần, tại số 453/40, đường Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TX.Thủ Dầu Một, Bình Dương, Trung tâm yến sào Bình Dương (chuyên kinh doanh bất động sản, xây dựng, khách sạn, nuôi trồng, chế biến và khai thác yến sào; ĐT: 0908.555777) sẽ tư vấn miễn phí nghề nuôi chim yến cho tất cả người dân quan tâm đến nghề nuôi chim mới mẻ này. Theo đó, người dân sẽ được tư vấn cách chọn địa điểm khi nuôi, xây dựng nhà yến sao cho phù hợp với túi tiền của mình, các trang thiết bị dẫn dụ chim... Với diện tích đất khoảng 100m2 trở lên và số vốn khoảng trên 100 triệu đồng thì có thể sở hữu được nhà nuôi yến cho thu nhập cao hơn các loại vật nuôi khác gấp nhiều lần.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, danh sách những người nuôi chim yến ở Bình Dương thành công ngày càng dài ra. Điển hình trong số đó có khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến, được chủ nhân nơi đây triển khai nuôi chim yến từ vài năm nay tại núi Ngũ Hành Sơn nhân tạo nổi tiếng với “một công đôi việc”. Trước mắt là nuôi yến để làm du lịch nhưng bên cạnh đó là cả một giá trị kinh tế từ tổ yến mang lại. Mặc dù không ai biết đích xác số lượng yến sào mỗi lần khai thác của khu du lịch này là bao nhiêu, nhưng theo ước tính của các chuyên gia là phải vài chục kg yến do đàn yến ở đây có thể lên đến hàng chục ngàn con. Hay nhà yến của ông N. trên đường Hồ Văn Cống (gần quán vịt Cu Chì) cũng đang ăn nên làm ra với hàng đàn chim yến bay lượn quanh nhà.

...Đến việc ra đời Trung tâm yến sào Bình Dương

Cách nay 4 năm, nhận thấy tiềm năng rất lớn từ nghề nuôi chim yến mang lại, anh Lâm Đức Nguyện, ngụ phường Phú Hòa, TX.Thủ Dầu Một, Bình Dương đã mạnh dạn đầu tư vốn cũng như nhân lực thành lập nên Trung tâm yến sào Bình Dương. Tính đến nay, trung tâm này đã tư vấn, xây dựng và chuyển giao kỹ thuật cho trên 200 nhà yến ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước như: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Gia Lai, Long An, Tiền Giang, An Giang, Kiên Giang... Riêng Trung tâm yến sào Bình Dương đã đầu tư cho riêng mình trên 10 nhà yến ở các tỉnh miền Đông Nam bộ và Gia Lai với tổng diện tích xây dựng khoảng 3.000m2 (nhà nhỏ 200m2, nhà lớn 400m2). Hiện tại, trung bình mỗi tháng đơn vị này thu hoạch không dưới 10kg yến sào, doanh thu đạt khoảng 400 - 500 triệu đồng. Theo anh Lâm Đức Nguyện, Giám đốc Trung tâm yến sào Bình Dương cho biết, để có một ngôi nhà yến thành công, trước hết phải chọn dịa điểm xây dựng phù hợp với hướng bay của đàn yến, kỹ thuật mở lỗ ra vào và các lỗ liên phòng, liên tầng phù hợp; phải tạo dựng trong ngôi nhà một môi trường thiên nhiên hoang dã như tạo hang hốc, phòng tối, xử lý ánh sáng vừa phải, lắp đặt hệ thống phun sương, tạo mưa, sử dụng máy gọi âm thanh theo tiếng bầy đàn để dẫn dụ chim yến về sinh sống, làm tổ... và còn nhiều kỹ thuật, bí quyết khác mà Trung tâm yến sào Bình Dương thực hiện để đạt hiệu quả như mong muốn.

Có thể nói, nghề nuôi chim yến là một nghề mới đầy sức hấp dẫn và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ gia đình trong thời gian qua, chỉ cần đầu tư một lần, không phải đầu tư giống, thức ăn chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh... rất phù hợp với mọi gia đình, nhất là những người không có thời gian như doanh nhân, cán bộ công chức. Ngoài ra, nuôi chim yến trong nhà còn có lợi ích cho môi trường, bởi yến sống hoang dã, thức ăn của chúng là các loại sâu bọ, côn trùng gây hại cho sản xuất nông nghiệp và còn chưa kể đến có thể phát triển du lịch.

Yến sào có 3 loại: Tổ yến màu trắng được kết từ nước bọt của chim yến Hàng; tổ yến màu đen có khoảng 10% lông cơ thể và 90% là nước bọt của chim bố, mẹ; yến Rêu gồm rác và nước bọt của yến lẫn lộn. Giá bán trên thị trường hiện nay, loại 1 còn gọi là “Yến Quan” có trọng lượng từ 8-15g có giá từ 35-40 triệu đồng/kg; loại 2 là tổ “Yến Thiên” nặng từ 6-7g có giá từ 30-35 triệu đồng/kg; loại 3 là tổ “Yến Bài” nặng từ 3-5g có giá từ 25-30 triệu đồng/kg. Đặc biệt, “Yến Huyết” có giá trị dinh dưỡng rất cao có giá từ 45-50 triệu đồng/kg.

MINH DÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên