TX.Bến Cát: Nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp trở lại hoạt động

Cập nhật: 04-10-2021 | 08:25:33

 Nhằm chủ động thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, TX.Bến Cát đã tổ chức hoạt động sản xuất trong tình hình mới với các phương án trên cơ sở bảo đảm an toàn.

 TX.Bến Cát đã chủ động, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ DN khắc phục khó khăn, khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Nhà máy Công ty TNHH Thực phẩm Orion (KCN Mỹ Phước 2, TX.Bến Cát)

Khôi phục sản xuất

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến nay TX.Bến Cát cơ bản khống chế được dịch bệnh, trở thành “vùng xanh” an toàn. Đây là điều kiện, cơ hội cho các doanh nghiệp (DN), địa phương đẩy mạnh sản xuất, bảo đảm các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Các DN “vùng xanh” trên địa bàn TX.Bến Cát luôn xác định mục tiêu vừa chủ động phòng, chống dịch bệnh, vừa khôi phục sản xuất trong mọi phương án, không làm chậm lại quá trình hồi phục. Là DN hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) trong lĩnh vực bánh kẹo, những ngày qua nhà máy Công ty TNHH Bibica Miền Đông (Khu công nghiệp Mỹ Phước 1, TX.Bến Cát) đã nỗ lực phòng, chống dịch bệnh, duy trì, ổn định SXKD. Ông Nguyễn Hữu Long, Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Công ty TNHH Bibica Miền Đông, cho biết: “Để duy trì sản xuất, nhà máy thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tới dây chuyền sản xuất là vô cùng lớn, vì vậy phải bảo đảm an toàn mới hoạt động, bên cạnh công ty còn chú trọng rà soát nguồn cung ứng vật liệu đầu vào để kịp thời cập nhật giá cả cũng như kế hoạch giao hàng”.

Trong 9 tháng đầu năm, mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 rất nặng nề nhưng tình hình thu hút đầu tư của thị xã vẫn tăng khá so với cùng kỳ. Thị xã đã thu hút đầu tư được 547 dự án, trong đó vốn đầu tư trong nước 499 dự án, với tổng số vốn hơn 4.300 tỷ đồng; vốn đầu tư nước ngoài là 48 dự án, với tổng vốn đăng ký gần 143 triệu đô la Mỹ.

Trong 9 tháng, tổng giá trị sản xuất đạt 140.000 tỷ đồng, tăng 13,77% so với cùng kỳ, đạt 70,1% so với Nghị quyết HĐND thị xã thông qua. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt gần 2.527 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ, đạt 108% kế hoạch tỉnh giao và Nghịquyết HĐND thị xã thông qua. Tổng chi ngân sách địa phương gần 1.194 tỷ đồng, tăng 123% so với cùng kỳ, đạt 116% kế hoạch. Để có được kết quả tích cực như trên, TX.Bến Cát đã chủ động, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ DN khắc phục khó khăn, cùng sự nỗ lực vượt khó của DN nhằm duy trì, khôi phục lại hoạt động SXKD.

Triển khai mô hình “3 xanh”

Theo lãnh đạo TX.Bến Cát, để khôi phục SXKD, thị xã cho phép hoạt động đối với các DN bảo đảm an toàn, thực hiện phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm”, bên cạnh DN “3 xanh” đã đăng ký phương án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đến nay, thị xã có 528 DN với hơn 14.500 lao động thực hiện sản xuất theo 2 phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”. Ngoài ra, trên địa bàn đang có nhiều DN hoạt động theo phương án “3 xanh”, thị xã cũng đang tiếp tục thẩm định nhiều hồ sơ DN đăng ký theo phương án này. Đây là phương án mới được bổ sung để DN linh hoạt trong sản xuất phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết để tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”, TX.Bến Cát đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện mô hình “3 xanh” (nhà máy, nhà trọ và công nhân xanh). Mục đích của kế hoạch là chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khu công nghiệp; giảm thiểu tác động đến phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế. Mặt khác, thị xã tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ các DN khôi phục hoạt động sản xuất, hạn chế thấp nhất sự đứt gãy chuỗi cung ứng.

Ông Nguyễn Trọng Ân cho biết thêm thị xã sẽ tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát các DN trong quá trình hoạt động trở lại. DN phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở SXKD theo quy định. DN phải có cam kết thực hiện “3T” (tự phát hiện, tự cách ly, tự chăm sóc), căn cứ vào năng lực, điều kiện cụ thể về phòng, chống dịch bệnh để xây dựng phương án sản xuất phù hợp, gửi đến cơ quan có thẩm quyền để thẩm định, phê duyệt trước khi đi vào hoạt động sản xuất.

Trở lại với trạng thái bình thường mới, thị xã tiếp tục tập trung phát triển công nghiệp đi vào chiều sâu, thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư sử dụng hàm lượng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp địa phương. Đồng thời, thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, tăng cường các biện pháp ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để tạo điều kiện cho DN an tâm đến đầu tư”.

(Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát)

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên