Tuổi trẻ “Đền ơn đáp nghĩa”

Cập nhật: 27-07-2024 | 08:28:42

 Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2024), Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ và tri ân người có công. Các hoạt động này nhằm giúp thế hệ trẻ thêm trân trọng giá trị lịch sử và sự hy sinh to lớn của thế hệ cha ông vì nền độc lập dân tộc.

 Phường đoàn Bình Thắng và Phường đoàn An Bình (TP.Dĩ An) tổ chức “Hành trình về địa chỉ đỏ” tại Bảo tàng Quân đoàn 4

 Bữa cơm tri ân

Đến thăm ông Tô Hữu Phúc, thương binh 4/4 ở xã Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên), các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và cán bộ Huyện đoàn đã thăm hỏi, dọn dẹp nhà cửa và nấu bữa cơm ấm áp cùng với ông. Sau khi chuẩn bị xong bữa cơm, các bạn ĐVTN cùng ăn với gia đình, cùng trò chuyện, chia sẻ những niềm vui trong cuộc sống. Bữa cơm thật vui vẻ, gần gũi, ấm áp, mang ý nghĩa tri ân của các bạn trẻ dành cho thế hệ cha ông.

Các bạn trẻ còn được nghe ông Phúc kể về các câu chuyện trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ với những ngày bom đạn khói lửa, khó khăn, vất vả mà quân và dân ta đã kiên cường chiến đấu để có được cuộc sống hòa bình hôm nay. Ông Phúc nhắc nhở các bạn trẻ phải noi gương thế hệ đi trước, luôn là lực lượng xung kích và phải nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Anh Đỗ Ngọc Lợi, Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, cho biết: “Cùng với những hoạt động “Bữa cơm tri ân”, Đoàn cơ sở còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình có công trên địa bàn huyện. Qua buổi thăm hỏi các hộ gia đình chính sách, ĐVTN được nghe kể về những câu chuyện, sự hy sinh trong thời chiến tranh gian khổ. Từ đó, ĐVTN học tập tinh thần vượt khó, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống…”.

Trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Đoàn Thanh niên trên địa bàn tỉnh tổ chức cho ĐVTN dọn dẹp, tạo cảnh quan tại các gia đình chính sách, người có công. Không những vậy, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức ngày “Chiến sĩ tình nguyện uống nước nhớ nguồn” với hoạt động thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công, thương binh, bệnh binh; đồng thời vận động nguồn lực, đóng góp ngày công xây dựng, tu sửa nhà tình nghĩa và tổ chức khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh…

Giáo dục truyền thống

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa gắn với giáo dục truyền thống cho thanh thiếu nhi luôn được tổ chức Đoàn, Hội, Đội triển khai thường xuyên và rộng khắp. Với tấm lòng tri ân, tưởng nhớ công lao các anh hùng liệt sĩ, trong những ngày tháng 7, Đoàn Thanh niên tổ chức cho thanh thiếu nhi tìm hiểu các di tích lịch sử cách mạng của quê hương và các hoạt động tình nguyện, tri ân.

Tại TP.Dĩ An, Phường đoàn Bình Thắng và Phường đoàn An Bình tổ chức “Hành trình về địa chỉ đỏ” năm 2024 tại Bảo tàng Quân đoàn 4. Tham gia hành trình, thanh thiếu nhi nghe giới thiệu về lịch sử của quân đoàn và bảo tàng. Hành trình là một trong những hoạt động giúp thanh thiếu nhi hiểu biết thêm về các di tích, lịch sử của địa phương và giáo dục lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ.

Còn tại phường Hội Nghĩa (TP.Tân Uyên), Phường đoàn tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh Bia tưởng niệm Đội 8 ở khu phố 4. Trong buổi ra quân, ĐVTN phát quang cây cỏ xung quanh khuôn viên, dọn dẹp vệ sinh, lau sạch bia ghi danh tưởng niệm, trồng cây chuông vàng, hoa mười giờ và quét dọn, nhặt rác, nhổ cỏ xung quanh khuôn viên…

Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, khẳng định tuổi trẻ Bình Dương luôn khắc ghi công ơn của thế hệ cha ông. Đoàn Thanh niên từ tỉnh đến các cơ sở xã, phường đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ, bia, đài tưởng niệm, công trình ghi công, phần mộ, đền thờ liệt sĩ.

Cùng với đó, Đoàn cơ sở phối hợp với cơ sở Đoàn khối cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, trường học tổ chức “Ngày chủ nhật xanh” huy động ĐVTN ra quân tình nguyện làm vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang và trồng thêm cây xanh tại các đền thờ, bia tưởng niệm. Nhiều cơ sở Đoàn còn tổ chức tuyên truyền với nội dung chiếu clip phóng sự tìm hiểu về hoàn cảnh ra đời, ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ và công tác chăm lo đời sống gia đình thương binh - liệt sĩ, người có công. ..

 Những hoạt động đền ơn đáp nghĩa của tuổi trẻ là sự kế thừa, thắp sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; giáo dục thế hệ trẻ biết trân quý những thành quả mà thế hệ cha ông đã xây dựng. Với lòng biết ơn, thanh niên hôm nay luôn nêu cao tinh thần yêu nước, phấn đấu trong lao động, học tập, là công dân tốt cho xã hội để đền đáp xứng đáng sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh…

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=307
Quay lên trên