Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”:

Xây dựng văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông

Cập nhật: 26-08-2017 | 11:11:39

Những năm qua, cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” đã được các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh tích cực phối hợp tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến thanh thiếu niên nhằm góp phần nâng cao nhận thức pháp luật khi tham gia giao thông. Ngày 25-8, cuộc vận động này được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp với huyện Phú Giáo tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi.

Tiếp tục cuộc vận động “thanh niên với văn hóa giao thông”

Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” nhằm thay đổi nhận thức và nâng cao nếp sống của thanh thiếu niên, các tầng lớp nhân dân và công nhân lao động khi tham gia giao thông; góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Văn hóa giao thông là hành vi ứng xử của người tham gia giao thông. Thực tế cho thấy bên cạnh một bộ phận không nhỏ thanh niên nhận thức đúng về vấn đề này, thể hiện văn hóa khi tham gia giao thông thì vẫn còn nhiều thanh niên coi thường pháp luật, họ chỉ thực hiện đúng các quy định về ATGT khi có sự xuất hiện của lực lượng cảnh sát giao thông. Vì vậy, song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thường xuyên và liên tục về Luật Giao thông đường bộ và các quy định xử phạt khi vi phạm, thì việc xây dựng môi trường văn hóa giao thông trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên là điều cần thiết. Thanh niên phải đi đầu trong việc tạo dựng những hành vi ứng xử, chuẩn mực có văn hóa trong khi tham gia giao thông”.


Đoàn viên, thanh niên huyện Phú Giáo diễu hành hưởng ứng buổi lễ phát động Tháng ATGT và cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2017

Theo anh Đạt, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông vào tháng cao điểm. Tuy nhiên, muốn làm được điều này cần sự nỗ lực từ nhiều phía, không chỉ có tổ chức Đoàn, Hội mà phải có sự tham gia của toàn xã hội. Với những cố gắng, quyết tâm cao của Đoàn, Hội, hy vọng sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa để thu hút đông đảo thanh niên thiếu niên tham gia, thực hiện.

Tạo sức lan tỏa lớn

Năm ATGT 2017 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết” và phấn đấu tiếp tục giảm tai nạn giao thông trên 5% ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2016. Vì thế, việc nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, đặc biệt là trong thanh thiếu niên là việc hết sức quan trọng và cần thiết.

Chị Tạ Thị Tố Nga, Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo cho biết: “Năm nay, huyện Phú Giáo đăng cai tổ chức lễ phát động tháng ATGT và Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”. Để hưởng ứng, thời gian qua, Huyện đoàn đã tổ chức lựa chọn những mô hình thiết thực, hiệu quả gắn với Luật Giao thông đường bộ; tổ chức nhiều chương trình như Rung chuông vàng, Hái hoa dân chủ, Hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ trong thanh thiếu niên trong từng chi đoàn khu phố, ấp trong xã, thị trấn; thực hiện các ngõ hẻm, tuyến đường văn minh trong ứng xử khi tham gia giao thông do thanh niên quản lý. Đặc biệt, Huyện đoàn đã vận động mỗi chi đoàn có một công trình về văn hóa giao thông. Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo huyện, với những hành động mang ý nghĩa thiết thực đã góp phần từng bước nâng cao nhận thức trong thanh thiếu niên và đông đảo các tầng lớp nhân dân”.

Buổi lễ phát động vào sáng 25-8 thu hút hơn 700 bạn đoàn viên, thanh niên tham gia. Ý nghĩa của buổi lễ giúp các bạn thấy được tầm quan trọng của văn hóa giao thông trong đời sống xã hội, nhất là đối với thanh thiếu niên; giúp nhận thức, hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ, hành vi ứng xử trong giao thông của đoàn viên, thanh niên được nâng lên từng bước. Bên cạnh đó, Huyện đoàn Phú Giáo đã chủ động phối hợp xây dựng các mô hình hoạt động tại cộng đồng dân cư phù hợp với điều kiện của từng địa phương như: Mô hình cổng trường an toàn, tuyến đường thanh niên tự quản, tuyến đường và tuyến hẻm văn minh… nhằm kêu gọi người dân chung tay xây dựng một môi trường giao thông thân thiện, không có tai nạn.

 Song song với cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, Tỉnh đoàn đã xây dựng và triển khai Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật trong thanh niên tỉnh Bình Dương” đến thanh thiếu niên trong tỉnh. Hình thức của đề án này là thông qua các buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật lưu động, phiên tòa giả định… để lồng ghép các nội dung tuyên truyền về ATGT, góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức pháp luật về giao thông đường bộ cho thanh thiếu niên trong tỉnh.

 

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2236
Quay lên trên