TX.Dĩ An: Kinh tế phát triển, tạo động lực xây dựng đô thị

Cập nhật: 26-06-2019 | 07:43:49

 20 năm qua, TX.Dĩ An đạt được nhiều thành tựu, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Thị xã đang phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại II; xây dựng Dĩ An trở thành thành phố văn minh, hiện đại, thân thiện, nghĩa tình.

 TX.Dĩ An phát triển vượt bậc trong 20 năm qua. Trong ảnh: Một góc đô thị TX.Dĩ An. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Kinh tế phát triển vượt bậc

TX.Dĩ An (trước đây là huyện Dĩ An) được tái lập ngày 20-8-1999 theo Nghị định số 58- NĐ/CP của Chính phủ và trở thành thị xã vào ngày 13-1-2011 theo Nghị quyết số 04-NQ/CP của Chính phủ; được Bộ Xây dựng quyết định công nhận là đô thị loại III vào tháng 3-2017. Qua gần 20 năm xây dựng và phát triển, cơ cấu kinh tế của TX.Dĩ An, được xác định là công nghiệp, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp, chuyển dịch đúng định hướng.

Trước năm 1999, Dĩ An là vùng nông nghiệp, vùng gò và ruộng, người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng lúa và hoa màu. Khi đó, sản xuất nông nghiệp của thị xã năng suất thấp; sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp chủ yếu quy mô nhỏ, trình độ công nghệ lạc hậu, giá trị tổng sản lượng không lớn; hệ thống chợ, trung tâm thương mại chưa được hình thành; giao thông đi lại còn khó khăn.

Là địa phương tiên phong phát triển khu công nghiệp của tỉnh, đến nay TX.Dĩ An có 6 khu và 1 cụm công nghiệp tập trung với diện tích 828,64 ha; có217 dựán đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 1,6 tỷ USD và220 dựán đầu tư trong nước với tổng sốvốn đăng ký 8.800 tỷđồng. Trên địa bàn thị xã hiện có 3.200 doanh nghiệp hoạt động, góp phần quan trọng phát triển kinh tế- xãhội, giải quyết việc làm ổn định cho trên 179.000 lao động trong và ngoài địa phương. 20 năm qua, giá trị sản xuất công nghiệp của địa phương thực hiện 749.179 tỷđồng, tăng bình quân 2 1,37%/năm.

Bên cạnh sự phát triển vượt bậc về công nghiệp, ngành thương mại - dịch vụ của thị xã cũng đạt kết quả tốt đẹp. Nổi bật là trên địa bàn đã hình thành nhiều tuyến phố ẩm thực, phố ngân hàng. Bên cạnh đó, toàn thị xã có 2 siêu thị, 42 siêu thị mini và 11 chợ truyền thống đang hoạt động, góp phần to lớn thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân. Nhờ đó đã góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thị xã trong 20 năm qua thực hiện đạt 368.215 tỷ đồng, tăng bình quân 31,2%/năm.

 Về thu ngân sách Nhà nước, năm 1999 TX.Dĩ An thu đạt 45,8 tỷ đồng, đến năm 2014 thu đạt trên 2.100 tỷ đồng, tăng hơn 40 lần. Từ năm 2017, mỗi năm thị xã thu trên 3.000 tỷ đồng.

Hiện thị xã cũng đang đẩy mạnh xã hội hóa kêu gọi đầu tư xây dựng mới và sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các chợ hiện hữu như Thống Nhất, Nội Hóa, Ngãi Thắng... nhằm giải quyết nhu cầu mua sắm ngày càng tăng của nhân dân.

Về nông nghiệp, giá trị sản xuất nông nghiệp của thị xã đạt 625 tỷ đồng (giảm bình quân 2,76%/năm). Thời gian qua, thị xã rất quan tâm phát triển nông nghiệp đô thị và ứng dụng kỹ thuật cao trong sản xuất, trồng trọt. Cụ thể, trong 2 năm 2016- 2017, thị xã đã thực hiện các mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với nông nghiệp đô thị như sản xuất rau sạch quy mô hộ gia đình, mô hình rau an toàn trong nhà lưới kín, mô hình trồng dưa lưới trong nhà kín… Bên cạnh đó, công tác phòng chống bệnh dịch trên cây trồng, vật nuôi được địa phương thực hiện tốt, không để xảy ra bệnh dịch lớn trên địa bàn. Thị xã cũng đang khuyến khích chuyển dịch cơ cấu cây trồng áp dụng khoa học - công nghệ, kỹ thuật tiên tiến...

Xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

Những năm qua, diện mạo đô thị TX.Dĩ An đã có sự thay đổi nhanh chóng. Thị xã có tốc độ đô thị hóa nhanh, có nhiều tuyến đường huyết mạch đi qua (quốc lộ 1A, quốc lộ 1K, Mỹ Phước - Tân Vạn, đường sắt Bắc - Nam…), kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội ngày càng hoàn thiện, các khu dân cư mới được hình thành (đến nay có 112 khu dân cư)...

Từ năm 1999 đến nay, thị xã đã đầu tư nâng cấp mở rộng 638 công trình giao thông nông thôn, 420 công trình chỉnh trang đô thị. Nhiều công trình trọng điểm của thị xã và các phường được đưa vào sử dụng đã phục vụ tốt đời sống nhân dân trên địa bàn và thu hút đầu tư phát triển.

Trên lĩnh vực môi trường, đến nay tỷ lệ dân số của thị xã sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lýđạt 96%; tỷ lệ chất thải rắn y tế thu gom và xử lýđạt 100%; tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lýđạt 100%.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết để đạt được những thành quả nói trên là một quá trình phấn đấu liên tục, lâu dài và trách nhiệm với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, công viên chức trong hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Đây là những đóng góp to lớn để thị xã có được sự phát triển như hôm nay.

Ông Bảy cho biết thêm, trong thời gian tới, mục tiêu của thị xã là tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển kinh tế chuyển dịch theo định hướng gắn với phát triển đô thị văn minh, hiện đại; phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ. Thị xã cũng đang nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra…

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên