Trường Đại học Thủ Dầu Một: Đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Cập nhật: 16-12-2020 | 07:46:24

 Trong 3 năm trở lại đây, trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp trong sinh viên (SV) của trường. Hoạt động này giúp SV có động lực học tập, tư duy sáng tạo, khả năng tự đổi mới và thay đổi tâm thế, tạo ra giá trị cho bản thân, ươm mầm tinh thần doanh nhân; từ đó có thể tự tạo việc làm cho bản thân, thành lập các doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên những ý tưởng khởi nghiệp của mình nhằm tạo ra giá trị cho cộng đồng, xã hội.

 Lãnh đạo trường ĐH Thủ Dầu Một và các đơn vị nhấn nút vận hành không gian sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp tại trường ĐH Thủ Dầu Một

Từ năm 2017, trường ĐH Thủ Dầu Một đã triển khai các hoạt động hỗ trợ SV khởi nghiệp. Tạo điều kiện tốt nhất cho các hoạt động khởi nghiệp trong SV. Và từ năm 2018, nhà trường đã cử cán bộ, giảng viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng giảng viên giảng dạy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại trường ĐH Bách khoa TP.Hồ Chí Minh, Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam và các khóa học do Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Bình Dương tổ chức... Không dừng lại ở đó, nhà trường còn thành lập Trung tâm Thị trường lao động và khởi nghiệp nhằm kết nối doanh nghiệp trong các hoạt động đào tạo và điều phối hoạt động khởi nghiệp trong toàn trường, tham mưu chính sách, tổ chức các hoạt động lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong SV.

Một điểm nhấn quan trọng khác, vào ngày 15-10 vừa qua, trường ĐH Thủ Dầu Một thành lập và công bố Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp cho SV, tạo thêm động lực, tăng nguồn tài chính nhằm thúc đẩy triển khai các hoạt động khởi nghiệp của SV và giảng viên của trường. Gần đây nhất, nhà trường đã dành không gian trên 500m2 để tổ chức các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho SV. Đây là nơi triển khai các hoạt động sáng tạo của SV với sự tham gia của các câu lạc bộ: SV khởi nghiệp, điện - điện tử, câu lạc bộ tiếng Anh, câu lạc bộ khởi nghiệp ngành quản lý tài nguyên môi trường, câu lạc bộ kỹ năng sư phạm... Không gian cũng là nơi ươm mầm các ý tưởng, dự án khởi nghiệp khả thi; tổ chức các hoạt động, chương trình công dân tích cực, doanh nghiệp, xã hội giúp SV định vị bản thân, có trách nhiệm với cộng đồng.

Trong giai đoạn tiếp theo, trường ĐH Thủ Dầu Một xác định tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo trong SV và giảng viên bên cạnh việc triển khai các hoạt động truyền thông, tổ chức các khóa đào tạo về khởi nghiệp, giao lưu khởi nghiệp trong SV… Bà Trương Thị Thủy Tiên, Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp và khởi nghiệp trường ĐH Thủ Dầu Một, cho biết nhà trường triển khai xây dựng và kiện toàn hệ sinh thái khởi nghiệp trường thành một hệ sinh thái bền vững kết nối vào hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh, của vùng Đông Nam bộ và cả nước với những hoạt động, như: Xây dựng mạng lưới kết hợp trong chương trình đào tạo SV kết hợp hợp tác các bên liên quan đào tạo các kỹ năng chung cho SV toàn trường, kết hợp với nghiên cứu khoa học trong SV và hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp từ các đề tài nghiên cứu khoa học, ứng dụng vào thực tiễn để giải quyết các vấn đề đang đặt ra theo định hướng nghiên cứu chung của trường.

Cũng theo bà Tiên, trường cũng sẽ xây dựng các hoạt động kết nối học sinh trong hoạt động hướng nghiệp nhằm giúp các em định vị được bản thân, khám phá tố chất và lựa chọn ngành học tại trường ĐH và nghề nghiệp phù hợp cho bản thân thông qua các chuỗi chương trình đào tạo ngắn hạn; kết nối với Trung tâm sáng kiến cộng đồng tỉnh để chuyển giao các ý tưởng, dự án khởi nghiệp tiềm năng trong SV, từ đó hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp…

 Đến nay, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại trường ĐH Thủ Dầu Một đã đạt nhiều kết quả khả quan. Từ năm 2018 đến nay, SV của trường đã đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi khởi nghiệp quốc gia, khu vực. Trong năm 2020, SV trường đạt 1 giải nhất, 1 giải nhì và 4 giải khuyến khích tại cuộc thi Bình Dương Startup Innovation. Từ kết quả này, SV trường tiếp tục tham dự vòng chung kết khởi nghiệp quốc gia do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức.

 H.THÁI - Q.ANH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X