Tuổi trẻ Bình Dương: “3 không - 3 có” trong phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 28-08-2021 | 09:00:11

Nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và toàn xã hội trong công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB), cũng như khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà. Tỉnh đoàn Bình Dương đã triển khai mô hình “3 không - 3 có”.


Tuổi trẻ Bình Dương quyết tâm chiến thắng đại dịch

Tuyên truyền rộng khắp

Hơn 1 tháng qua, khắp các trang mạng xã hội của Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã thường xuyên đăng tải những poster về mô hình “3 không - 3 có” kèm theo đó là lời kêu gọi, khuyến khích mọi người cùng thực hiện theo mô hình này. Theo đó, mô hình có nội dung tuyên truyền việc cán bộ Đoàn, ĐVTN 3 điều không nên làm và 3 điều nên làm trong công tác PCDB. Cụ thể, 3 không: Không hoang mang, không chủ quan, không quên thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. “Không hoang mang”, tuyên truyền, đăng tải, chia sẻ những thông tin chính thống, tích cực về tình hình và công tác PCDB Covid-19 của tỉnh; luôn tin tưởng, an tâm vào công tác PCDB Covid-19 của tỉnh, địa phương, đơn vị; bình tĩnh, hợp tác với chính quyền và cơ quan chức năng trong công tác PCDB; không tuyên truyền, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng hoặc chưa được cơ quan chức năng xác nhận; kiên quyết đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc, lợi dụng Covid-19 để chống phá Đảng và Nhà nước.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, nói: “Thông qua việc tuyên truyền “3 không- 3 có” nhằm góp phần ngăn chặn, kiềm chế, kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh; nâng cao nhận thức của cán bộ Đoàn, đoàn viên, hội viên, thanh niên và toàn xã hội về dịch bệnh Covid-19 và tầm quan trọng của công tác PCDB Covid-19. Đồng thời phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của cán bộ Đoàn, ĐVTN trong công tác PCDB. Thông qua việc triển khai tuyên truyền và đăng ký thực hiện “3 không - 3 có” trong công tác PCDB Covid-19 trên địa bàn tỉnh cùng với sự đồng lòng, quyết tâm của mọi tầng lớp nhân dân và cả hệ thống chính trị, dịch bệnh chắc chắn sẽ được kiểm soát và ngăn chặn. Mỗi cán bộ Đoàn, ĐVTN hãy là người tiên phong thực hiện và tuyên truyền, vận động người dân tích cực thực hiện”.

“Không chủ quan”, tuyệt đối chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của tỉnh trong thời gian giãn cách xã hội trên địa bàn toàn tỉnh, thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước như giữ khoảng cách theo quy định; phải ở nhà, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết; thực hiện cách ly gia đình với gia đình, tổ với tổ, khu với khu, ấp với ấp, xã với xã, huyện với huyện… và “Không quên thực hiện thông điệp “5K”: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế…

Song song đó là việc thực hiện “3 có” (có ý thức cao - có tinh thần xung kích tình nguyện - có tấm lòng san sẻ yêu thương). Theo đó, “có ý thức cao” là có nhận thức sự nguy hiểm và tính lây lan nhanh của dịch bệnh; thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin tình hình dịch bệnh trên các trang thông tin chính thống; thực hiện nghiêm các quy định trong PCDB theo khuyến cáo của ngành y tế và các quy định khi tham gia thực hiện các hoạt động tình nguyện PCDB để bảo vệ bản thân và mọi người; tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp PCDB và tham gia tích cực vào công tác PCDB.

“Có tinh thần xung kích, tình nguyện”: Xung kích, tình nguyện, tích cực tham gia Đội hình thanh niên tình nguyện tham gia PCDB để truy vết, lấy mẫu, gộp mẫu, nhập liệu, trực chốt...; tích cực tham gia các Tổ Covid cộng đồng tại các xã, ấp, khu phố, các khu nhà trọ và Tổ an toàn Covid tại các nhà máy, công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp; quan sát, phát hiện các trường hợp vi phạm các quy định PCDB Covid-19 để kịp thời phản ánh, thông tin cho cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để xử lý.

“Có tấm lòng san sẻ yêu thương”: Tích cực tham gia ủng hộ Quỹ vắc xin PCDB theo lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp; vận động, ủng hộ nguồn lực để thực hiện công tác PCDB; giúp đỡ hoặc vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ những ĐVTN và người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19…

Chuyển biến thành hành động

Từ mô hình “3 không - 3 có”, tuổi trẻ Bình Dương đã chuyển biến thành những hành động cụ thể, phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay. Đặc biệt, tư tưởng cán bộ Đoàn, ĐVTN luôn giữ vững, ổn định. Luôn tin tưởng, an tâm vào hiệu quả từ những giải pháp quyết liệt trong công tác PCDB được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo và quyết tâm thực hiện nghiêm các biện pháp để cùng Đảng bộ, chính quyền các cấp ngăn chặn sự lây lan, đẩy lùi dịch bệnh. Đặc biệt trong thời gian tỉnh thực hiện “khóa chặt, đông cứng” một số địa phương trên địa bàn, lực lượng ĐVTN đã nhanh chóng tiếp nhận thông tin về một số nơi người dân đang gặp khó khăn, cần sự giúp đỡ. Qua đó đã kịp thời phối hợp với địa phương hỗ trợ kịp thời.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có hơn 14.700 tình nguyện viên, trong đó cấp tỉnh là 2.563 tình nguyện viên, cấp huyện có 8.770 tình nguyện viên, cấp cơ sở có 3.400 tình nguyện viên. Đối với đội hình thanh niên tình nguyện cấp tỉnh đang duy trì thực hiện tốt các đội hình hỗ trợ các khu cách ly, đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh, sàng lọc F0 để nhanh chóng trả lại “vùng xanh” cho các địa bàn trên bản đồ Covid-19. Cùng với đó các đội hình tình nguyện đến từ các đơn vị sự nghiệp Tỉnh đoàn, như: Đội thanh niên xung phong, Nhà Thiếu nhi, Trung tâm hoạt động thanh niên, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh đã tích cực tham gia bốc dỡ hàng hóa, vận chuyển hàng hóa và trao tặng hàng ngàn giỏ quà, hàng chục tấn hàng hóa, lương thực, thực phẩm đến sinh viên, công nhân, người dân có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch bệnh.

Đối với đội hình thanh niên tình nguyện ở các cơ sở cũng ngày đêm miệt mài thực hiện công tác bóc tách F0; hỗ trợ tiêm vắc xin; phân bổ hàng hóa, trao tặng quà, nhu yếu phẩm, thức ăn đến các các chốt phong tỏa, khu cách ly trên địa bàn… Tất cả cùng chung tay vì một Bình Dương yên bình sớm trở lại.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên