Trung tâm hành chính công: Thực hiện tốt vai trò tham mưu, quản lý

Cập nhật: 28-08-2017 | 08:16:25

Trong những ngày cùng với cả nước kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám (19.8.1945 - 19.8.2017), Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 - 2.9.2017) và Ngày truyền thống ngành Nội vụ 28-8, người dân và doanh nghiệp (DN) đến Trung tâm Hành chính công (TTHCC) thật sự cảm nhận được môi trường làm việc hiện đại và thân thiện. Tại đây, sự kết nối liên thông liền mạch trong việc thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nhanh chóng việc giải quyết hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho người dân, DN. Đây là kết quả có sự đóng góp của tập thể TTHCC.

Người dân, DN được thụ hưởng

TTHCC được chính thức thành lập trong tháng 2-2015. Sau 30 tháng đi vào hoạt động, trung tâm trở thành điểm “đột phá” của tỉnh trong công tác cải cách TTHC. Nhiều đoàn đại biểu trong và ngoài nước đến tham quan đều khen ngợi cách làm sáng tạo của tỉnh Bình Dương, đi trước, đón đầu, dám nghĩ, dám làm, đáp ứng nhu cầu phát triển chung của tỉnh. Cho đến hôm nay, có thể khẳng định người dân, DN trong và ngoài tỉnh, các nhà đầu tư nước ngoài đã thật sự thụ hưởng được những giá trị thuận tiện trong giải quyết TTHC, sự tiện ích từ sự “đột phá” tại TTHCC.

Cán bộ, công chức một cửa cấp tỉnh niềm nở tiếp xúc người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính

Phần lớn người dân và DN đều hài lòng khi đến giao dịch TTHC tại trung tâm. Người dân, DN khen ngợi TTHCC có cơ sở vật chất hiện đại, quy trình, cách thức giải quyết TTHC nhanh, gọn và các tiện ích, dịch vụ hỗ trợ thiết thực, nhất là đối với hỗ trợ tư vấn TTHC miễn phí, đội ngũ tình nguyện viên hướng dẫn viết các mẫu đơn, tờ khai đã góp phần tích cực vào việc giảm chi phí tuân thủ TTHC. Từ chủ trương đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nên công tác giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành đã diễn ra nhanh chóng hơn thông qua phần mềm quản lý hồ sơ.

Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC cho biết toàn bộ quá trình tiếp nhận, luân chuyển, phê duyệt và kết quả giải quyết TTHC đều được tin học hóa, công khai, minh bạch, quy định rõ trách nhiệm, thời gian thẩm định, quyết định. “Tại trung tâm, chúng tôi luôn chú trọng xây dựng thái độ ứng xử, thời gian và lề lối làm việc của cán bộ “một cửa” cấp tỉnh. Mới đây, trung tâm đã triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” cũng như sự giám sát của trung tâm và ý kiến góp ý của cá nhân và tổ chức. Qua đó, cán bộ, công chức (CBCC) đều tự nhận thức, ý thức được nhiệm vụ và trách nhiệm của mình trong phục vụ nhân dân và DN tốt hơn. Mục đích tối thượng của trung tâm là phục vụ nhu cầu tiếp cận, giải quyết TTHC cho người dân, DN một cách tốt nhất”, ông Huy cho hay.

Luôn lắng nghe, luôn chia sẻ

“Tại trung tâm, chúng tôi luôn chú trọng xây dựng thái độ ứng xử, thời gian và lề lối làm việc của cán bộ “một cửa” cấp tỉnh. Mới đây, trung tâm đã triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” cũng như sự giám sát của trung tâm và ý kiến góp ý của cá nhân và tổ chức. Qua đó, cán bộ, công chức đều tự nhận thức, ý thức được nhiệm vụ và trách nhiệm của mình trong phục vụ nhân dân và DN tốt hơn. Mục đích tối thượng của trung tâm là phục vụ nhu cầu tiếp cận, giải quyết TTHC cho người dân, DN một cách tốt nhất”, ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC cho biết.

Từ khi được thành lập đến nay, TTHCC luôn thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Sở Nội vụ, UBND tỉnh về công tác cải cách TTHC. Để thực hiện tốt nhiệm vụ điều hòa, phối hợp, theo dõi, giám sát, đôn đốc việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các sở, ban, ngành bảo đảm tiến độ và thời gian giải quyết TTHC đúng quy định, trung tâm luôn yêu cầu từng CBCC nỗ lực làm việc hết mình với quan điểm “Làm hết việc, chứ không hết giờ”. Từng CBCC của trung tâm cũng luôn niềm nở, luôn lắng nghe, luôn chia sẻ với người dân, DN, với cán bộ “một cửa” cấp tỉnh để cùng tháo gỡ những khó khăn, hoàn thành tốt công việc chung tại TTHCC.

Điểm thuận lợi là CBCC tại TTHCC không chỉ tinh thông chuyên môn, có đạo đức tốt mà từng CBCC luôn có “cái tâm phục vụ”, đồng cảm, chia sẻ từng công việc cụ thể. Cùng với đó, việc sử dụng thường xuyên, thành thạo chương trình phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc và các chương trình phần mềm chuyên dùng khác để phục vụ cho công tác chuyên môn cũng là một điểm sáng được ghi nhận. Hầu hết các văn bản của trung tâm đều được phát hành bằng hình thức văn bản điện tử và công chức, viên chức của trung tâm đều thường xuyên sử dụng văn bản điện tử trong giải quyết công tác chuyên môn. Từ đó, tạo ra một môi trường làm việc sạch sẽ, minh bạch, tiện lợi, đem lại niềm tin cho người dân, DN đến liên hệ công tác.

Từ khi được thành lập, TTHCC đã thực hiện nhiều đề án, sáng kiến, giải pháp ứng dụng khoa học - công nghệ hiệu quả. Cụ thể là triển khai thí điểm tích hợp quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC đối với 6 sở có tỷ lệ hồ sơ phát sinh ít gồm: Sở Nội vụ, Sở Ngoại vụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính và Thanh tra tỉnh. Việc tổ chức thực hiện quầy tổng hợp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã mang lại hiệu quả cao trong tiết kiệm nguồn nhân lực, thời gian làm việc của CBCC. Trung tâm tiếp tục duy trì và phát triển chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng TTHCC năng động, thân thiện” đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC.

Cùng với việc tăng cường triển khai thực hiện các hình thức công khai TTHC, công khai các mẫu đơn, tờ khai điền sẵn tại các bảng thông tin để hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện các TTHC, trung tâm phối hợp thực hiện điều chỉnh và nâng cấp phần mềm đánh giá CBCC cấp tỉnh. Song song đó là triển khai thực hiện phần mềm đánh giá CBCC cấp huyện, cấp xã. Trung tâm đã triển khai thực hiện bản tin điện tử về cải cách hành chính và hành chính công nhằm kịp thời chuyển tải các nội dung chính về chủ trương, chính sách, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về cải cách hành chính, hành chính công. Các nội dung, kết quả hoạt động cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, hướng dẫn, hỏi đáp về TTHC…

Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh Bình Dương được xây dựng và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 20-2-2014, là nơi làm việc của 2.310 cán bộ, công chức, viên chức và 62 đơn vị cấp tỉnh bao gồm: Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, các sở và các ban, chi cục thuộc sở được bố trí 2 tháp, mỗi tháp 20 tầng, tổng diện tích sàn là 104.000m2. Trong đó, toàn bộ diện tích tầng 1 có diện tích 4.000m2 gồm 2 khu A và B được dành để bố trí khu vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Toàn TTHCC có 7 cụm chức năng chính để phục vụ tốt nhất các nhu cầu của người dân và DN “trước, trong và sau khi” có nhu cầu giao dịch hành chính.

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2701
Quay lên trên