Tuyển sinh vào lớp một: Tạo thuận lợi tối đa cho phụ huynh

Cập nhật: 15-06-2023 | 09:32:48

Chuẩn bị chu đáo cho năm học mới 2023-2024, bắt đầu từ tuần này, các trường tiểu học trong tỉnh thực hiện tuyển sinh vào lớp một. Điểm mới của công tác tuyển sinh năm nay là các trường thực hiện tuyển sinh trực tuyến kết hợp với trực tiếp. Điều này tạo thuận lợi cho phụ huynh và nhà trường trong công tác tuyển sinh đầu cấp.

 Các thầy cô trường Tiểu học Phú Hòa 3 (TP.Thủ Dầu Một) hướng dẫn phụ huynh đăng ký cho con em vào lớp một bằng hình thức trực tuyến

 Phụ huynh thuận lợi

Ngày 12-6 là ngày đầu tiên trường Tiểu học Tân Định (TX.Bến Cát) tổ chức tuyển sinh vào lớp một. Khác với các năm trước, năm nay do trường thực hiện phương thức tuyển sinh trực tuyến nên số phụ huynh đến trường đăng ký trực tiếp không nhiều. Với hình thức đăng ký trực tuyến, phụ huynh ở nhà truy cập vào trang Web của trường hoặc quét mã QR để thực hiện các bước đăng ký, tạo hồ sơ và nộp hồ sơ trực tuyến, sau đó nộp lại hồ sơ giấy cho nhà trường trong thời gian tuyển sinh. Cô Vũ Thị Hồng Hoa, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Định, cho biết: “Theo kế hoạch, năm nay trường tuyển sinh lớp một với 400 học sinh (HS) cho 8 lớp. Với quy định tuyển sinh trực tuyến, ban đầu trường cũng lo lắng, nhưng đa số phụ huynh thành thạo công nghệ nên rất thuận lợi. Chỉ trong 2 ngày trường đã nhận 330 hồ sơ tuyển sinh vào lớp một”.

Tại trường Tiểu học Phú Hòa 3 (TP.Thủ Dầu Một), từ ngày 12 đến 15-6 nhà trường thực hiện tuyển sinh vào lớp một năm học 2023-2024. Đến trường vào ngày 12-6, chúng tôi thấy những phụ huynh không thành thạo công nghệ đã trực tiếp đến trường để được hướng dẫn đăng ký tuyển sinh vào lớp một cho con em. Cô Lê Thị Kim Thúy, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Hòa 3, cho biết trước khi tuyển sinh, trường công khai chỉ tiêu tuyển sinh, thông báo rộng rãi thời gian, điều kiện và hồ sơ tuyển sinh lớp một năm học 2023-2024. Bên cạnh đó, trường cũng hướng dẫn phụ huynh truy cập vào trang tuyển sinh đầu cấp theo địa chỉ trường cung cấp để thực hiện việc đăng ký thông tin mã định danh đã báo cho nhà trường. Đồng thời, phụ huynh rà soát thông tin của HS trên trang tuyển sinh đầu cấp, nếu có sai sót thì phản hồi về nhà trường.

Có thể nói, việc thực hiện tuyển sinh trực tuyến giúp ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) nói chung, từng trường nói riêng thuận lợi trong việc tuyển sinh theo địa bàn. Hiệu trưởng các trường tiểu học cho biết nhìn vào hệ thống, trường sẽ nhận ra ngay những trường hợp đăng ký trái tuyến. Với những trường hợp này, trường điện thoại cho phụ huynh và tư vấn đăng ký cho con em vào lớp một theo đúng địa bàn đã quy định.

Xây dựng kế hoạch tuyển sinh cụ thể

Chuẩn bị công tác tuyển sinh vào lớp một năm học 2023-2024 và tổ chức tốt Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường năm 2023, từ cuối tháng 4, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các phòng GD&ĐT tuyển sinh vào lớp một. Trên cơ sở đó, các phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường tiểu học tham mưu UBND xã, phường, thị trấn thành lập ban tuyển sinh, điều tra trẻ trong độ tuổi, phân bổ HS nhập học theo địa bàn bảo đảm 100% các em được vào lớp một và ưu tiên HS các lớp học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 được học 2 buổi/ngày. Các trường tiểu học không yêu cầu cha mẹ HS cung cấp sổ hộ khẩu, giấy tạm trú bản giấy. Công tác tuyển sinh năm nay tăng cường sử dụng ứng dụng VneID để xác định địa phương tạm trú, thường trú phục vụ cho việc tuyển sinh lớp một.

Cô Phạm Hoa Hòa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP.Thủ Dầu Một, cho biết theo hướng dẫn của sở, phòng đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh chi tiết, cụ thể. “Tất cả HS dự tuyển vào tiểu học phải có giấy xác nhận mã định danh cá nhân hoặc giấy xác nhận nơi cư trú trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Hội đồng tuyển sinh tổ chức nhận hồ sơ trực tiếp và trực tuyến. Trường hợp đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến, phụ huynh HS gửi bộ hồ sơ qua phần mềm quản lý văn bản hoặc email của hội đồng tuyển sinh”, cô Phạm Hoa Hòa nói.

Tùy từng địa phương, các phòng GD&ĐT quy định thời gian tuyển sinh vào lớp một phù hợp với tình hình thực tế. Với phương châm bảo đảm 100% HS trong độ tuổi được vào lớp một, các phòng GD&ĐT phân chia HS theo địa bàn cư trú. Tùy tình hình thực tế ở mỗi nơi, ngành sẽ điều phối HS phù hợp. TP.Thuận An hiện có 29 trường tiểu học và sẽ thực hiện tuyển sinh vào lớp một từ ngày 19 đến 23-6. Ngành GD&ĐT thành phố đã phân chia địa bàn tuyển sinh, trong đó có điều tiết HS theo hướng tạo điều kiện cho các em được học trường gần nhà.

Cô Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD&ĐT TP.Thuận An, cho biết: “Ngành đã chỉ đạo các trường đối với những trường hợp xin học trái tuyến, hiệu trưởng xem xét khả năng tiếp nhận, tổng hợp đơn và danh sách gửi về Phòng GD&ĐT để xét duyệt. Những trường không có khả năng tiếp nhận HS ngoại tuyến, hiệu trưởng thực hiện tốt công tác vận động và thông tin đến cha mẹ HS biết trường đăng ký nhập học”.

Cô Huỳnh Thị Mỹ Ngân thông tin thêm, như các địa phương khác, Thuận An cũng tăng cường sử dụng ứng dụng VneID của Bộ Công an để xác định địa phương tạm trú, thường trú phục vụ cho việc tuyển sinh lớp một. Nếu phụ huynh HS chưa có ứng dụng VneID, điện thoại thông minh…, khi đến đăng ký nhập học cho con em, trường sẽ tạm nhận, sau đó phối hợp với công an địa phương để xác thực địa chỉ nơi cư trú. Khi có kết quả, nhà trường thông báo phụ huynh HS làm thủ tục đăng ký nhập học.

 Chuẩn bị công tác tuyển sinh vào lớp một năm học 2023-2024 và tổ chức tốt Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường năm 2023, từ cuối tháng 4, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các phòng GD&ĐT tuyển sinh vào lớp một. Các trường tiểu học không yêu cầu cha mẹ HS cung cấp hộ khẩu, tạm trú bản giấy. Công tác tuyển sinh năm nay tăng cường sử dụng ứng dụng VneID để xác định địa phương tạm trú, thường trú phục vụ cho việc tuyển sinh lớp một.

 H.THÁI - H.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X