Trường THPT Tây Nam (TX.Bến Cát): Quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật: 06-06-2014 | 00:00:00

Là ngôi trường ở vùng nông thôn, đa số học sinh (HS) là con em của nông dân, công nhân, nên chất lượng đầu vào lớp 10 ở trường THPT Tây Nam (TX.Bến Cát) rất thấp. Tuy vậy, với nỗ lực sáng tạo, vượt khó của tập thể nhà trường, chất lượng đầu ra ở ngôi trường này khiến cho các trường bạn phải nể phục. Trong 2 năm học qua 100% HS của trường đậu tốt nghiệp THPT, số HS thi đậu đại học - cao đẳng ngày càng tăng.

Theo Hiệu trưởng Trương Minh Giảng, để vực dậy chất lượng giáo dục, trường thực hiện nghiêm túc dạy và học, bảo đảm kỷ cương - nề nếp trong hoạt động; tăng cường quản lý chuyên môn, đặc biệt là việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá. Trong mỗi năm học, nhà trường đưa các hoạt động đổi mới vào tiêu chí đánh giá thi đua. Trường cũng mạnh dạn sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, giáo viên (GV) phù hợp với năng lực chuyên môn. Nhà trường thuận lợi khi có đội ngũ GV trẻ, có năng lực, nhiệt tình, được đào tạo chuẩn hóa; tập thể đoàn kết, có ý thức tự học, tự rèn phấn đấu trở thành GV giỏi, dạy giỏi. Ý thức trách nhiệm với học trò, GV ở đây luôn tự học, tự rèn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Như vậy vẫn chưa đủ, GV phải thật sự yêu mến HS, khuyến khích các em mạnh dạn tham gia vào bài học. Cô Ánh Hồng, GV dạy lớp 12 nói thêm, nhìn chung GV có ý thức sáng tạo, kết hợp tốt giữa phương pháp dạy truyền thống và hiện đại, thường xuyên sử dụng đồ dùng dạy học để tiết dạy đạt hiệu quả cao hơn.

Những HS giỏi trong năm học 2013-2014 được nhà trường khen thưởng

Hàng năm, chất lượng tuyển sinh đầu vào lớp 10 ở ngôi trường này luôn thấp nhất tỉnh. Yêu cầu cấp bách được đặt ra là HS phải lấy lại được căn bản kiến thức. Bước đột phá ở ngôi trường này là dạy theo hướng phân hóa HS, nội dung kiến thức bài dạy và dung lượng thời gian thực hiện chương trình được thiết kế bám sát theo từng đối tượng HS. Nhà trường ưu tiên thực hiện các phương pháp giáo dục tích cực, tăng cường phương pháp hoạt động nhóm, chia tổ thảo luận, HS tự truy bài 15 phút trước mỗi buổi học…

Muốn cho HS say mê học tập, ngoài việc đưa các em vào kỷ cương, nề nếp, GV còn phải tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của các em để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Trường phối hợp tốt với ban đại diện cha mẹ HS kịp thời khen thưởng HS có thành tích tốt trong học tập, hỗ trợ HS nghèo hiếu học. Hàng năm, hội khuyến học trường cấp học bổng cho HS nghèo hiếu học trên 50 triệu đồng, HS thi đậu vào các trường đại học trên 80 triệu đồng.

Có một điều phải nhìn nhận rằng, HS ở đây tuy có em khi mới vào lớp 10 học còn yếu, nhưng đa số các em ngoan, có thái độ, động cơ học tập đúng đắn. Đây là thuận lợi bước đầu để trường vực dậy chất lượng. Em Tuấn Anh, HS lớp 10 chia sẻ: “Có bạn khi mới vào trường sức học yếu, nên dễ chán nản, nhưng được sự động viên, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè, các bạn dần lấy lại căn bản và nỗ lực học tập hơn”.

Quan tâm đến chất lượng đại trà, nhà trường còn tập trung cho chất lượng mũi nhọn. Những HS có năng khiếu được nhà trường bồi dưỡng để tham dự các kỳ thi HS giỏi các cấp. Các cuộc thi cấp tỉnh, như: Giải toán Lương Thế Vinh, giải thưởng Sao Khuê, hùng biện tiếng Anh, nghề tin học… có nhiều HS của trường đã đoạt được giải thưởng.

Chất lượng giáo dục phát triển ổn định, 5 năm nay trường được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, nhiều năm liền trường được UBND tỉnh tặng bằng khen. Vinh dự hơn hết là trong năm học 2013- 2014 trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=683
Quay lên trên
X