Tư vấn pháp luật miễn phí: Chương trình thiết thực, bổ ích

Cập nhật: 05-04-2019 | 08:42:36

Vào sáng thứ ba tuần đầu tiên của mỗi tháng, các hội viên đến từ Hội Luật gia tỉnh sẽ tổ chức các buổi tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Chương trình này nằm trong chuỗi hoạt động nhằm thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Hội Luật gia tỉnh và Hội LHPN tỉnh về việc nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội trong hệ thống hội giai đoạn 2019-2022...


Hội Luật gia tỉnh tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí vào sáng 2-4

Chủ động tìm hiểu pháp luật

Đến với buổi tư vấn pháp luật miễn phí sáng ngày 2-4 tại Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ có gần 50 chị em, ai cũng có những thắc mắc riêng về pháp luật cần được giải đáp. Phần lớn nội dung cần tư vấn tập trung xoay quanh các vấn đề như: Quyền thừa kế, tranh chấp đất đai, hôn nhân và gia đình... Các thắc mắc đều lần lượt được các luật sư giải đáp cụ thể, tận tình.

Chị T.T.K.L. (ngụ phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) tham dự buổi tư vấn với thắc mắc về việc phân chia tài sản cho các con. Chị L. có hai người con gái, vợ chồng chị còn khá trẻ nhưng chị muốn phân chia tài sản cho hai cô con gái. Hiện, vợ chồng chị có 2 mảnh đất và 2 căn nhà, chị muốn chia đều cho 2 người con, một 18 tuổi và một 14 tuổi. Qua phần tư vấn nhiệt tình của các luật sư, chị đã biết cách phân chia tài sản của mình để bảo đảm quyền lợi cho hai con.

Chia sẻ về điều này, chị L. cho biết: “Thời buổi này không ai nói trước được điều gì, lỡ chẳng may cả vợ chồng tôi gặp rủi ro mất đi thì tôi không muốn hai con tranh giành khối tài sản mà vợ chồng tôi đã gầy dựng. Chưa kể lỡ tôi mất sớm hoặc chưa mất nhưng chồng tôi lấy vợ và có con riêng, lúc đó lại phát sinh thêm nhiều rắc rối. Tôi muốn rõ ràng mọi thứ dù các con vẫn còn nhỏ. Tôi đến với buổi tư vấn pháp luật này được hai lần, thực sự thấy chương này rất bổ ích”.

Trường hợp chị Lê Thị X., (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) thì thắc mắc về vấn đề phân chia tài sản giữa “con chung, con riêng và con chúng ta” khi ba chị mất sớm, mẹ bước thêm bước nữa với một người đàn ông đã có con riêng. Khi cả hai cùng tạo dựng nên khối tài sản là dãy nhà trọ lớn thì vấn đề phân chia tài sản cho các chị em, con chung, con riêng được giải quyết như thế nào?

Liên quan đến vấn đề đất đai, bà Nguyễn Thị Phương Lan, (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) muốn được tư vấn về thủ tục chuyển đổi từ sổ đỏ lên sổ hồng khi trong hộ khẩu nhà bà có đến 9 thành viên, sổ đỏ thì lại đứng tên cả hộ gia đình. Sau khi được tư vấn nhiều cách thức giải quyết, bà L. chọn cách chuyển sổ đỏ từ hộ gia đình sang sổ đỏ đứng tên riêng một mình bà để tránh việc các thành viên trong gia đình phải kéo nhau đi làm giấy tờ. Ngoài ra, bà L. còn được hướng dẫn tách hộ khẩu các cặp vợ chồng con gái, con rể để giảm tải số thành viên trên hộ khẩu do bà đứng tên chủ hộ.

Nâng cao nhận thức pháp luật cho phụ nữ

Chương trình phối hợp giữa Hội Luật gia tỉnh và Hội LHPN tỉnh về việc nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội trong hệ thống hội giai đoạn 2019-2022 được thực hiện theo Kế hoạch số 03/CTPH-HLG-HLHPN ngày 8-3-2019. Chương trình này được xây dựng trên cơ sở nhiều văn bản, trong đó có căn cứ Kế hoạch số 98/KH-BCH ngày 3-5-2018 về chương trình hành động thực hiện đột phá về “Nâng cao hiệu quả thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách góp phần giải quyết các vấn đề thân thiết của phụ nữ” nhiệm kỳ 2017-2022.

Bà Nguyễn Thị Anh Thơ, đại diện phía Hội LHPN tỉnh, người trực tiếp có mặt tại các buổi tư vấn pháp luật miễn phí cho hội viên Hội phụ nữ cho biết mục đích của chương trình là phối hợp tư vấn, hỗ trợ pháp lý miễn phí cho hội viên, phụ nữ, trẻ em bị xâm hại, bạo lực gia đình, nạn nhân của mua bán người; phát huy vai trò của các chuyên gia pháp luật để nghiên cứu, tham vấn, đánh giá các chủ trương, chính sách, cho ý kiến về các văn bản dự thảo quy định pháp luật có liên quan đến phụ nữ, trẻ em; đồng thời, phát huy hơn nữa vai trò, nâng cao trách nhiệm của Hội Luật gia và Hội LHPN tỉnh trong công tác xây dựng chính sách, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tập trung cho đối tượng nữ công nhân, phụ nữ ở nông thôn, phụ nữ yếu thế.

Bà Ngô Thị Liên, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, cho rằng: “Hội Luật gia tỉnh tiếp tục phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức các buổi tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho bà con định kỳ mỗi tháng một lần. Trong năm qua, chúng tôi đã xây dựng mô hình điểm tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hòa giải cơ sở và trợ giúp pháp lý ở nhiều địa bàn trong tỉnh. Năm nay, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí cho nhân dân tại các xã, phường trên địa bàn xây dựng mô hình điểm với các vấn đề theo yêu cầu. Chúng tôi sẽ tập trung trợ giúp về thẩm quyền giải quyết, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước áp dụng đối với các trường hợp được tư vấn cũng như tư vấn, hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong nhân dân.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người dân tại các xã, phường trên địa bàn xây dựng mô hình điểm bằng hình thức phát phiếu khảo sát”.

Luật sư Đặng Xuân Nhì, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, cho biết: “Đến với buổi tư vấn, vấn đề chị em yêu cầu tư vấn nhiều nhất là về hôn nhân gia đình, việc phân chia tài sản sau ly hôn. Nhiều trường hợp vợ hoặc chồng ngoại tình, người còn lại muốn ly hôn và thắc mắc về việc phân chia tài sản như thế nào?... Đến với những buổi tư vấn như thế này, chúng tôi luôn cố gắng giải đáp mọi thắc mắc của bà con sao cho dễ hiểu nên mọi người rất vui vẻ sau khi được tư vấn”.

 

TÂM TRANG - THANH THƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên