Tuổi trẻ Bàu Bàng: Điển hình trong học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 20-05-2022 | 08:23:46

Trong những năm qua, Bàu Bàng là địa phương đã triển khai sáng tạo, hiệu quả, thiết thực việc thực hiện Chỉ thị 05 CT/ TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều đơn vị, cơ sở đã xây dựng các mô hình hay về học tập và làm theo Bác, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong đó có lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Với tinh thần năng động, sáng tạo và nhiệt huyết, tuổi trẻ trong huyện đã tổ chức nhiều hoạt động, xây dựng nhiều mô hình thiết thực và ý nghĩa trong việc học tập và làm theo Bác.

Đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền

Thời gian qua, để triển khai hiệu quả Chỉ thị 05 CT/TW của Bộ Chính trị, Huyện đoàn Bàu Bàng đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc thường xuyên tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nội dung chỉ thị đến ĐVTN và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, việc học tập, quán triệt chuyên đề hàng năm được gắn với triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ đạo của Đoàn cấp trên và cấp ủy địa phương. Để việc học tập và làm theo Bác mang lại hiệu quả thiết thực, Huyện đoàn đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục ĐVTN về cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cá nhân trong học tập, công tác.

Tặng quà cho công nhân trong chương trình “Chuyến xe yêu thương, tiếp sức thanh niên công nhân, lao động trẻ” do Huyện đoàn và Hội LHTN huyện tổ chức

Song song đó, các tổ chức cơ sở Đoàn còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực quan với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, gần gũi, để ĐVTN dễ dàng tiếp cận. Tại khu vực có đông công nhân sinh sống, làm việc, tổ chức Đoàn, Hội đã lắp đặt bảng Di chúc của Bác. Đến nay, các cơ sở Đoàn đã lắp đặt 15 bảng Di chúc của Bác để giúp ĐVTN nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của Di chúc Bác Hồ nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như hiểu hơn về sự nghiệp cách mạng vĩ đại, Di chúc thiêng liêng của Người.

Hàng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày sinh của Bác, Huyện đoàn đều tổ chức tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” tại các địa điểm di tích lịch sử như trường Dục Thanh (Bình Thuận), Nhà tưởng niệm Võ Thị Sáu (Bà Rịa - Vũng Tàu) hay khu Di tích Tượng đài chiến thắng Bàu Bàng… Mỗi năm, Huyện đoàn sẽ chọn từ 15 - 20 thanh niên tiêu biểu để tổ chức tuyên dương. Đây là hoạt động thường xuyên nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống trong ĐVTN; đồng thời ghi nhận, động viên các gương thanh niên tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó đưa việc học tập, làm theo Bác trở thành một việc làm tự giác, thường xuyên.

Bên cạnh đó, thông qua các phong trào cách mạng của Đoàn, nhiều tấm gương thanh thiếu nhi tiêu biểu trên các lĩnh vực đã được Đoàn, Hội, Đội phát hiện từ cấp cơ sở và kịp thời biểu dương, tôn vinh để từ đó nhân rộng các điển hình tiên tiến. Đồng thời, tổ chức Đoàn, Hội, Đội định kỳ đăng tải các gương thanh niên tiên tiến làm theo Bác và gương sáng đội viên lên các trang mạng xã hội, góp phần lan tỏa phong trào học và làm theo Bác. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn định kỳ hàng năm đều tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Điển hình là hội thi tìm hiểu Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề “Tuổi trẻ Bàu Bàng nhớ lời Di chúc” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận; Bến Nhà Rồng… nhân kỷ niệm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước, kỷ niệm ngày Bác về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, ngày sinh của Bác... 100% các cơ sở Đoàn trực thuộc đều tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề với các nội dung như xem phim tưliệu, tổ chức thi tìm hiểu về sự kiện lịch sử, tìm hiểu ýnghĩa, giátrịlýluận vàthực tiễn của tưtưởng Hồ ChíMinh đối với cách mạng Việt Nam. Thông qua buổi sinh hoạt đã bồi đắp thêm lý tưởng cách mạng, động viên tuổi trẻ Bàu Bàng không ngừng cố gắng, rèn luyện học tập theo Bác, xứng đáng là đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đổi mới, sáng tạo, thích ứng

Anh Nguyễn Huỳnh Nguyên Vỹ, Bí thư Huyện đoàn Bàu Bàng, cho biết năm 2021 khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chủ động đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức triển khai các hoạt động học tập và làm theo Bác. Các cơ sở Đoàn trực thuộc đã tập trung triển khai các đội hình thanh niên với quy mô nhỏ, bắt tay ngay vào những công trình, phần việc thanh niên cụ thể, phù hợp. Trong đó, Huyện đoàn chú trọng các sáng kiến vì cộng đồng; các hoạt động trên nền tảng số, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông đại chúng, mạng xã hội trong thiết kế việc tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo Bác; tổ chức các cuộc thi trực tuyến, thiết kế các video nói về cuộc đời của Bác, Infographic về cuộc đời và sự nghiệp của Bác trên các trang mạng xã hội của Đoàn.

Đặc biệt, Huyện đoàn đã phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức các lớp học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề hàng năm. Các lớp học đã tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, tạo môi trường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các hoạt động này được các cấp bộ Đoàn tiếp tục thực hiện rất hiệu quả.

Theo Bí thư Huyện đoàn Bàu Bàng, song song với việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ĐVTN về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn luôn quan tâm đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05 CT/TW của Bộ Chính trị. Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Đoàn tổ chức giám sát thường xuyên việc các cơ sở Đoàn và cán bộ Đoàn thực hiện 8 điều “nên làm” và 8 điều “không nên làm” để kịp thời góp ý, phê bình trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, trong các cuộc họp Ban Chấp hành hay kiểm điểm 6 tháng cuối năm. Hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05 CT/TW được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn và là yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng cán bộ Đoàn các cấp hàng năm. Do vậy, quá trình kiểm tra, giám sát được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, khách quan để đánh giá chính xác kết quả thực hiện; qua đó phát huy những mặt làm được, khắc phục, sửa chữa những hạn chế, tồn tại để thực hiện tốt việc học và làm theo Bác trong thời gian tới.

Có thể nói, với nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa rộng khắp trong ĐVTN huyện Bàu Bàng. Qua đó đã phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích của tuổi trẻ địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng huyện Bàu Bàng ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Anh Nguyễn Huỳnh Nguyên Vỹ, Bí thư Huyện đoàn Bàu Bàng, cho biết năm 2021 khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chủ động đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức triển khai các hoạt động học tập và làm theo Bác.

TRÍ DŨNG - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên