Trường Tiểu học Lê Hồng Phong: Trang bị kỹ năng sống cho học sinh

Cập nhật: 11-04-2014 | 00:00:00

 Tham dự tiết học kỹ năng sống với chủ đề “Kỹ năng làm việc nhóm của HS khối 3, chúng tôi nhận thấy giờ học diễn ra rất sôi nổi. Trò chơi khởi động nhằm tạo không khí vui vẻ cho cả lớp trước khi bắt đầu bài học. Sau đó, thầy Trịnh Văn Điềm đưa cho mỗi nhóm một tờ giấy. Điều kiện đưa ra là, cả nhóm đứng vào tờ giấy, sao cho không một thành viên nào được để chân ngoài tờ giấy. Từ hoạt động này, các nhóm thảo luận tìm cách giải quyết khi có mâu thuẫn nhóm. Hàng loạt ý kiến được HS đưa ra. Từ những quan điểm của HS, giáo viên (GV) đưa ra kết luận để HS rút kinh nghiệm: nếu các em biết cách xử lý khi nhóm có mâu thuẫn, tranh cãi, đồng thời phát huy vai trò trưởng nhóm, thì mâu thuẫn sẽ được giải quyết. Bài học diễn ra thật nhẹ nhàng, từ sự gợi ý của GV, HS là người chủ động đưa ra những cách xử lý tình huống, nên các em tiếp thu bài khá tốt.

Bài học “Kỹ năng an toàn với lửa - cháy nổ” của HS khối 2 cũng rất bổ ích. Qua hoạt động khởi động, GV luyện cho HS có phản xạ nhanh, trọng tâm là cần phải có sự nhanh nhẹn khi gặp cháy nổ. Bài học này trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng cơ bản ứng phó với những nguy hiểm khi ở nhà; tự tin mạnh dạn và chủ động ứng xử tích cực và giải quyết có hiệu quả các tình huống, vấn đề xảy ra trong cuộc sống, cũng như trong học tập.

Cô Huỳnh Thị Thu Phượng, Hiệu phó nhà trường chia sẻ, ngoài những kiến thức văn hóa đã được tiếp thu, HS cần được trang bị những kỹ năng cần thiết ngay khi còn ở cấp tiểu học. Thực hiện sự chỉ đạo của ngành, từ học kỳ II của năm học 2013- 2014, trường phối hợp với Công ty Rồng Việt (TP.HCM) đưa giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy cho HS các khối 1, 2, 3. Đa số HS ở các lớp đều đăng ký tham gia khóa học này. Ngoài ra, nhà trường còn lồng ghép vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, lồng ghép vào các tiết học và các hoạt động trong nhà trường như: Văn nghệ, thể thao, các trò chơi tập thể…

Thầy Trịnh Văn Điềm, đến từ Trung tâm Rồng Việt cho biết, chủ đề giảng dạy đối với HS khối 1 là “Tư duy sáng tạo và lô gích”, HS khối 2 được trang bị “Kỹ năng thoát hiểm”, chủ đề dành cho HS khối 3 là “Kỹ năng làm việc nhóm”. Qua khóa học này giúp HS khám phá một cách đúng đắn và tích cực về những giá trị của bản thân để trở nên tự tin hơn trong học tập và phát triển được tư duy lô-gích. Chương trình sẽ được chuyển tải đến các em thông qua bài giảng, kể chuyện, xem video clip, các chủ đề thảo luận và hoạt động nhóm, các trò chơi, bài hát, test thực hành… Từ đó giúp HS biết rõ về những sở thích, khuynh hướng và năng khiếu của mình để hình thành được sự tự tin của bản thân, cũng như phát triển tốt trong môi trường giáo dục của nhà trường.

Cô Thu Phượng còn cho biết, sau khi HS kết thúc khóa học, nhà trường sẽ tổ chức chuyên đề nhằm kiểm tra xem HS đã nắm được những kiến thức cơ bản nào qua thời gian học chương trình “Giáo dục kỹ năng sống”. Được biết, trường Tiểu học Lê Hồng Phong là đơn vị đi tiên phong của TP.TDM trong việc tổ chức dạy kỹ năng sống cho HS trong nhà trường. Từ mô hình này, mong rằng các trường khác sẽ tổ chức giảng dạy cho HS, để các em có được những kỹ năng cần thiết khác trong cuộc sống.

 H.THÁI - N.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X