Trường TH Phú Lợi: Bình tĩnh xử lý khi có F0

Cập nhật: 23-02-2022 | 08:16:18

 Học sinh (HS) đi học trở lại, nhiều trường không tránh khỏi việc phát hiện các trường hợp F0. Do có sự chuẩn bị tốt về phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 và phương án xử lý F0, các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã không bị lúng túng khi trường học có F0, trong đó có trường TH Phú Lợi.

 Học sinh trường TH Phú Lợi được test Covid-19 trước khi trở lại trường

 Xử lý khi phát hiện có F0

Trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 của trường TH Phú Lợi là một HS lớp 3 được gia đình thông báo. Theo đó, từ chiều 17- 2, HS này thấy khô họng và có triệu chứng sốt. Sau đó em được gia đình thực hiện test nhanh tại nhà cho kết quả dương tính. Cô Từ Thị Mỹ Huỳnh, Phó Hiệu trưởng trường TH Phú Lợi, cho biết vừa nhận được thông tin của phụ huynh, qua điều tra dịch tễ, trường có 5 trường hợp F1. May mắn là các em đều có đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Tất cả các trường hợp này được người nhà test nhanh và có kết quả âm tính với Covid-19. Nhà trường cho các em tạm nghỉ học và thực hiện cách ly theo dõi tại nhà. Ngay lập tức, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trường TH Phú Lợi phân công người phun khử khuẩn khu vực lớp học có ca dương tính Covid-19 và xung quanh lớp học.

Sáng 21-2, vào lúc 8 giờ, khi phát hiện 1 HS ở một lớp học khác bị sốt, giáo viên (GV) chủ nhiệm lập tức báo cáo với Ban Giám hiệu nhà trường. HS này được nhân viên y tế đưa đến phòng y tế dự phòng. Qua test nhanh, em này dương tính với Covid-19. Nhà trường nhanh chóng điện thoại thông báo phụ huynh, đồng thời khoanh vùng F1 và tiến hành test nhanh, đồng thời thực hiện phun khử khuẩn khu vực lớp học. Những HS là F1 có kết quả âm tính được phụ huynh đưa về nhà theo dõi sức khỏe. Để không ảnh hưởng đến quá trình học tập, những em F0, F1 được GV dạy trực tuyến trong thời gian tự cách ly theo dõi và điều trị tại nhà.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Do có xây dựng phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trường TH Phú Lợi đã xử lý kịp thời khi có F0. Nhà trường xác định nhiệm vụ PCDB Covid-19 là trọng tâm, cấp bách và thường xuyên. Đón HS trở lại, trường đã nhiều lần thực hiện tổng vệ sinh, khử khuẩn trường lớp. Nhà trường còn chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn, dụng cụ đo thân nhiệt, xà bông diệt khuẩn, đồ bảo hộ, găng tay y tế. Bảo đảm yêu cầu PCDB, GV và HS đeo khẩu trang trong suốt quá trình dạy và học. Ngoài ra, nhà trường còn tăng cường công tác tuyên truyền để phụ huynh, HS thường xuyên thực hiện bảo đảm thông điệp “5K” của Bộ Y tế và các biện pháp PCDB Covid-19, thường xuyên khai báo y tế, có yếu tố dịch tễ phải khai báo ngay cho Trạm Y tế phường, Ban Giám hiệu nhà trường và tạm thời không đến trường.

Cô Từ Thị Mỹ Huỳnh thông tin thêm, trường đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ GV, nhân viên nhà trường các nội dung cơ bản về nguyên nhân, hậu quả, các biện pháp PCDB Covid-19. Trường cũng chú trọng nội dung GV phải tuyên truyền hướng dẫn HS, cụ thể như: Cách đeo khẩu trang đúng cách, cách rửa tay đúng cách, chú ý cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, giữ khoảng cách khi tiếp xúc… Khi HS vào học, các GV tăng cường chú ý đến biểu hiện của HS. Nhân viên y tế phối hợp với GV chủ nhiệm nắm tình hình sức khỏe HS đầu buổi học; kiểm tra các trường hợp có biểu hiện nghi vấn. GV và nhân viên nhà trường thực hiện lau dọn phòng, bàn ghế bằng cồn y tế 1 lần/ ngày. Các lớp học được mở các cửa sổ cho thông thoáng. Trường cũng sắp xếp giờ chơi, giờ về lệch nhau giữa các khối để tránh tập trung đông người.

Trường TH Phú Lợi có gần 1.500 HS. Thực hiện kế hoạch dạy học trực tiếp, ngày 7-2, trường tổ chức cho HS khối 1, 2, 3 đi học trước; ngày 8-2 là HS khối 4, 5 đi học trực tiếp. Trước khi đón HS trở lại trường, nhà trường tổ chức test nhanh Covid-19 cho HS. Những HS không tham gia test tại trường, phụ huynh thực hiện tại nhà và thông báo kết quả cho GV chủ nhiệm.

 HỒNG THÁI - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên