Tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật cho người ở trọ

Cập nhật: 12-07-2024 | 09:38:29

Theo đánh giá từ cơ quan chức năng, lợi dụng sự “nhẹ dạ cả tin” của một số người ở trọ, các đối tượng xấu đến khu trọ rủ rê làm ăn nhưng chủ yếu lừa đảo hoặc lôi kéo tham gia vào các tệ nạn xã hội. Để hạn chế tình trạng này, công tác tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân là cần thiết.


Lực lượng công an tổ chức tuyên truyền pháp luật trong các khu nhà trọ giúp người dân tránh xa các tệ nạn, tội phạm công nghệ cao

Chú trọng tuyên truyền, tư vấn pháp luật

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh (gọi tắt là trung tâm), cho biết lợi dụng tình hình việc làm khó khăn, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống, ngoài “chiêu” gọi điện thoại dụ dỗ đầu tư sinh lời, kẻ gian còn đến tận nhà trọ mời chào, hướng dẫn đầu tư trên mạng khiến người ở trọ “sập bẫy”. Đáng chú ý là sau khi bị mất tiền, đánh vào tâm lý hoảng loạn và tiếc tiền của nạn nhân, kẻ gian tung nhiều gói đầu tư sinh lãi lớn để rút lại tiền, khiến nạn nhân “lún” sâu và mất nhiều tiền hơn.

Trước tình hình nhiều người ở trọ sập bẫy với các chiêu lừa tinh vi, trung tâm thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật vào dịp cuối tuần tại các khu trọ. “So với trước đây, những người ở trọ rất hào hứng tham gia. Tại đây, ngoài những câu chuyện cảnh giác để tránh bị lừa mất tiền oan, người ở trọ còn quan tâm các vấn đề như tích hợp giấy tờ theo quy định của pháp luật; chế độ nghỉ phép, bảo hiểm, tiền lương…”, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh đãchủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức 18 cuộc tư vấn pháp luật lưu động với hơn 1.400 lượt người tham dự. Ngoài ra, trung tâm cũng tổ chức tư vấn trực tiếp, qua điện thoại, qua hệ thống đường dây nóng gần 1.300 cuộc cho gần 2.700 lượt người.

Kêu gọi người dân cảnh giác

Trao đổi với P.V, Thượng tá Đàm Bảo Quân, Trưởng Công an TP.Dĩ An, cho biết đánh vào tâm lý cần tiền và ít hiểu biết pháp luật của một số người, đối tượng lừa đảo liên tục thay đổi phương thức. Mới đây, phương tiện truyền thông phản ánh gần đây xuất hiện tình trạng quét mã QR để nhận tiền, vì vậy Công an thành phố đã chỉ đạo đội nghiệp vụ phối hợp với công an các địa phương, chủ trọ rà soát các khu vực nhà trọ, nếu phát hiện đối tượng đến khu trọ treo, dán các mã QR để lừa người dân thì báo ngay cho lực lượng chức năng để xử lý.

Cũng theo lãnh đạo Công an TP.Dĩ An, hiện nay cảnh sát khu vực luôn nắm chắc tình hình an ninh trật tự từng khu trọ, qua đó phối hợp cùng các ban, ngành liên quan và chủ trọ, khu trọ có đông người tổ chức tuyên truyền pháp luật. Qua các hoạt động này nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, đặc biệt là trước thủ đoạn lừa đảo qua mạng, tội phạm và các tệ nạn xã hội.

Ngoài ra, công an địa phương cũng chú trọng tuyên truyền kỹ năng tham gia giao thông an toàn, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong nhà trọ. Trong 6 tháng qua, Công an TP.Dĩ An đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại các khu trọ với hơn 10.000 lượt người tham dự.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=466
Quay lên trên