TX.Bến Cát: Đưa hoạt động khai thác khoáng sản vào nề nếp

Cập nhật: 10-11-2016 | 08:52:28

Công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn TX.Bến Cát đang có kết quả tích cực. Chuyển biến rõ nét nhất là hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn dần đi vào nề nếp.

Lực lượng chức năng của TX.Bến Cát tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm khai thác khoáng sản trên địa bàn Ảnh: T.PHƯƠNG

Chuyển biến tốt

Theo ngành chức năng TX.Bến Cát, mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn thời gian qua vẫn gặp không ít khó khăn. Khó khăn lớn nhất là lực lượng chuyên ngành còn mỏng, trong khi hoạt động khai thác khoáng sản trái phép thường diễn ra vào ban đêm.

Điều đáng nói, kinh tế của địa phương phát triển nhanh, việc đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển công nghiệp cao kéo theo nhu cầu san lấp, cải tạo mặt bằng lớn, trong khi nhận thức của chủ sử dụng đất chưa cao nên một số đối tượng lợi dụng để cấu kết thực hiện hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Bên cạnh đó, công tác phối hợp sau cấp phép giữa ngành chức năng của tỉnh, thị xã và xã, phường có lúc chưa đồng bộ, dẫn đến tình trạng khai thác vượt phép hoặc không đúng giấy phép đã cấp; việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hoặc đề nghị xử lý của chính quyền địa phương đối với các trường hợp khai thác trái phép, vượt phép có khi chưa kịp thời...

Để quản lý hiệu quả nguồn tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn TX.Bến Cát, từ đầu năm đến nay Tổ kiểm tra liên ngành 759 đã thực hiện kiểm tra các tổ chức kinh doanh mua bán cát, sỏi lòng sông ven sông Sài Gòn và sông Thị Tính. Kết quả cho thấy các đơn vị này đã chấp hành tương đối tốt quy định về môi trường, kinh doanh, bến thủy nội địa, phương tiện cơ giới, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; hoàn thành nghĩa vụ thuế và có hóa đơn chứng minh nguồn gốc cát rõ ràng. Tuy vậy, vừa qua trên địa bàn đã xảy ra 1 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép (bơm hút cát trái phép trên sông Sài Gòn). Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Bến Cát đã tham mưu lên cấp có thẩm quyền về việc tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính không xác định được chủ sở hữu, người quản lý, người sử dụng hợp pháp với tổng giá trị tang vật, phương tiện vi phạm hành chính trên 85 triệu đồng.

Phối hợp hiệu quả trong kiểm tra, xử lý vi phạm

Bà Đặng Thị Phương Kha, Phó Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Bến Cát cho biết, để nâng cao công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, hàng năm phòng đều xây dựng kế hoạch phối hợp cùng các phòng, ban liên quan kiểm tra tình hình hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến và vận chuyển khoáng sản trên địa bàn. Đồng thời thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, trong thời gian qua phòng đã thực hiện tốt việc tham mưu cho UBND thị xã trong công tác tăng cường quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các chuyên gia cho biết, TX.Bến Cát có trữ lượng lớn khoáng sản phi kim loại dùng làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng thông thường như cao lanh, đất sét, đất làm gạch ngói, sỏi đỏ, sỏi laterit... Trong khi đó, nguồn nước mặt và nước ngầm phong phú với 2 con sông Sài Gòn và Thị Tính chảy qua địa bàn thị xã. Tài nguyên khoáng sản là nguồn lực quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tuy nhiên khoáng sản là tài nguyên không tái tạo nên cần được quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả.

Trong quá trình kiểm tra các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn, Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã đã hướng dẫn, đôn đốc và đề nghị chủ doanh nghiệp chấp hành các quy định trong việc sử dụng, kinh doanh khoáng sản tiết kiệm và đúng mục đích; đồng thời phổ biến pháp luật về quản lý khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn. Đối với những trường hợp đã được cấp giấy khai thác khoáng sản, phòng thường xuyên nhắc nhở để các đơn vị chấp hành đúng quy định trong việc khai thác khoáng sản và thực hiện đúng quy trình đóng cửa mỏ. Phòng cũng yêu cầu các đơn vị trong quá trình khai thác, nhất là khâu vận chuyển phải duy tu, sửa chữa đường giao thông bảo đảm không ảnh hưởng đến tải trọng đường và việc đi lại của người dân xung quanh.

Bên cạnh đó, thời gian qua, ngành chức năng và các địa phương của TX.Bến Cát đã tích cực thực hiện tuyên truyền, nâng cao hiểu biết chính sách, pháp luật về khoáng sản và hoạt động khai thác cho các doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn thị xã. Từ đó giúp người dân có ý thức, trách nhiệm về bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên; tích cực đấu tranh với các hoạt động trái phép trong khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản.

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Bến Cát, những giải pháp thực hiện hiệu quả trong việc quản lý, sử dụng tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn trong thời gian qua sẽ tiếp tục được phát huy trong thời gian tới. Bên cạnh đó, ngành chức năng và các địa phương của thị xã sẽ phối hợp tốt hơn trong việc kiểm tra, xử lý các vụ việc vi phạm.

 

 THOẠI PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên