Trước thềm kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX: Cử tri kiến nghị về đường sá xuống cấp, ngập úng cục bộ

Cập nhật: 29-11-2017 | 08:16:25

Trước kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX, HĐND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các huyện, thị, thành phố tổ chức cho các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri (TXCT) tại 9 huyện, thị, thành phố. Tại các buổi tiếp xúc, cử tri trong tỉnh đã bày tỏ sự quan tâm đến nhóm vấn đề về giao thông - vận tải như cấu trúc giao thông trên các tuyến đường còn bất hợp lý, tình trạng ngập úng cục bộ vẫn diễn ra nhiều nơi khi trời mưa…

 

 Đường Thủ Khoa Huân, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An mỗi khi mưa lớn là bị ngập úng nặng. Ảnh: THANH QUANG

Nhiều cử tri phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên cho rằng, tuyến đường từ miếu Ông Cù đến cầu Khánh Vân thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) do cấu trúc giao thông xuống cấp. Còn cử tri phường An Phú, phường Bình Chuẩn, phường Thuận Giao (TX.Thuận An) phản ánh tình trạng TNGT trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, nhất là tại các nút giao thông qua lại. Bà Nguyễn Thị Mỹ Loan (KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao) cho hay: “Khi tham gia giao thông tại nút giao thông Mỹ Phước - Tân Vạn vào chợ Bình Thuận 2, Thuận Giao tôi rất lo lắng. Nhiều vụ TNGT đã xảy ra tại khu vực này. Trong khi đó, hệ thống tín hiệu giao thông tại đây lại thường hay ngưng hoạt động, dễ xảy ra TNGT”.

Theo thống kê, trong đợt TXCT vừa qua, đã có gần 40 kiến nghị của cử tri về vấn đề đường sá xuống cấp dễ gây TNGT. Mới đây, đoàn khảo sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã có đợt khảo sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước, sau kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX. Qua khảo sát, đoàn đã ghi nhận được tình trạng hư hỏng các tuyến đường dễ gây TNGT. Cụ thể là tuyến đường ĐT748 (qua xã An Điền, TX.Bến Cát), tuyến đường ĐT749a (qua xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng), tuyến đường ĐT744, tuyến đường ĐT741b… Trong năm 2017, tại các tuyến đường này, ngành chức năng có tổ chức dặm vá, sửa chữa, tuy nhiên do nền móng yếu, xe quá tải thường xuyên lưu thông, cộng với các tuyến đường không có hệ thống thoát nước nên phát sinh nhiều điểm hư hỏng mới. Đoàn đã kiến nghị ngành chức năng vào cuộc tiếp tục dặm vá, sửa chữa.

Trong đợt TXCT trước kỳ họp, cử tri phường Bình Nhâm, phường Hưng Định (TX.Thuận An) đã có nhiều ý kiến, kiến nghị về tình trạng ngập úng cục bộ tại các địa phương, nhất là tại khu vực trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn. Còn cử tri phường Bình Hòa (TX. Thuận An) phản ánh, mỗi khi có mưa lớn, người dân sống dọc hai bên bờ hệ thống tiêu nước Bình Hòa (KP.Bình Đáng, KP.Bình Đức 1, KP.Bình Đức 2 và KP.Đông Ba) lại phải sống trong cảnh lo sợ vì bị ngập lụt. Bà Nguyễn Thị Mười, người dân tại KP.Bình Đức cho biết: “Chúng tôi gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình với mong muốn cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng, làm sao để người dân không còn phải sống chung với ngập úng mỗi khi trời mưa”.

Nhiều cử tri TX.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một phản ánh tình trạng một số tuyến đường chưa có hệ thống thoát nước hoặc có hệ thống thoát nước nhưng thiết kế chưa đồng bộ và bị hư hỏng. Một số tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng ngập cục bộ khi trời mưa lớn nước tràn vào nhà dân. Cử tri mong rằng, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ và sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình giao thông còn dở dang, cải tạo hệ thống thoát nước trên các tuyến đường để khắc phục tình trạng ngập nước tràn vào nhà dân gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân, nhất là tại khu vực ngã ba Cống (đường Thích Quảng Đức, TP.Thủ Dầu Một), đường ĐT745 đoạn qua chợ Lái Thiêu, đại lộ Bình Dương (đoạn qua phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An)…

Trên thực tế, tình trạng ngập úng cục bộ được cử tri phản ánh đã được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết. Tuy nhiên, đây là một vấn đề mà trong quá trình xử lý, giải quyết, các ngành chức năng cũng còn gặp nhiều khó khăn.

Năm 2017, toàn tỉnh có 19 dự án giao thông do tỉnh quản lý đang thi công với mức vốn đầu tư là 8.505 tỷ đồng. Trong năm 2017, tỉnh đã thực hiện duy tu 285 km đường tỉnh với tổng kinh phí 141 tỷ đồng. Được biết, trong năm 2018, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải và các sở, ngành liên quan kịp thời duy tu các tuyến đường xuống cấp, sửa chữa và nâng cấp thiết bị giao thông, đầu tư, nâng cấp các tuyến đường huyết mạch, liên tỉnh, liên huyện; triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phấn đấu giảm từ 5 - 10% TNGT trên cả 3 tiêu chí.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên