Tụ tập đua xe giữa mùa dịch bệnh cần xử lý nghiêm

Cập nhật: 30-06-2021 | 08:38:33

 Trong khi người người, nhà nhà đang ra sức phòng, chống dịch bệnh; thậm chí có người không ra khỏi nhà để đi làm, đi chợ nhằm chung tay thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh thì một số thanh thiếu niên lại tụ tập cùng những chiếc xe máy phân khối lớn để cùng nhau “đi bão”. Hành động này thật đáng chê trách vì ý thức của một bộ phận thanh thiếu niên quá kém!

Cuối tuần qua, chỉ trong một ngày, công an các địa phương trong tỉnh liên tiếp bắt giữ hai nhóm “quái xế” hơn 20 người. Thực ra, số thanh niên tham gia tụ tập lại chuẩn bị đua là nhiều hơn. Tuy nhiên, khi bị lực lượng chức năng vây bắt, những đối tượng này đã liều lĩnh tháo chạy. Phần lớn các đối tượng bị bắt đều là công nhân sinh sống ở các khu nhà trọ, hoặc theo cha mẹ từ quê lên Bình Dương tìm việc làm. Tranh thủ ngày cuối tuần, đặc biệt là những ngày này khi mọi người hạn chế ra đường, họ lại kéo nhau “đi bão”. Hành vi này vừa gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự chung của địa phương vừa liên lụy đến cả những người trong cuộc.

Trước đây, chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ánh tình trạng này, sau đó công an các địa phương quyết liệt vào cuộc xử lý. Hàng chục nhóm quái xế bị bắt, bị phạt tiền. Một số địa phương đã có cách làm quyết liệt là khi trao quyết định xử phạt hành chính cho người vi phạm thì mời đại diện gia đình, chính quyền địa phương đến chứng kiến. Một số phụ huynh bất ngờ trước hành vi sai trái của con mình, trong khi một số cho rằng do đi làm suốt ngày, không có thời gian gần gũi con. Họ coi đây là dịp để “nhìn lại” và quan tâm con nhiều hơn. Trong các buổi trao quyết định xử phạt đó, đại diện chính quyền địa phương cũng có mặt để chứng kiến và có biện pháp quan tâm, uốn nắn các thanh thiếu niên vi phạm. Rất tiếc là gần đây những buổi trao quyết định và lồng ghép giáo dục tuyên truyền như thế ít được tổ chức!

Có lần trao đổi với người viết, Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một cho rằng để xử lý tận gốc nạn “quái xế”, không chỉ có vai trò của ngành công an mà cần phải có sự chung tay của gia đình, xã hội. Phải trang bị cho đối tượng thanh thiếu niên kiến thức pháp luật để họ biết việc mình làm là sai trái, từ đó tránh xa.

Nâng cao kiến thức pháp luật, từng bước hình thành ý thức văn hóa khi tham gia giao thông cho một bộ phận người trẻ là việc cần làm để hạn chế tình trạng “quái xế” và các hành vi vi phạm pháp luật khác, công tác này rất cần sự chung tay từ nhiều phía.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=314
Quay lên trên