TX.Dĩ An: Nhiều hoạt động chăm lo cho thanh niên dân tộc

Cập nhật: 16-07-2016 | 09:30:12

Trong nhiều năm qua, công tác chăm lo đồng bào dân tộc thiểu số tại các chi đoàn, chi hội trên địa bàn phường Dĩ An luôn được tổ chức Đoàn Thanh niên phường nỗ lực thực hiện. Điều này đã góp phần chăm lo, đáp ứng nhu cầu vật chất, đời sống tinh thần của thanh niên dân tộc thiểu số.

 Hội LHTN phường Dĩ An vừa phối hợp tổ chức chương trình tết cho người dân tộc Chăm Raya Aidilfitri. Chương trình đã thu hút hơn 150 hội viên và các thành viên trong Chi hội thanh niên dân tộc của phường tham gia. Lễ hội ngày tết người Chăm được tổ chức vào một buổi tối cuối tuần trong không khí sôi nổi với nhiều hoạt động vui tươi. Mở đầu lễ hội là phần ôn lại truyền thống được xây dựng qua hai ngôn ngữ phổ thông và ngôn ngữ của dân tộc Chăm, giúp thanh niên tại địa phương hiểu thêm về phong tục tập quán của dân tộc Chăm. Tại chương trình các ca khúc truyền thống của dân tộc Chăm cũng được biểu diễn, đã tạo không khí sôi nổi của lễ hội. Thú vị và đặc sắc nhất là phần làm các loại bánh đặc trưng của chi hội thanh niên dân tộc phường và phần trình diễn trang phục truyền thống Chăm. Sau đó, mọi người cùng gửi đến nhau những lời chúc tốt lành nhất trong ngày đại lễ, rồi lì xì cho các em nhỏ… Anh Ahdul Karim, Chi hội phó Chi hội thanh niên dân tộc phường Dĩ An nói: “Tuy không đầy đủ hết tất cả các hoạt động trong ngày đại lễ của dân tộc Chăm, nhưng đã giúp cho toàn thể anh chị em trong chi hội có được không khí ngày tết truyền thống với các tiết mục giao lưu múa, hát rất vui giữa thanh niên địa phương và các bạn thanh niên dân tộc Chăm”.

Tặng quà cho thiếu nhi là con em thanh niên dân tộc Chăm trên địa bàn thị xã. Ảnh: N.Ý

Tại phường Bình An hiện có khoảng 50 hộ đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm đa số là dân tộc Chăm. Từ năm 2012 đến 2015, Đoàn Thanh niên phường đã xây dựng cho các hộ đồng bào dân tộc được 4 căn nhà nhân ái với tổng số tiền 240 triệu đồng (mỗi căn trị giá 60 triệu đồng). Trong đó có 2 căn được xây cho hộ anh Ja Ki Na và anh Mach Y Sa, là những thanh niên dân tộc Chăm ở khu phố Nội Hóa 1. Kinh phí xây dựng các ngôi nhà này được huy động từ sự hỗ trợ của Hội Cựu chiến binh phường, các nhà hảo tâm, công ty xí nghiệp và bà con nhân dân. Tất cả đều mong muốn chung tay giúp các hộ thanh niên dân tộc thiểu số nghèo có nhà ở, an tâm làm việc, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, Đoàn phường còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách liên quan đến người dân tộc; đồng thời phối hợp với Thị đoàn tổ chức hoạt động vui chơi gải trí, tặng quà vào các dịp lễ tết.

Thời gian qua, Đoàn phường Tân Bình cũng đã mở được các lớp tin học dành cho thanh niên công nhân là người dân tộc thiểu số. Lớp học nhằm trang bị cho thanh niên công nhân những kiến thức cơ bản về máy tính như: Giới thiệu về máy tính, các thao tác cơ bản, các hệ điều hành, chương trình soạn thảo văn bản, định dạng văn bản, hoàn thiện và in văn bản; sử dụng internet, giới thiệu về internet, tìm kiếm trang web, email… Với những kiến thức cơ bản về tin học này sẽ giúp thanh niên dân tộc làm quen với máy vi tính, cũng như tìm kiếm những thông tin bổ ích trên mạng internet để nâng cao kiến thức, phục vụ tốt hơn trong công việc…

NHƯ Ý 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=559
Quay lên trên