Trưởng thành hơn từ học kỳ quân đội

Cập nhật: 06-07-2011 | 00:00:00

Dịp hè, nhiều địa phương trong cả nước có tổ chức học kỳ quân đội. Riêng tại Bình Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức chương trình này. Dù thời gian của chương trình không dài, nhưng nhờ được trui rèn, giáo dục trong môi trường quân đội, nhiều học sinh, nhất là những cậu ấm, cô chiêu đã trưởng thành, chững chạc, chín chắn hơn. Các bậc phụ huynh thì vô cùng ngạc nhiên vì chỉ trong thời gian ngắn mà con của họ đã có sự thay đổi rõ nét, các em có được tính tự lập, có tinh thần tập thể, biết thương yêu những người xung quanh, có ý thức tổ chức kỷ luật...

Mới đây, tình cờ tôi đã đọc được lá thư của em M.T, một học sinh ở TX.Thuận An đang tham gia chương trình “Học kỳ quân đội” gửi cho cha mẹ. Đọc thư em, chúng tôi không khỏi xúc động khi cậu ấm này đã có sự lột xác. Trong thư, em viết: “... Con đã khóc vì thương yêu ba mẹ cùng với những lỗi lầm đã gây ra, mà cả nước sông - biển cũng không lấp đầy. Ở đây, con đã học được nhiều điều, học được cách chia sẻ với người khác, học về tinh thần đoàn kết, học những kỹ năng sống thật sự bổ ích, được học bài học về sự lãng phí. Con xin hứa, sau học kỳ này về con sẽ không để lãng phí thời gian, sức khỏe vào những việc vô bổ nữa; cũng không lãng phí cuộc đời, sống mà không có mục đích. Con sẽ yêu thương em gái, không làm cha mẹ buồn lòng nữa. Một lần nữa con muốn xin lỗi cha mẹ về những lỗi lầm trước đây. Con mong sớm hoàn thành học kỳ quân đội để về nhà ôm ba mẹ và em vào lòng, vì gia đình chúng ta là một gia đình hạnh phúc. Giờ đây, con không còn là người vô cảm nữa...”.

Trong thời hội nhập hiện nay, mọi người luôn hối hả, tất bật với công việc. Chính vì thế mà một bộ phận phụ huynh không có thời gian để chăm nom, giáo dục con cái. Đó cũng là lý do mà nhiều gia đình không dám nghĩ đến việc sinh thêm con, kể cả con thứ hai. Và cũng do ít nên con cái được cha mẹ nuông chiều, khiến cho các em ỷ lại, thậm chí dẫn đến hư hỏng, ương bướng. Đến khi giật mình nhìn lại thì gần như không còn thuốc chữa, bởi vì “măng phải uốn từ lúc còn non”. 2 năm nay, khi Đoàn thanh niên tổ chức chương trình “Học kỳ trong quân đội”, nhiều phụ huynh đã đăng ký cho con tham gia với mong muốn các em sẽ được rèn giũa, có nề nếp kỷ luật trong môi trường quân đội. Và tất nhiên, chương trình này không phải dành cho trẻ hư, mà đây là môi trường giáo dục tốt cho tất cả thiếu nhi, thiếu niên.

Một phụ huynh có con tham gia chương trình này vào dịp hè năm trước cho biết, dù thời gian chỉ có 10 ngày nhưng con của anh thay đổi rất nhiều, nói năng chững chạc, lễ phép, biết tiết kiệm, biết tự dọn dẹp phòng ngủ, phụ cha mẹ làm việc lặt vặt trong nhà và hơn hết là em ý thức cao trong việc học tập, không đợi cha mẹ phải nhắc nhở như trước kia. Sau chương trình “học kỳ quân đội năm nay”, chắc chắn sẽ còn có nhiều em sám hối, viết cho cha mẹ những bức thư xin lỗi cảm động như em M.T.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X