Anh Lê Hải Long, Phó Bí thư Tỉnh đoàn:

Tư vấn mùa thi năm 2016 là chương trình có quy mô lớn

Cập nhật: 27-02-2016 | 09:31:11

Hôm nay (27-2), tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh diễn ra chương trình Tư vấn mùa thi năm 2016 do Báo Thanh niên, Tỉnh đoàn Bình Dương, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phối hợp tổ chức. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, anh Lê Hải Long, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, đây là một chương trình tư vấn quy mô, sẽ góp phần định hướng nhằm thay đổi nhận thức của các em học sinh (HS) về học tập, lựa chọn nghề và lập thân, lập nghiệp…


Các em HS được tham quan thực tế các trường ĐH trong chương trình trải nghiệm “Một ngày làm sinh viên ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh” năm 2015.
Ảnh: N.NHƯ

- Thưa anh, anh có thể biết rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của chương trình tư vấn mùa thi năm 2016?

- Đối với các em HS trung học phổ thông (THPT), việc lựa chọn trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) để theo học sau khi tốt nghiệp bậc học phổ thông là một trong những quyết định quan trọng, có tính chất bước ngoặt trong cuộc đời. Năm 2016, kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức có nhiều điểm mới so với năm 2015. Vì vậy, việc tìm hiểu kỹ lưỡng và nắm bắt thông tin chính xác về thi ĐH, CĐ, thi THPT quốc gia là rất cần thiết, giúp cho HS, phụ huynh (PH) yên tâm và xác định phương pháp học đúng đắn nhất để có được kết quả tốt nhất. Với mong muốn giúp các em HS lớp 12 và các bậc PH có thêm thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm là tổ chức đồng hành cùng các bạn đoàn viên, thanh niên, HS trong việc học tập, định hướng nghề nghiệp và việc làm, Tỉnh đoàn Bình Dương phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, Báo Thanh niên tổ chức chương trình tư vấn mùa thi năm 2016. Chương trình sẽ tư vấn, định hướng nhằm thay đổi nhận thức của các em HS về học nghề và lập nghiệp. Trong đó sẽ tập trung vào các hoạt động hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp, các thông tin về hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên về nghề nghiệp và việc làm. Từ đó khuyến khích các em chọn nghề để học, lựa chọn việc làm phù hợp với năng lực, nguyện vọng bản thân.

- Chương trình tư vấn mùa thi năm nay sẽ tập trung vào những nội dung chủ yếu gì, thưa anh?

- Chương trình tư vấn mùa thi năm 2016 là hoạt động có quy mô lớn, được diễn ra trong ngày 27-2 với nhiều hoạt động phong phú và những thông tin bổ ích cho HS và các bậc PH, dự kiến thu hút hơn 4.000 HS khối lớp 12 tham gia. Tham dự chương trình, các em HS khối lớp 12 sẽ được tư vấn trực tiếp về cách thức chọn ngành, nghề; tìm hiểu hệ thống đào tạo ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, sơ cấp nghề và đào tạo liên thông; những điều cần biết khi đăng ký dự thi ĐH, CĐ. Các em còn được cung cấp thông tin tuyển sinh của 40 trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh, TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh khu vực Đông Nam bộ. Bên cạnh đó, các em được tham gia các hoạt động tư vấn tâm lý, hướng nghiệp từ các chuyên gia. Đặc biệt, trong chương trình truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương (BTV1), những thắc mắc của các em HS liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016 sẽ được đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các ngành có liên quan trao đổi, giải đáp.

- Ngoài chương trình tư vấn mùa thi này, thời gian sắp tới Tỉnh đoàn sẽ có những hoạt động, chương trình nào nhằm định hướng nghề nghiệp cho HS, sinh viên?

- Trong thời gian sắp tới, Tỉnh đoàn dự kiến sẽ tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho các em, nổi bật nhất có thể kể đến là chương trình “Về trường - tư vấn mùa thi”. Tiếp nối thành công của chương trình này năm 2015 với 2 nội dung chính là chương trình “Về trường” và chương trình trải nghiệm thực tế “Một ngày làm sinh viên ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh”. Theo đó, chương trình “Về trường” được tổ chức tại một số trường THPT trên địa bàn các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Chúng tôi mời chuyên gia tâm lý về tư vấn hướng nghiệp cho các em, chương trình này mới mẻ từ hình thức đến nội dung tư vấn khi HS không chỉ được giải đáp các thắc mắc về các vấn đề chọn trường, chọn cấp, chọn ngành nghề phù hợp với khả năng, năng khiếu, sở thích mà còn được chuyên gia tâm lý hướng dẫn cách thức chuẩn bị tâm lý tốt trước kỳ thi, kể những câu chuyện giúp HS thêm tự tin, có thêm động lực bước vào kỳ thi cuối cấp. Còn đối với chương trình trải nghiệm thực tế “Một ngày làm sinh viên ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh”, các em được tham quan, trải nghiệm thực tế về môi trường học tập tại ĐH Quốc gia TP.HCM và các trường thành viên. Từ đó, có thể chuẩn bị tâm lý trước khi bước vào cuộc sống sinh viên cũng như có thể có chọn lựa trường phù hợp với bản thân.

Có thể nói thêm không chỉ riêng cấp tỉnh mà ở các huyện, thị, thành đoàn hàng năm cũng tổ chức sôi nổi các hoạt động tư vấn mùa thi cho các em HS cuối cấp. Ban tổ chức chúng tôi cũng hy vọng rằng, qua các kênh thông tin của tổ chức Đoàn, ngành giáo dục và đào tạo cùng sự vào cuộc tích cực của cơ quan báo, đài, chương trình tư vấn mùa thi năm 2016 sẽ lan tỏa tới đông đảo các em HS THPT, các bậc PH để kỳ thi năm nay sẽ thu được nhiều kết quả tốt đẹp.  

NGỌC NHƯ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=610
Quay lên trên