Tuổi trẻ Thạnh Phước, TX.Tân Uyên: “3 nghĩa” và “4 xin, 4 luôn”

Cập nhật: 05-03-2016 | 08:47:05

Trong phong trào “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo Bác”, Ban Chấp hành Đoàn phường Thạnh Phước (TX.Tân Uyên) đã có những cách làm năng động, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực.

 Đoàn phường Thạnh Phước hiện có 187 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) sinh hoạt ở 9 chi đoàn. Để việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh có hiệu quả, Đoàn phường triển khai tuyên truyền nội dung của chỉ thị đến 100% chi đoàn và ĐVTN. Từ đó, mỗi đơn vị sẽ có kế hoạch cụ thể để việc làm theo có hiệu quả và thiết thực nhất. Bên cạnh đó, Đoàn phường còn chỉ đạo các chi đoàn tích cực viết Sổ vàng nhật ký làm theo lời Bác; lồng ghép chuyên đề kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác trong các buổi nói chuyện, sinh hoạt định kỳ của chi đoàn; triển khai thực hiện các mô hình, treo ảnh Bác trong gia đình ĐVTN, tắt đèn khi không sử dụng… do Thị đoàn Tân Uyên phát động. Bên cạnh đó, Đoàn phường còn triển khai các mô hình mới như “3 nghĩa” (nghĩa vụ - nghĩa cử - nghĩa tình”; “4 xin và 4 luôn” (xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi, xin phép và luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ)... Các mô hình đã thu hút sự tham gia đông đảo của ĐVTN trong toàn phường. Hàng tháng, Đoàn phường tổng hợp, đánh giá và chọn những cách làm tốt để tuyên truyền, nhân rộng.

Đoàn viên thanh niên phường Thạnh Phước thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết. Ảnh: TÂM BÌNH

Trong đó, hiệu quả nhất phải nói đến mô hình “Góc học tập làm theo lời Bác”. Thực hiện mô hình này, Đoàn phường đã sưu tầm tranh, ảnh, lời dạy của Bác và sẽ được trình bày đẹp và độc đáo trên khổ giấy lớn, cứng rồi đặt ở nơi trang trọng trong văn phòng Đoàn phường, qua đó góp phần bồi đắp thêm niềm tự hào đối với Bác Hồ và truyền thống đấu tranh cách mạng cũng như đối với quê hương, đất nước. Hiện mô hình đang được nhân rộng ở các chi đoàn và được các bạn ĐVTN hưởng ứng tích cực. Hay với mô hình “Lọ sáng ngời gương Bác”, hàng tháng, các đoàn viên ở chi đoàn khu phố Tân Lương đã tự giác đánh giá, nhận xét về kết quả học tập và làm theo Bác của mình về những mặt làm được, gọi tắt là “gương sáng” và những mặt chưa làm được, gọi là “gương tối” vào một tờ giấy, sau đó bỏ vào lọ thủy tinh chung được trang trí sinh động của chi đoàn. Qua đó, chi đoàn có thể tìm được nhiều gương sáng để chi đoàn cùng học tập, phát huy. Đối với những “gương tối” sẽ không được cán bộ Đoàn nêu lên trước cuộc họp mà lưu lại để theo dõi, nhắc nhở. Bên cạnh đó, việc treo ảnh Bác Hồ ở nơi trang trọng trong gia đình ĐVTN, đến nay đã được 100% ĐVTN thực hiện.

Học và làm theo lời Bác, Đoàn phường Thạnh Phước còn nổi bật về các hoạt động uống nước nhớ nguồn, nhân đạo, khuyến học. Đoàn phường thường xuyên tổ chức cho ĐVTN đến thăm hỏi các gia đình liệt sĩ, thương binh, anh hùng LLVT, tham quan các di tích lịch sử văn hóa... Việc làm này không chỉ động viên các gia đình mà còn có ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ của phường. Hàng năm, chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Thạnh Phước” đều được Đoàn phường duy trì để hỗ trợ kịp thời cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng những suất học bổng ý nghĩa. Ngoài ra, Đoàn phường còn tích cực vận động ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo; tổ chức cho ĐVTN không vi phạm pháp luật, vận động ĐVTN tham gia lực lượng dân quân tự vệ, các tổ an ninh xung kích, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Năm 2015, Đoàn phường đã phối hợp cảm hóa, giúp đỡ, hỗ trợ 2 thanh niên chậm tiến. Kết quả đã cảm hóa được 1 thanh niên chậm tiến hòa nhập cộng đồng.

Việc thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Việt Nam học và làm theo lời Bác” ở phường Thạnh Phước đã tạo ra sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các bạn trẻ. “Thời gian tới, Đoàn phường tiếp tục nhân rộng những cách làm sáng tạo, thiết thực, làm cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, tự giác của từng ĐVTN”, anh Đoàn Thanh Danh, Bí thư Đoàn phường Thạnh Phước chia sẻ.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên