Tuổi trẻ và một mùa hè xanh ý nghĩa

Cập nhật: 12-08-2023 | 07:59:20

 Hè đến, gác lại bút nghiên, sinh viên (SV) các trường lại xách ba lô lên đường, tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh (MXH) đến với khắp mọi miền Tổ quốc. Hòa cùng khí thế đó, SV trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một cũng đã tham gia các đội hình tình nguyện, chung tay hỗ trợ các địa phương và người dân còn gặp nhiều khó khăn bằng những công trình, phần việc ý nghĩa, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp.

 Sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một tham gia Chiến dịch mùa hè xanh tại tỉnh Hậu Giang

 Xây dựng nông thôn mới

Năm nay, Chiến dịch MHX của SV trường ĐH Thủ Dầu Một diễn ra với hơn 15 đội hình từ cấp trường đến cấp cơ sở, bao gồm đội hình tại chỗ trải rộng khắp các địa phương trong tỉnh và đội hình ở các địa phương như huyện Hớn Quản (tỉnh Bình Phước), huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh), huyện Thạnh Phú (tỉnh Bến Tre), TP.Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang)...

Trong Chiến dịch MHX, SV trường ĐH Thủ Dầu Một đã để lại nhiều dấu ấn bởi các công trình, phần việc “Đồng hành cùng địa phương xây dựng nông thôn mới”. Tại huyện Hớn Quản (tỉnh Bình Phước), SV nhà trường đã để lại dấu ấn bằng công trình “Thắp sáng đường quê”, trao tặng 20 bóng đèn năng lượng mặt trời trị giá 20 triệu đồng. Tại huyện Bắc Tân Uyên, các SV đã tân trang tuyến đường giao thông nông thôn với phần việc trải đá, phát quang tuyến đường và trồng hoa, tổng trị giá 20 triệu đồng. Tại TP.Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang), SV đã thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”, trao tặng 20 bóng đèn năng lượng mặt trời, sửa chữa và mở rộng cầu nông thôn, tổng trị giá khoảng 70 triệu đồng. Tại tỉnh Bến Tre, các SV đã thực hiện công trình “Bê tông hóa tuyến đường nông thôn” dài 1.000m. Ngoài ra, các SV còn xắn tay vào thực hiện công trình “Lắp đặt mới, sửa chữa điện sinh hoạt cho người dân”. Những đôi tay chỉ quen với bút, vở nay lại được dịp sửa chữa ổ điện, thay bóng đèn hư hỏng, hay bắt tay vào sửa chữa cầu, phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân địa phương… Chiến dịch đã tạo nên nhiều kỷ niệm trong đời SV và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân các địa phương.

Ông Lê Văn Sáu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, nói: “Thay mặt chính quyền địa phương, tôi trân trọng cảm ơn trường ĐH Thủ Dầu Một đã chọn TP.Ngã Bảy để thực hiện Chiến dịch MXH năm nay. Tôi rất hoan nghênh tinh thần tình nguyện của các em SV. Các em đã làm cho không khí nơi đây thêm rộn ràng bởi màu áo xanh tình nguyện trên các nẻo đường, làm đẹp hơn nhiều tuyến đường, mang đến nhiều công trình, phần việc ý nghĩa cho người dân địa phương”.

TS. Ngô Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một, cho biết: “Những ngày qua, SV trường ĐH Thủ Dầu Một đã được trải nghiệm những ngày được cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chia sẻ với người dân các địa phương. Nhà trường cũng cảm kích khi các địa phương đã tạo điều kiện tốt nhất để SV trải qua một mùa hè vô cùng ý nghĩa. Các công trình, phần việc của các chiến sĩ tình nguyện tại các địa phương đã ươm mầm cho nhiều giá trị ý nghĩa trong tương lai…”.

Nhiều công trình, phần việc mới

Được biết, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 của trường ĐH Thủ Dầu Một có các hoạt động tập trung vào tính chuyên sâu theo lĩnh vực, chuyên môn và thế mạnh. Trong đó, các đội hình tập trung thực hiện các mô hình, công trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, hỗ trợ chuyển đổi số cho các địa phương.

Đặc biệt, năm nay ngoài những phần việc, công trình xây dựng nông thôn mới, chiến dịch còn triển khai nhiều phần việc mới ý nghĩa, như: “Buffet 0 đồng”, nấu bữa ăn miễn phí cho các em học sinh; “Gian hàng tuổi thơ”, tổ chức các gian hàng trò chơi miễn phí và trao quà cho các em thiếu nhi; tổ chức diễn đàn tập huấn cho các em học sinh về lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ, cha mẹ và thầy cô; “Bữa ăn thân mật”, tổ chức đi chợ và nấu ăn cùng các gia đình chính sách hay mô hình “Gom nắng gửi yêu thương”, trao học bổng, tặng quà, tập, vở, dụng cụ học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trao quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

Chị Nguyễn Thị Thương, Bí thư Đoàn trường ĐH Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Điểm khác biệt của Chiến dịch MHX năm nay là các công trình xây dựng nông thôn mới. Tất cả các mặt trận đều thực hiện công trình sửa chữa, làm đường, phát quang, làm sạch, trồng hoa, lắp đèn thắp sáng đường quê. Đồng thời, năm nay các chiến sĩ tình nguyện đã phối hợp với địa phương thực hiện chuyển đổi số cho người dân tại địa phương như cài đặt các ứng dụng, app điện tử; phối hợp, kết nối để sửa, làm mới cầu đã xuống cấp… Mặt khác, do lịch học của trường nên thời gian Chiến dịch MHX chỉ diễn ra trong thời gian ngắn (khoảng 8 ngày), nên các công trình, phần việc của các mặt trận được thực hiện với tiến độ nhanh nhất có thể để hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra”.

Theo chị Nguyễn Thị Thương, điểm khác biệt nữa, năm nay các chiến sĩ MHX được Ban Chỉ huy chiến dịch trang bị kỹ năng, kiến thức đầy đủ nhất có thể cho các em. Trong suốt hơn 1 tháng trước khi chiến dịch bắt đầu, mỗi tuần các SV đều được tập huấn các kỹ năng như cứu thương, sinh hoạt cho các em thiếu nhi, làm việc nhóm, giao tiếp với người dân, chuyển đổi số…

“Có thể nói Chiến dịch MHX đã phát huy tốt tinh thần xung kích, tình nguyện, tạo môi trường cho SV được rèn luyện, cống hiến cho cộng đồng và từng bước hoàn thiện bản thân...”, chị Nguyễn Thị Thương nói.

 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 của trường ĐH Thủ Dầu Một có các hoạt động tập trung vào tính chuyên sâu theo lĩnh vực, chuyên môn và thế mạnh. Trong đó, các đội hình tập trung thực hiện các mô hình, công trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, hỗ trợ chuyển đổi số cho các địa phương…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1037
Quay lên trên