Từ xã lên phường: Niềm vui mới cho người dân

Cập nhật: 28-02-2014 | 00:00:00

 Hưng Định - Niềm vui mới

Chủ tịch UBND xã Hưng Định Huỳnh Văn Tánh cho biết xã Hưng Định đã cơ bản hoàn thành các tiêu chuẩn để trở thành phường như mật độ dân số, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, hệ thống các công trình hạ tầng đô thị và quy hoạch chi tiết được phê duyệt. Các tiêu chí về nhà ở, giao thông, cấp điện và chiếu sáng công cộng, thông tin, bưu chính, viễn thông, cây xanh, nhà tang lễ… đều đạt. Theo ông Tánh, phường Hưng Định được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích 286,56 ha với 13.519 nhân khẩu. Đây là sự kiện trọng đại, tạo niềm tin mới cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.    Tuyến đường ĐT745 đi qua 2 địa phương Hưng Định, Bình Nhâm tạo tiền đề cho 2 địa phương phát triển nhanh và bền vững

Chị Bùi Bích Lan, một tiểu thương bán hàng gần khu vực Khu du lịch Cầu Ngang, vui mừng nói Hưng Định tự hào trong kháng chiến và sẽ tiếp tục vươn cao trong tiến trình đô thị hóa và hội nhập.

Để chuẩn bị lên phường, Đảng bộ, chính quyền xã Hưng Định đã chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tiểu thủ công nghiệp - thương mại, dịch vụ và nông nghiệp. Bằng sức mạnh nội lực, năm 2013, tiểu thủ công nghiệp của xã đã đạt 660 tỷ đồng, thương mại, dịch vụ đạt gần 8 tỷ đồng, tăng 15%. Toàn xã có 61 công ty, doanh nghiệp, 370 hộ kinh doanh hoạt động ổn định. Đây là một lợi thế lớn để Hưng Định tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế. Ông Huỳnh Văn Tánh cho biết, không bằng lòng với những kết quả đã có, để giải quyết băn khoăn về những vườn cây ăn trái đang mất dần khách du lịch do nhiều yếu tố chủ quan, khách quan, địa phương sẽ phối hợp với người dân để tháo gỡ những khó khăn tồn đọng này.

Ông Huỳnh Văn Tánh nói, sau khi lên phường, Đảng bộ, chính quyền địa phương sẽ chú trọng rà soát lại đội ngũ cán bộ, trẻ hóa đội ngũ, đào tạo cán bộ phù hợp với chuyên môn để đáp ứng yêu cầu đề ra trong giai đoạn mới. Song song đó, chính quyền địa phương đề nghị cấp trên tập trung đầu tư các công trình trọng điểm về y tế, giáo dục, hệ thống đê bao, đặc biệt là các chính sách khác, để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Tương Bình Hiệp - Phát triển xứng tầm

Tại lễ công bố xã Tương Bình Hiệp lên phường, ông Huỳnh Tấn Lợi, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cho biết, xuất phát từ một xã thuần nông, Tương Bình Hiệp đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội theo hướng đô thị để trở thành một phường của thành phố.

Những năm qua, kinh tế địa phương không ngừng phát triển với mức tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng thương mại, dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp - nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng 47% - 44% - 9%. Hiện trên địa bàn phường có 90 cơ sở sản xuất sơn mài gắn với làng nghề truyền thống đã được công nhận từ năm 2007, với khoảng 30% dân số vẫn sống bằng nghề này. Mặc dù thời gian gần đây, nghề sơn mài truyền thống đang bị mai một và nhiều người không còn trụ được với nghề, nhưng đây cũng là một nghề đem lại đời sống ổn định cho người dân, giải quyết lao động tại chỗ cho địa phương. Kinh tế phát triển, đời sống người dân không ngừng tăng lên. Năm 2013, thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/người/năm.    Đường Hồ Văn Cống được đầu tư khang trang, tạo bộ mặt mới cho phường Tương Bình Hiệp

Để tạo tiền đề cho phường phát triển, những năm qua, hạ tầng cơ sở, xã hội được đầu tư. Hiện các trục đường chính như Nguyễn Chí Thanh, Hồ Văn Cống… được đầu tư khang trang, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Các tuyến giao thông nông thôn của xã đã được bê tông nhựa, bê tông xi măng ngày càng nhiều, tạo bộ mặt khang trang cho phường. Phường hiện có 2 trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ I; Trạm Y tế đạt chuẩn quốc gia từ năm 2011 tạo thuận lợi cho việc học hành, khám chữa bệnh cho người dân. Hiện còn dự án 2 trường tiểu học và THCS đã được cấp trên phê duyệt và bố trí vốn, dự kiến khởi công trong năm nay. Song song đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Tương Bình Hiệp luôn quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công và chăm lo cho hộ nghèo. Đến cuối năm 2013, toàn xã chỉ còn 16 hộ nghèo và mới xét bổ sung 15 hộ nghèo.

 Ông Nguyễn Văn Chánh, Bí thư Đảng ủy phường cho biết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường sẽ chung tay góp sức vượt qua khó khăn, phấn đấu xây dựng phường đạt được mục tiêu do Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tương Bình Hiệp lần thứ XII đề ra là “Huy động mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng sẵn có để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh; tiếp tục kiện toàn hệ thống chính trị; nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, năng lực quản lý nhà nước; phát huy quyền làm chủ và sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ và phát triển địa phương”. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là rà soát lại đội ngũ cán bộ, trẻ hóa đội ngũ, đào tạo cán bộ phải phù hợp với chuyên môn để đáp ứng yêu cầu đề ra trong giai đoạn mới...

Phường Tương Bình Hiệp đã được thành lập và chính thức đi vào hoạt động vào ngày 1-3. Từ đây, Tương Bình Hiệp sẽ mang một tầm vóc mới, xứng đáng với tầm vóc phát triển chung của TP.Thủ Dầu Một văn minh, hiện đại.

HỒ VĂN - THU THẢO

  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=517
Quay lên trên