TX.Bến Cát: Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông trong công nhân lao động

Cập nhật: 06-04-2022 | 08:27:46

Sau thời gian thực hiện Nghị quyết 12/NQ-CP ngày 19-2-2021 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) và chống ùn tắc, công tác tuyên truyền về ATGT và vận động toàn dân xây dựng văn hóa giao thông, nhất là trong công nhân lao động trên địa bàn TX.Bến Cát đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 3 tiêu chí.


Công an TX.Bến Cát ra quân tuần tra kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông và phòng chống tội phạm

Trên địa bàn TX.Bến Cát hiện có 8 khu, 1 cụm công nghiệp, thu hút khoảng 180.000 công nhân lao động đến làm việc và sinh sống, kéo theo nhiều vấn đề liên quan đến công tác bảo đảm ATGT và an ninh trật tự. Do đó, TX.Bến Cát xác định công tác tuyên truyền pháp luật và vận động toàn dân tham gia phong trào xây dựng văn hóa giao thông là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân nói chung và công nhân lao động nói riêng khi tham gia giao thông.

Theo đó, Ban ATGT TX.Bến Cát đã xây dựng và triển khai thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền pháp luật về ATGT, văn hóa giao thông và kỹ năng lái xe an toàn cho các tầng lớp nhân dân, trong đó tập trung vào công nhân lao động, học sinh. Từ năm 2019 đến nay, các thành viên Ban ATGT TX.Bến Cát đã tổ chức được 900 cuộc tuyên truyền các thông điệp về ATGT bằng nhiều hình thức, thu hút trên 83.000 lượt người tham gia. Trung tâm Văn hóa thông tin và truyền thanh thị xã đã tổ chức được 156 chuyên mục ATGT với 930 tin bài, tổng thời lượng phát sóng trên 390 giờ.

Hàng năm, Ban ATGT thị xã tổ chức lễ phát động tháng cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, thu hút hàng trăm lượt người tham gia diễu hành qua các tuyến đường trung tâm của địa phương. Song song đó, các đơn vị còn đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về ATGT trên mạng xã hội như thông qua trang thông tin Công an TX.Bến Cát trên Facebook giúp công an địa phương chủ động đăng tải hàng trăm bài viết về ATGT, xử lý “quái xế”… thu hút trên 6 triệu lượt tiếp cận, tương tác của người dùng mạng xã hội. Ngoài ra, Ban ATGT TX.Bến Cát còn phát động cuộc thi “Mô hình mới, cách làm hay trong công tác bảo đảm ATGT” nhằm phát động phong trào sáng tạo và tìm kiếm những ý tưởng, mô hình thiết thực, giải pháp hiệu quả trong việc giải quyết các vấn đề về bảo đảm ATGT trên địa bàn TX.Bến Cát. Kết quả, Ban ATGT thị xã đã nhận 35 bài thi, qua đó trao giải cho 2 đơn vị, cá nhân có bài thi mang tính ứng dụng cao, thiết thực, góp phần bảo đảm ATGT tại địa phương.

Cùng với hoạt động tuyên truyền, công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm ATGT mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông. Theo thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an TX.Bến Cát, trong quá trình tuần tra kiểm soát, nếu phát hiện trường hợp vi phạm thì lực lượng chức năng sẽ căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm mà có hình thức xử lý thích hợp từ nhắc nhở cho đến lập biên bản xử phạt hành chính.

Trong quá trình kiểm tra, để người dân “tâm phục khẩu phục”, lực lượng cảnh sát giao thông tập trung phân tích, chỉ rõ từng lỗi vi phạm cùng những rủi ro mà người điều khiển phương tiện có thể gặp phải để họ hiểu rõ, tránh tái phạm. Từ năm 2019 đến nay, các lực lượng chức năng đã tổ chức tuần tra được trên 13.200 cuộc với 108.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó nhắc nhở 12.000 trường hợp, lập biên bản 34.000 trường hợp, ra quyết định xử phạt hành chính 28.900 trường hợp với tổng số tiền trên 28,4 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2019-2021, trên địa bàn TX.Bến Cát đã xảy ra 250 vụ TNGT (giảm 16,9% so với giai đoạn liền kề), làm chết 101 người (giảm 36,1%), bị thương 309 người (giảm 16%). Riêng trong quý I-2022 đã xảy ra 13 vụ (giảm 15 vụ so với quý I-2019), làm chết 8 người (giảm 4 người), bị thương 8 người (giảm 30 người) và hư hỏng 25 phương tiện các loại.

Trong quý I-2022, Công an TX.Bến Cát đã tổ chức được 906 cuộc tuần tra với trên 7.600 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó lập biên bản hơn 1.600 trường hợp vi phạm; nhắc nhở 1.868 trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường; tiếp nhận xử lý phạt hành chính 1.903 trường hợp vi phạm ATGT và trật tự đô thị với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 132 trường hợp.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên